Thủ tướng biểu dương quân đội trong phòng chống dịch

Lê Hiệp
Lê Hiệp
23/03/2020 06:48 GMT+7

Chiều 22.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Cục Quân y, Bộ Quốc phòng về công tác phòng chống dịch Covid -19.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Quốc phòng, ý kiến của những người dân trực tiếp tại các khu cách ly của quân đội, Thủ tướng khẳng định quân đội luôn là trụ cột quốc gia, đặc biệt khi đất nước lâm nguy, giặc giã, thảm họa, thiên tai hoặc dịch bệnh nguy hiểm.
Thủ tướng biểu dương và ghi nhận tinh thần trách nhiệm của hàng ngàn chiến sĩ, sĩ quan, đơn vị được huy động tham gia chống dịch Covid-19 đã khắc phục khó khăn, vì nhân dân quên mình làm tốt nhiệm vụ.
Thủ tướng cũng biểu dương lực lượng khoa học trong quân đội đạt nhiều thành tích tốt, trong đó có việc sản xuất ra bộ sinh phẩm (kit) xét nghiệm thành công góp phần phòng chống dịch Covid-19.
Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, các cán bộ, chiến sĩ trước hết phải bảo vệ chính bản thân. “Mọi đơn vị, cán bộ chiến sĩ phải phòng chống bệnh tật, đeo khẩu trang, rửa tay, ăn uống, tập luyện, giữ gìn sức khỏe, không để dịch bệnh lây vào đơn vị quân đội”, Thủ tướng lưu ý, đồng thời nhấn mạnh trong giai đoạn cao điểm chống dịch Covid-19 sắp tới, quân đội cần cố gắng, nỗ lực, bao quát mọi công việc điều hành việc cách ly toàn quốc thành công.

Một ngày công bố 19 ca mới, Việt Nam đã có 113 bệnh nhân Covid-19

Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo Cục Quân y huy động lực lượng quân y các quân khu cùng một số đơn vị y tế cơ sở địa phương để đào tạo, bồi dưỡng quy định lấy mẫu, thực hiện xét nghiệm nhanh bệnh Covid-19, đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm, đặc biệt là tránh lây nhiễm trong đơn vị được phân công cách ly.
Trước đó, báo cáo với Thủ tướng, thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết Bộ sẽ tích cực chuẩn bị phương tiện, vị trí cách ly để bổ sung dự phòng, đảm nhiệm việc cách ly với số lượng nhiều hơn, đồng thời có kế hoạch đảm bảo lực lượng, trong đó có lực lượng ngành y tham gia phòng chống dịch.
Về việc Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng mua 10 xe xét nghiệm Covid-19 lưu động, ông Đơn cho hay giá mua mới mỗi xe khoảng 17 - 18 tỉ đồng, song hiện nay đang gặp khó khăn dù đã liên hệ nhiều nước.
Theo ông Đơn, nếu làm trong nước thì thời gian có thể mất 1 tháng hoặc 1 tháng rưỡi, và cũng chỉ làm được xe và thùng lạnh, còn máy móc trên xe vẫn phải nhập từ nước ngoài. Từ đó, Bộ Quốc phòng đề nghị Bộ Y tế có phương án hỗ trợ để sớm có xe xét nghiệm phục vụ công tác chống dịch.
Cũng tại buổi làm việc chiều qua, Thủ tướng kêu gọi người dân tuân thủ các hướng dẫn của cơ quan y tế để chống dịch thành công trong giai đoạn tới.
“Người trên 60 tuổi hãy ở nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác; rất hạn chế tụ tập đông người. Đeo khẩu trang khi ra ngoài và nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát trùng. Tăng cường dinh dưỡng, tập luyện, nâng cao sức khỏe”, Thủ tướng nói và đề nghị mỗi người dân, mỗi địa phương đơn vị là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.