Thủ tướng đã quyết định thu phí điều trị đối với người nước ngoài mắc Covid-19 ở Việt Nam

Chí Hiếu
Chí Hiếu
14/03/2020 15:37 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thu phí điều trị đối với người nước ngoài như đề xuất của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và giao cơ quan chức năng đề xuất cụ thể theo quy định của pháp luật.

Văn phòng Chính phủ chiều nay 14.3, đã có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ mới đây về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Một trong những nội dung đáng chú nhất là việc Thủ tướng đồng ý kiến nghị của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về chủ trương thu phí điều trị đối với người nước ngoài tại Việt Nam và giao cơ quan chức năng đề xuất cụ thể theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng đồng ý thu phí điều trị người nước ngoài nhiễm Covid-19 ở Việt Nam

Thủ tướng cũng đồng ý chi ngân sách nhà nước trả chi phí điều trị đối với người mắc bệnh không tham gia bảo hiểm y tế, Quỹ bảo hiểm y tế chi trả đối với người mắc bệnh tham gia bảo hiểm y tế. Đồng ý Bộ Y tế thực hiện việc khai báo y tế tự nguyện, trước hết là tại các vùng có dịch, đặc biệt là tại các đô thị lớn, quản lý thông tin khai báo chặt chẽ, hiệu quả theo quy định. Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện và nâng cao hiệu quả việc khai báo y tế bắt buộc đối với người nhập cảnh.

Giảm nhẹ chương trình, rút ngắn thời gian học

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu triệt để ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý kinh tế - xã hội, cung cấp dịch vụ công, giao dịch điện tử. Bộ Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo việc học trực tuyến, giảm nhẹ chương trình, rút ngắn thời gian học nhưng phải bảo đảm chất lượng học tập, xử lý phù hợp kiến nghị của các trường quốc tế theo quy định.

Các bộ, cơ quan, chính quyền các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả các giải pháp: Hạn chế người nhập cảnh từ các nước có dịch; hạn chế tối đa các chuyến bay từ các vùng có dịch đến Việt Nam để giảm tối đa nguồn lây nhiễm từ bên ngoài; thực hiện chặt chẽ thủ tục xuất nhập cảnh, đặc biệt kiểm tra chi tiết, nghiêm túc tờ khai y tế; nêu khuyến cáo, yêu cầu hành khách khai báo y tế điện tử trước khi đến Việt Nam. Hạn chế các chuyến bay Việt Nam, đặc biệt của hãng hàng không quốc gia Việt Nam bay đến các vùng có dịch.

Bên cạnh đó, tập trung rà soát, phát hiện nhanh các nguồn lây, nguy cơ lây bệnh, trước hết là đối với các trường hợp nhập cảnh; ứng dụng công nghệ thông tin để truy tìm các trường hợp có nguy cơ lây bệnh trong số người đã nhập cảnh; thực hiện khoanh vùng nhanh, kiên quyết cách ly các địa bàn có dịch.

Tiếp tục thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung đối với các trường hợp đến từ vùng dịch, đi qua vùng có dịch nhập cảnh Việt Nam; đồng thời sàng lọc, áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát y tế phù hợp đối với từng loại trường hợp, bảo đảm chặt chẽ.

Thêm 4 ca dương tính, Việt Nam đã có 53 người nhiễm Covid-19

Học sinh, sinh viên người Việt Nam ở nước ngoài không về nước trong thời gian có dịch

Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao, Bộ Công an và Bộ Y tế tạm thời chưa cho nhập cảnh đối với khách du lịch, thăm thân, du học, việc riêng là người nước ngoài đến từ hoặc đã đi qua các nước thuộc khu vực Schengen, Vương quốc Anh và Bắc Ai-len trong vòng 14 ngày trước ngày dự kiến đến Việt Nam; tạm dừng cấp thị thực tại cửa khẩu. Việc tạm dừng này có hiệu lực 30 ngày kể từ 12 giờ ngày 15.3.2020 và không áp dụng với người nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ.
Các trường hợp người nước ngoài là chuyên gia, quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao khi nhập cảnh phải qua kiểm tra y tế và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp tại doanh nghiệp, cơ sở lưu trú theo đúng quy định. Xem xét, quyết định cụ thể việc tạm dừng visa du lịch đối với người nhập cảnh từng bang của Mỹ căn cứ theo diễn biến dịch bệnh ở Mỹ.
Đại sứ quán Việt Nam tại các nước khuyến cáo học sinh, sinh viên, người Việt Nam ở nước ngoài không về Việt Nam trong thời gian có dịch, trường hợp thật sự cần thiết phải nhập cảnh Việt Nam, thì phải được cách ly theo quy định.
Giao Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chỉ đạo việc mua sắm một số trang thiết bị cần thiết phục vụ cho việc điều trị, phòng, chống dịch; trước mắt đồng ý mua hoặc có đơn vị tài trợ để có ngay 2.000 bộ KIT thử nhanh để cấp cho các cơ quan, địa phương đang có nhu cầu xét nghiệm cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.