Thủ tướng đồng ý mở rộng địa giới Hà Nội

02/12/2007 00:53 GMT+7

Hôm qua, 1.12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng 5 Phó thủ tướng và tất cả các Bộ trưởng thành viên Chính phủ đã có buổi làm việc kéo dài 6 tiếng đồng hồ với lãnh đạo TP Hà Nội. Thủ tướng đã đồng ý với rất nhiều đề xuất quan trọng của Hà Nội, trong đó có việc mở rộng địa giới hành chính thủ đô, với diện tích 3.200 km2.

“Hà Nội đang phải khoác một cái áo quá chật”, và “cần sớm nghiên cứu điều chỉnh địa giới hành chính thủ đô” là những kiến nghị chính của Hà Nội, được tất cả các thành viên Chính phủ đồng tình. Lãnh đạo Hà Nội đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ sớm trình phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng thủ đô và Đề án mở rộng địa giới hành chính. Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho rằng, quy hoạch này có ý nghĩa không chỉ với Hà Nội mà cả các tỉnh lân cận. “Tỉnh ủy Hà Tây mấy chục năm không dám sửa trụ sở (tại thành phố Hà Đông - TN) vì sợ xây xong lại “tặng” cho Hà Nội”, ông Phạm Quang Nghị nói vui.

Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: “Dứt khoát trong năm nay phải bàn kỹ và giải quyết xong về quy hoạch mới của thủ đô”. “Nếu cần thiết, chúng ta phải mời tư vấn quốc tế giỏi để làm quy hoạch vùng thủ đô và quy hoạch mới cho Hà Nội”, ông Sinh Hùng quả quyết. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cam kết: “Trong tháng 12 này sẽ cố gắng duyệt được quy hoạch vùng thủ đô và địa giới hành chính mới”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng tình. Ông nói: “Điều quan trọng nhất bây giờ là Hà Nội sớm hoàn thiện quy hoạch, trên cơ sở đó, có những cơ chế đặc thù, làm sao đẩy nhanh xây dựng hạ tầng, đặc biệt là giao thông đô thị”. Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Hà Nội và các bộ liên quan chuẩn bị ngay phương án quy hoạch để sớm trình Quốc hội. Ông cho biết, cuối tuần tới, Bộ Chính trị sẽ họp với Hà Nội để nghe báo cáo việc mở rộng địa giới hành chính của thủ đô.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng bày tỏ thái độ “chưa bằng lòng” với phương án quy hoạch giao thông của Hà Nội, trong đó đặt mục tiêu tăng diện tích dành cho đường từ trên 6% hiện nay lên 15% quỹ đất. Thủ tướng nói: “Vẫn thấp so với quốc tế là 20%... Tôi thấy tai nạn giao thông của Hà Nội thời gian qua có giảm, nhưng có người nói với tôi rằng, do không còn đường nào mà đi nên tai nạn giảm xuống”. Ông nói thêm: “Mở thêm đường, nâng cao ý thức người tham gia giao thông là rất cần, nhưng mật độ phương tiện 1,8m đường/ô tô; 17 cm đường/xe máy tại Hà Nội như hiện nay thì phải có biện pháp giải quyết”. “Phải đề xuất các giải pháp, kể cả giải pháp ngoài luật. Chính phủ sẽ báo cáo Thường vụ Quốc hội hoặc Quốc hội, tôi tin là sẽ được ủng hộ”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu.

Trước đề nghị của Hà Nội nâng Pháp lệnh Thủ đô thành Luật Thủ đô nhằm khắc phục tình trạng một số cơ chế đặc thù trái với quy định của nhiều luật, Thủ tướng đồng ý sẽ giao cho Bộ Tư pháp tiến hành việc này trên cơ sở trao đổi với Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Thủ tướng cũng đồng ý giao ban với Hà Nội định kỳ 3 tháng/lần để giải quyết những vấn đề bức xúc.

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.