Thủ tướng: 'Cứ quyền anh, quyền tôi, không bao giờ tạo được động lực phát triển'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
02/07/2020 10:41 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đề xuất kiến nghị cụ thể, thẳng thắn để để tận dụng cơ hội phục hồi phát triển trong điều kiện đại dịch Covid-19 vẫn tác động lớn tới nền kinh tế.

"Phải nóng ruột lên"

Ngày 2.7, phát biểu khai mạc hội nghị Chính phủ với địa phương, đánh giá tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, Việt Nam đã sớm ngăn chặn, kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 nhờ đối sách đúng, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ.
Theo Thủ tướng, đại dịch Covid-19 vẫn tác động rất mạnh đến nền kinh tế trong quý 2, do đó, hiện nay nhiệm vụ phục hồi phát triển kinh tế trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.
"Hội nghị lần này đưa ra phương châm quyết liệt phục hồi tăng trưởng, tận dụng tốt cơ hội do kiểm soát sớm dịch bệnh. Tinh thần chỉ đạo là kiên quyết không để Covid-19 quay lại nước ta, đồng thời tiến công mạnh mẽ để phát triển kinh tế, phục hồi tăng trưởng", ông nói.
Từ đó, Thủ tướng cũng đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị tập trung thảo luận các biện pháp đạt tăng trưởng cao nhất để lấy đà cho đất nước, nhất là trong năm nay đại hội Đảng các cấp, và Đại hội Đảng XIII vào đầu năm sau.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại Hà Nội

Ảnh Quang Hiếu

Một trong những vấn đề Thủ tướng đặc biệt lưu ý tại hội nghị là giải ngân vốn đầu tư công chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, kết quả giải ngân mới đạt 33%, giải ngân vốn ODA rất thấp, chỉ 10%.
“Chúng ta có gần 700.000 tỉ đồng, tương đương 3 tỉ USD, nếu giải ngân tốt thì đây là biện pháp kích cầu hiệu quả, tạo động lực cho tăng trưởng 6 tháng cuối năm và đầu năm 2021”, Thủ tướng lưu ý, và yêu cầu Bộ KH-ĐT cùng các địa phương kiến nghị các giải pháp, chế tài cụ thể… để bảo đảm giải ngân hết số vốn này.
“Phải nóng ruột lên. Phó thủ tướng Phạm Bình Minh vừa kiểm tra giải ngân ở TP. HCM và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, thấp lắm các đồng chí ạ. Hôm nay báo đưa tít “Giải ngân không được bởi vì giải phóng mặt bằng”. Vậy thì ông bí thư, ông chủ tịch tỉnh phải xắn tay áo lên để giải phóng mặt bằng không? Khi các đồng chí đề nghị dự án thì rất quyết liệt, nhưng gặp giải phóng mặt bằng thì các đồng chí giao cấp dưới, không quan tâm. Tôi xin nói thật chỗ ấy. Tôi biết hết chỗ này. Tại sao nhiều địa phương giải ngân tốt, nhưng khi rất nhiều địa phương lại giải ngân rất chậm. Lần này phải có chế tài mạnh”, Thủ tướng nói.

Xử lý nghiêm cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực với doanh nghiệp, người dân

Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung rà soát các quy định pháp luật, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cắt giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp và đề nghị các bộ, ngành địa phương đề xuất kiến nghị cụ thể, trong đó nêu rõ cần sửa đổi quy định pháp luật nào, cắt giảm thủ tục hành chính nào, cần cơ chế khuyến khích nào mới để tận dụng cơ hội phục hồi phát triển trong điều kiện hiện nay.
“Chúng ta cứ quyền anh, quyền tôi, cứ gây khó khăn khó dễ cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân thì không bao giờ tạo được động lực phát triển”, Thủ tướng khẳng định.
Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu chỉ đạo phát triển một số lĩnh vực kinh tế mới như kinh tế ban đêm, kinh tế số, kinh tế đô thị; phát triển nhà ở xã hội, bất động sản, tạo điều kiện cho người dân làm nhà ở...
Đáng chú ý, Thủ tướng đề nghị các địa phương, các ngành phản ánh việc triển khai Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19.
“Tôi biết có nhiều vướng mắc như doanh nghiệp không vay được tiền, một số đối tượng không được hỗ trợ, yêu cầu các bộ ngành báo cáo ngay, kiến nghị cụ thển nên bỏ ngay những điều bất hợp lý và xử lý nghiêm những cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực với doanh nghiệp, người dân", Thủ tướng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.