Thủ tướng đau lòng trước các vụ tai nạn giao thông, xâm hại trẻ em

Thu Hằng
Thu Hằng
06/03/2019 14:38 GMT+7

"Là người đứng đầu Chính phủ, tôi rất đau lòng trước các vụ việc tai nạn giao thông , đuối nước trẻ em, bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em xảy ra trong thời gian qua, gây bức xúc trong dư luận".

Đây là chia sẻ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ phát động Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em, do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức sáng nay, 6.3, tại Hà Nội.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, ở bất cứ quốc gia nào, bất cứ dân tộc nào, phụ nữ và trẻ em luôn giữ vị trí đặc biệt. Có phụ nữ mới xây dựng được tổ ấm gia đình, dân tộc mới trường tồn, xã hội mới phát triển và trẻ em là tương lai của mỗi gia đình, mỗi dân tộc và cả nhân loại.
Theo Thủ tướng, Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở châu Á và thứ 2 trên thế giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em vào ngày 20.2.1990.
Trong nhiệm kỳ này, lần đầu tiên, Việt Nam có nữ Chủ tịch Quốc hội và có 3 ủy viên Bộ Chính trị là nữ. Trong lĩnh vực kinh doanh, Việt Nam có tỷ lệ doanh nghiệp do nữ làm chủ cao hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Nhiều chị em điều hành những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam, tạo được vị thế và uy tín trên trường quốc tế… 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham gia diễu hành quanh Hồ Gươm chung tay vì sự an toàn của phụ nữ và trẻ em Ảnh Mạnh Dũng
Thủ tướng đánh giá cao và ủng hộ sáng kiến của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong việc chọn chủ đề hoạt động năm 2019 là “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Điều này thể hiện trách nhiệm và sự quyết tâm của Hội đồng hành, chung tay cùng với Chính phủ giải quyết các vấn đề xã hội, hướng tới sự an toàn cho phụ nữ, trẻ em và toàn xã hội.
“Đảng, Nhà nước ta rất trăn trở với những vấn đề xã hội gây mất an toàn cho phụ nữ, trẻ em hiện nay. Là người đứng đầu Chính phủ, tôi rất đau lòng trước các vụ việc tai nạn giao thông, đuối nước trẻ em, bạo lực, xâm hại trẻ em, phụ nữ xảy ra trong thời gian qua, gây bức xúc trong dư luận. Tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nhân dân, chất lượng giống nòi. Đau lòng hơn khi tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em ngày càng tinh vi, phức tạp, buôn bán trẻ em ngay từ trong bào thai”, Thủ tướng chia sẻ.
Thủ tướng cũng đề nghị các cấp, các ngành chung tay cùng Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam lấy hạnh phúc và sự an toàn của phụ nữ, trẻ em là mục tiêu hành động, tham gia tích cực với tinh thần trách nhiệm cao nhất để thực hiện có hiệu quả Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em.
Các bộ, các ngành, các đoàn thể, các địa phương, đơn vị rà soát kế hoạch hoạt động, bổ sung các nội dung liên quan đến bảo đảm an toàn cho phụ nữ và trẻ em theo chức năng thẩm quyền. Đề xuất hoàn thiện thể chế, luật pháp, chính sách về an toàn, an sinh xã hội cho phụ nữ và trẻ em... Đẩy mạnh phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực trong gia đình, trong học đường, trong bệnh viện; xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm tới tính mạng, sức khỏe, danh dự của phụ nữ và trẻ em.
Cũng tại buổi lễ, Thủ tướng và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đông đảo đại biểu, khách mời cùng tham gia nhắn tin ủng hộ chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương. Cú pháp nhắn tin: BC gửi 1409 để đóng góp 20.000 đồng/tin nhắn. Thời gian nhắn tin đến ngày 27.4.2019.
Mỗi ngày có 3 trẻ em bị xâm hại tình dục
Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà, hiện nay, sự an toàn cho mọi người, trong đó có phụ nữ, trẻ em là vấn đề rất đáng lo ngại khi môi trường sống còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Theo thống kê, trung bình cứ mỗi ngày toàn quốc phát hiện 3 trẻ em bị xâm hại tình dục; 61 phụ nữ, 7 trẻ em là nạn nhân của bạo lực gia đình.
Vấn đề đáng nói của các vụ việc về xâm hại, bạo lực, mua bán người, tai nạn thương tích, tai nạn giao thông… không chỉ là những con số mà đằng sau đó là hậu quả nặng nề không thể đo đếm được để lại cho phụ nữ, trẻ em và gia đình, cũng như ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội..
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.