Thủ tướng: Dừng lại không làm gì cũng chết nhưng đầu tư bừa bãi còn nguy hơn

Lê Hiệp
Lê Hiệp
24/10/2018 14:56 GMT+7

Hoan nghênh ý kiến góp ý về việc sử dụng tiền hiệu quả hơn, chống lãng phí, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý cần phải “liệu cơm gắp mắm”, để đừng “mặc áo quá đầu”.

Nếu không tìm được giá trị gia tăng thì còn luẩn quẩn mãi
Thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội sáng 24.10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, kết quả đạt được trong thời gian qua là tương đối toàn diện, đó là điều đáng mừng, song cũng khẳng định vẫn “chưa an tâm” và cho biết, những bất cập, tồn tại đã được Chính phủ thẳng thắn nhìn nhận.
Đề cập tới giải pháp khắc phục, người đứng đầu Chính phủ cho hay, kinh tế tiếp tục được quan tâm, song phải quan tâm hơn tới vấn đề xã hội. “Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trong thế giới phẳng, cách mạng 4.0, xã hội có nhiều vấn đề cần nắm bắt, xử lý, bảo đảm hạnh phúc cho từng gia đình, an toàn hơn cho người dân”, Thủ tướng nói.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng, cần cố gắng tìm ra động lực phát triển mới, tốt hơn. Ông chỉ rõ: Việt Nam đang trong bối cảnh hội nhập sâu, biện pháp phải là phát triển khoa học công nghệ, tìm giá trị gia tăng cao rất quan trọng. Nếu không tìm được giá trị gia tăng thì chúng ta sẽ luẩn quẩn mãi.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh, việc tháo gỡ sự chồng chéo trong thể chế, để thực sự có một Chính phủ kiến tạo phát triển, là rất quan trọng. Hiện nay, văn bản này chồng văn bản kia, hệ thống pháp luật chằng chịt, làm việc này lo việc kia, quy định lâu đời, nhiều tầng lớp ràng buộc… “Cần cố gắng sắp xếp, tổ chức lại, tháo gỡ những ràng buộc cho sự phát triển”, Thủ tướng chỉ rõ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế và cho biết, việc có đạt được mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp tới năm 2020 là câu hỏi lớn của Chính phủ. Các địa phương cần cố gắng phát triển mạnh mẽ các loại hình doanh nghiệp từ người dân, phát triển nguồn vốn FDI có chọn lọc và tìm cách liên kết 2 khối kinh tế lại với nhau.
Đừng “mặc áo quá đầu”
Đề cập tới các giải pháp về tài chính, ngân sách, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các đại biểu đã có những ý kiến thảo luận rất tốt, đặc biệt là việc sử dụng tiền hiệu quả hơn, chống lãng phí.
Thủ tướng lưu ý, phải “liệu cơm gắp mắm”, đừng để “mặc áo quá đầu”. “Anh đi vay tràn lan cho đầu tư phát triển sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ. Tất nhiên, nếu dừng lại không làm gì cũng chết nhưng đầu tư bừa bãi còn nguy hiểm hơn”, Thủ tướng phân tích.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng, phải tiếp tục tiến hành mạnh mẽ công cuộc chống tham nhũng, tiêu cực, chống lợi ích nhóm ở tất cả các ngành. “Nguyên tắc khi thảo luận về luận về luật Phòng chống tham nhũng là tôn trọng quyền con người, tài sản công dân. Quan điểm trong công cuộc này là phải làm nghiêm túc, nếu không tốt gây ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân”, ông nói.
Thủ tướng cho hay, báo cáo mà ông trình bày trước Quốc hội đã nhấn mạnh ý chí dân tộc mạnh mẽ, khát vọng phát triển tốt hơn. Theo Thủ tướng, người Việt Nam thông minh, nhanh nhẹn, nhận thức tốt, cần có ý chí, quyết tâm hơn trong công việc, không bỏ lưng chừng, làm việc không đến nơi, đến chốn ở từng địa phương, đơn vị.
“Vì sao khiếu nại của người dân lại nhiều như thế, vì ít khi chủ tịch xã, huyện tiếp dân lắm, hoặc tiếp nhưng không đến nơi, đến chốn, không có trách nhiệm với nhân dân. Đây là kênh đối thoại rất quan trọng để dân thấy được nguyện vọng của mình, được lắng nghe”, Thủ tướng nhấn mạnh và cho hay, nếu phát động được quần chúng tham gia giám sát, thúc đẩy thì nhiều việc tốt sẽ được làm mà không tốn kém tiền bạc.
Từ đó, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ lắng nghe, tiếp thu để chất lượng công việc năm 2019 tốt hơn, để người dân cảm thấy Quốc hội, Chính phủ lo cho dân. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.