Thủ tướng: 'Có thể toàn dân phải đeo khẩu trang để chống dịch viêm phổi Vũ Hán'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
30/01/2020 17:10 GMT+7

Thủ tướng yêu cầu thảo luận các biện pháp mạnh hơn nữa để chống dịch viêm phổi Vũ Hán, như toàn dân có thể phải đeo khẩu trang.

Thủ tướng yêu cầu thảo luận các biện pháp mạnh hơn nữa để chống dịch viêm phổi Vũ Hán như toàn dân có thể phải đeo khẩu trang.

Thêm 3 người Việt Nam mắc virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán

Chiều 30.1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp về triển khai nhiệm vụ sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và bàn biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. 

Thủ tướng cho hay, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc thường xuyên báo cáo tình hình về thì thấy diễn biến vô cùng phức tạp. Dự báo là dịch sẽ bùng phát cuối tuần này, đầu tuần tới và xu hướng đi về phía Nam là rõ nét.

Thủ tướng cho biết mặc dù chúng ta đã sớm đưa ra nhiều biện pháp song cần tiếp tục thảo luận thêm nhiều biện pháp mạnh hơn để giảm thiểu tối đa. Trong đó, theo Thủ tướng, có thể toàn dân phải đeo khẩu trang để phòng bệnh.

Nhắc lại tinh thần chống dịch như chống giặc, Thủ tướng yêu cầu các bộ, nhất là lãnh đạo các địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhận thức về chống dịch và lơ là xử bị xử lý trách nhiệm.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Lao động - Thương binh - Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, đeo khẩu trang là rất cần thiết. Theo ông Dung, người dân tại TP HCM, Hà Nội hay các địa bàn đông người qua lại biên giới cần làm trước và rất cần được trang bị khẩu trang đảm bảo chất lượng, nhất là trên máy bay - là nơi lây lan dễ. 

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cho hay tại Trung Quốc dịch đã lan ra 31/31 tỉnh, thành phố. Đến 7 giờ sáng 30.1 đã công bố 170 trường hợp tử vong, 7.711 trường hợp nhiễm bệnh và hơn 12.000 ca nghi nhiễm. Số ca nhiễm và tử vong tăng vọt trong 24 giờ, tăng 38 người so với ngày 29.1. Dự báo con số này còn tăng cao trong 24 giờ tới. 
Trên thế giới thì ngoài Trung Quốc, dịch bệnh đã xuất hiện ở 17 quốc gia, tổng số mắc trên toàn thế giới là 7.819 người, 170 người tử vong đều ở Trung Quốc. Tại Việt Nam, 2 trường hợp người Trung Quốc mắc bệnh (1 đã khỏi bệnh, 1 còn lại có tiến triển tốt); 32 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly theo dõi, điều trị chờ kết quả khẳng định; 65 người nghi ngờ đã được xét nghiệm loại trừ; 43 trường hợp tiếp xúc đang được theo dõi, giám sát. 
Văn phòng Chính phủ đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành công điện thể hiện quan điểm chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa để ngăn ngừa thảm họa dịch bệnh lớn có thể xảy ra, cụ thể là: 
Tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với dịch Corona tại Việt Nam. Yêu cầu tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện Trung ương, bệnh viện trong ngành công an, quân đội phải tiếp nhận bệnh nhân và xử lý tại chỗ; khởi động khoa phòng, chống lây nhiễm tại tất cả các bệnh viện để đón bệnh nhân có triệu chứng sốt. 
Quân đội phải đặt tình trạng cao nhất, các bệnh viện dã chiến luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó. Thực hiện đóng cửa các đường mòn, lối mở giáp biên giới với Trung Quốc. Kiểm soát chặt chẽ toàn tuyến biên giới. Nghiêm cấm việc tàng trữ, vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã vào Việt Nam. 
Theo dõi, cách ly công nhân Trung Quốc trở lại Việt Nam làm việc sau kỳ nghỉ. Hạn chế tập trung đông người, nhất là việc tổ chức lễ hội. Đối với các địa phương có nhiều du khách Trung Quốc phải dừng các lễ hội không cần thiết. Xem xét việc cho sinh viên, học sinh nghỉ học để giảm nguy cơ nhiễm dịch.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.