Thủ tướng đồng ý thí điểm cách ly F1 tại nhà

28/06/2021 06:30 GMT+7

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Đồng Nai, Thủ tướng đồng ý cho thí điểm cách ly tại nhà đối với các ca F1 thay vì cách ly tập trung như hiện nay.

Tiếp tục chuyến công tác tại phía nam, ngày 27.6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với Bình Dương và Đồng Nai. Chuyến công tác của Thủ tướng nhằm động viên, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch bệnh và thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam; rút ra các kinh nghiệm, phát huy các thành quả trong 6 tháng đầu năm, tiếp tục đưa ra các giải pháp phù hợp với tình hình nhằm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân, phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng cuối năm 2021 và năm 2022.

Sáng 28.6: Thêm 97 ca Covid-19, riêng TP.HCM có đến 62 bệnh nhân

Phong tỏa chống dịch nhưng không cứng nhắc

Trong các buổi làm việc, đề cập về vấn đề thời sự cấp bách hiện nay là công tác phòng chống Covid-19, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu các tỉnh cần kiên quyết, kiên trì thực hiện bằng được mục tiêu kép; bình tĩnh, chủ động, sáng suốt lựa chọn các thứ tự ưu tiên trong phòng chống dịch và phát triển kinh tế, bảo đảm phù hợp, tối ưu. Trong đó, đặc biệt chú ý an toàn tại các khu công nghiệp, dứt khoát không để dịch lây lan vào các khu công nghiệp, làm đứt gãy chuỗi cung ứng; nghiên cứu phương án vừa cách ly vừa làm việc, “vừa chiến đấu vừa sản xuất” tại các nhà máy…
Thủ tướng cũng nêu rõ, trong phòng chống dịch, lấy phòng ngừa là thường xuyên, liên tục, cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; khi có dịch thì phải chủ động tấn công, quyết liệt, đột phá, hiệu quả (phát hiện sớm, xét nghiệm thần tốc, khoanh vùng, cách ly nhanh, điều trị tích cực, hiệu quả, xử lý dứt điểm nhanh chóng ổn định tình hình).
Việc phong tỏa, giãn cách xã hội, Thủ tướng đặc biệt lưu ý phải căn cứ vào tình hình dịch tễ cụ thể, hết sức linh hoạt, không cứng nhắc. Giãn cách rộng nhưng phong tỏa hẹp, khi đã phong tỏa thì phải thần tốc, tập trung lực lượng để xét nghiệm kháng nguyên nhanh, từ đó phát hiện F0, cách ly mầm bệnh khỏi cộng đồng.

Sáng 28.6: TP.HCM thêm 62 ca Covid-19, ghi nhận tổng cộng 3.597 ca Covid-19

Vừa làm, vừa thí điểm, mở rộng, không cầu toàn

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Đồng Nai, Thủ tướng đồng ý cho thí điểm cách ly tại nhà đối với các ca F1 thay vì cách ly tập trung như hiện nay. “Rút kinh nghiệm vừa qua tại các tỉnh phía bắc, tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung rất cao, việc cách ly chung gây tốn kém, dễ lây nhiễm, cơ sở vật chất, điều kiện không đảm bảo, ở 4 người 1 phòng, vệ sinh tắm rửa dùng chung, cuối cùng lây nhiễm rất nhiều”, Thủ tướng dẫn chứng.
Theo Thủ tướng, cách ly tại nhà vừa làm, vừa thí điểm, mở rộng, không cầu toàn, không nóng vội nhưng phải làm chắc chắn và sáng tạo. Cần thiết lập đường dây nóng và thực hiện đúng theo hướng dẫn, điều kiện và quy định của Bộ Y tế; đồng thời thiết kế các chương trình tư vấn y tế, xây dựng tổ Covid-19 trong cộng đồng.
Cùng với đó, theo Thủ tướng, có thể xây dựng các chương trình phát thanh, truyền hình đề cập các vấn đề có tính chất khoa học, dễ nghe, dễ nhớ, dễ làm, dễ thực hiện và dễ giám sát, kiểm tra đánh giá… “Vấn đề quan trọng là giải pháp thí điểm phòng chống dịch, cách ly tại nhà cần thận trọng, sáng tạo để chống dịch có hiệu quả trong bối cảnh mới”, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh.

Bản tin Covid-19 ngày 27.6: Chuẩn bị cho "kịch bản" TP.HCM có 10.000 ca dương tính

Đảm bảo an toàn để sản xuất bền vững

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra việc phòng chống dịch tại Bệnh viện đa khoa Bình Dương, khu điều trị bệnh nhân Covid-19; thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân viên Công ty CP sữa Vinamilk tại TX.Bến Cát (Bình Dương) và cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 935 tại TP.Biên Hòa (Đồng Nai).
Tại Công ty CP sữa Vinamilk, sau khi nghe lãnh đạo công ty báo cáo về công tác phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng đánh giá cao về tinh thần chủ động phòng chống dịch của công ty; đồng thời kỳ vọng công ty tiếp tục phát huy hơn nữa trong thời gian để đảm bảo an toàn sản xuất bền vững.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.