Thủ tướng: 'Chính phủ đã dạm ngõ, cưới hay không ở doanh nghiệp'

13/03/2018 09:42 GMT+7

Phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cuộc gặp hôm nay mới chỉ là mở đầu, như sự "dạm ngõ", còn "cưới" hay không, ra được hợp đồng hay không, thì phải chờ doanh nghiệp.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand được tổ chức sáng nay, 13.3, tại thành phố Auckland, thành phố thương mại lớn nhất New Zealand, thu hút sự có mặt của hơn 300 doanh nghiệp trong hầu hết các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh, như nông nghiệp, giáo dục, năng lượng, hạ tầng…
Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ động cung cấp nhiều thông tin về cải thiện môi trường đầu tư trong nước cũng như các báo cáo mới nhất của hiệp hội các doanh nghiệp có làm ăn tại Việt Nam.
Theo Thủ tướng, môi trường kinh doanh của Việt Nam tiếp tục có những đã cải thiện đáng kể năm qua, nhờ việc cắt bỏ thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, các thủ tục thuế, hải quan… “Trong một báo cáo công bố cuối tháng 2 vừa qua của Hiệp hội các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam cho thấy, trong gần 700 công ty Nhật được khảo sát thì hầu hết đều có ý định mở rộng kinh doanh. 62 % trong số này khẳng định họ làm ăn có lãi, trong khi người Nhật vốn rất cẩn thận nên con số này nói lên nhiều điều”, Thủ tướng nói. Tương tự, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) cũng cho biết có 63 % công ty trả lời họ đang kinh doanh tốt và rất tốt; 86 % nói sẽ duy trì và mở rộng đầu tư.
Thủ tướng cam kết việc cải thiện môi trường kinh doanh sẽ không dừng lại và Chính phủ sẽ lắng nghe các phản ánh của doanh nghiệp để tạo môi trường thuận lợi nhất. “Tuy nhiên, Chính phủ mới chỉ dạm ngõ, còn cưới hay không ở các bạn, là doanh nghiệp. Làm sao để có được nhiều hợp đồng được ký kết để hai bên cùng thắng”, Thủ tướng ví von.
Trước đó, trong phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nông nghiệp, An toàn thực phẩm và an ninh sinh học New Zealand, ông Damien O’Conner, cho biết Việt Nam là đối tác thương mại tăng trưởng nhanh nhất của New Zealand, khi thương mại tăng 3 lần kể từ năm 2009, trong đó hợp tác giáo dục và du lịch là trụ cột.
Theo ông O'Connor, vào năm 2015, hai nước đặt mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại, đạt 1,7 tỉ USD năm 2020 và tin tưởng mục tiêu này sẽ đạt được khi đến hết 2017 đã xấp xỉ 1 tỉ USD.
Ông O’Connor cũng khẳng định Chính phủ 2 nước có quan điểm tương đồng về hội nhập khi cùng tham gia APEC, các Hiệp định thương mại, mới nhất là cùng ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ CPTPP vào tuần trước.
“Chính phủ đã mở cửa, và bây giờ là lúc chờ các doanh nghiệp bước vào”, ông O’Connor nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.