Thủ tướng ‘điểm danh’ lãnh đạo có 14 - 15 'sân sau'

Vũ Hân
Vũ Hân
21/11/2018 15:02 GMT+7

Dù đã nhiều lần lặp đi lặp lại cảnh báo “đừng tưởng Thủ tướng không biết”, sáng 21.11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn nhắc lại trước các lãnh đạo DNNN, đồng thời điểm danh luôn vị có 14 - 15 “sân sau” đang ngồi trong hội trường.

“Thưa các ông lớn, bà lớn của đất nước”
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mở đầu bài phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước (DNNN) tại Hội nghị Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN sáng 21.11, bằng việc “thưa các ông lớn, bà lớn của đất nước”, bởi đây là những người “rất quan trọng”, quản lý khối tài sản hơn 3 triệu tỉ đồng, hơn 1 nửa GDP (hơn 5 triệu tỉ đồng) của đất nước.
Nhấn mạnh vai trò rất quan trọng của DNNN đã được xác định tại các đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước, Thủ tướng cho rằng, những nền kinh tế thị trường đã đi trước chúng ta nhiều năm, như Singapore, cũng vẫn giữ các DNNN để điều tiết nền kinh tế. DNNN vẫn tiếp tục phải giữ vai trò ở những việc tư nhân không làm được, hoặc phải đóng vai trò dẫn dắt, khai phá, “cầm trịch” nền kinh tế.
Bên cạnh đó, Thủ tướng nhấn mạnh việc Chính phủ kiên định mục tiêu cổ phần hóa, thoái vốn tại DNNN tại những lĩnh vực mà Nhà nước không cần nắm giữ, “cổ phần hóa ngay cả những doanh nghiệp có hiệu quả để thu hút, để huy động vốn xã hội, nâng cao năng lực quản trị, góp phần chống tham nhũng”.
Tuy nhiên, theo Thủ tướng, cổ phần hóa phải gắn liền với các nguyên tắc, với việc phải niêm yết trên sàn chứng khoán, vì đây là quá trình dễ thất thoát tài sản nhà nước, dễ tham nhũng.
Thủ tướng nhắc lại chuyện nhiều nước đã thất thoát, hay chính Việt Nam cũng đã vấp phải trong giai đoạn đầu cổ phần hóa, dẫn đến phải thu hồi xưởng phim truyện, hay cảng Quy Nhơn. “Anh bán cái cảng lớn thế có mấy tỉ bạc, không bằng cho không. Thất thoát vốn Nhà nước như thế rất vô lý!”, Thủ tướng nói và tiếp tục nhắc nhở phải chống “đi đêm”.
Lấy ví dụ bản thân mình cũng gặp phải tình trạng một số người được cho là “thân thiết” tìm đến, nhưng đã mời về ngay, Thủ tướng nhắc nhở phải xử lý tình trạng này, cũng như bịt các lỗ hổng thể chế để lập ra kỷ cương trong quá trình cổ phần hóa.
Lấy ví dụ một số doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành nghề, tính chất nhưng số phận rất khác nhau, như Vinafood 1 thì lợi nhuận cao, Vinafood 2 (thậm chí còn nhiều lợi thế hơn vì gần nguồn lương thực) thì lỗ nặng, một số cán bộ còn bị điều tra sai phạm; hay Viettel là DNNN nhưng vẫn vươn lên với tư cách một doanh nghiệp công nghệ hàng đầu, Thủ tướng nhấn mạnh vấn đề chính vẫn ở con người, vẫn là do điều hành.
"Anh sắp nghỉ thì làm sơ sơ, anh chuẩn bị quy hoạch thì im lặng là vàng"
Nêu chuyện hiệu quả của DNNN còn thấp, nợ xấu, thua lỗ của một số tập đoàn rất lớn và một số lãnh đạo doanh nghiệp đã phải hầu tòa, Thủ tướng lưu ý, thực tế này cho thấy nếu không thanh tra, kiểm tra nghiêm túc thì rất nguy, tức là bên trong có rất nhiều vấn đề mà thanh tra, kiểm tra nội bộ không phát hiện ra, để tham nhũng, thất thoát ở nhiều nơi.
Theo Thủ tướng, đây là khâu cần phải chấn chỉnh, cùng với nâng cao khả năng quản trị doanh nghiệp, tính minh bạch, nghiên cứu đổi mới... thay vì “bổn cũ chép lại”, “bình cũ rượu mới” hay “treo đầu dê bán thịt chó”, “sân trước sân sau”.
“Có đồng chí ở đây, tôi không tiện nói tên, có đến 14 -15 cái "sân sau", đừng nói Thủ tướng không biết đâu. Tình trạng như vậy, các đồng chí ạ, không phải cơ quan chức năng người ta không biết. Các đồng chí phải tự nhìn vào các yếu kém của mình”, Thủ tướng nói.
Tự nhận “năm nay tôi với anh Huệ (Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - phóng viên) có khuyết điểm ở chỗ cổ phần hóa còn chậm, đặc biệt là TP.HCM; các DNNN chưa dẫn đầu, dẫn dắt nền kinh tế trong việc phát triển”, Thủ tướng nêu quan điểm chúng ta thà có ít doanh nghiệp mà tốt, có vai trò dẫn dắt thực sự, thay vì những tập đoàn, tổng công ty nhiều năm không đầu tư gì cả, xem đổi mới khoa học công nghệ là “then chót” chứ không phải “then chốt”.
Cảnh báo những tư tưởng e ngại, sợ mất vị trí, vai trò, lợi ích nhóm đang kìm hãm đổi mới không được phép tồn tại, Thủ tướng cũng yêu cầu chấm dứt tình hình không ai làm việc ở những tập đoàn, tổng công ty đang dính líu với pháp luật, bị thanh tra, điều tra.
“Thậm chí cơ quan nhà nước cũng chày bửa ra đấy, không phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. DNNN thì bàng quan, chỉ bàn chuyện cũ, băn khoăn lo lắng, sợ trách nhiệm. Anh sắp nghỉ thì làm sơ sơ, anh chuẩn bị quy hoạch thì im lặng là vàng. Các đồng chí phải chấn chỉnh ngay”, Thủ tướng yêu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.