Thủ tướng Úc muốn thúc đẩy hợp tác an ninh biển với Việt Nam

Lê Hiệp
Lê Hiệp
23/08/2019 17:49 GMT+7

Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết, Úc mong muốn tiếp tục được thúc đẩy hợp tác quốc phòng với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như an ninh biển, chống khủng bố, giáo dục và đào tạo.

Chiều 23.8, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Úc Scott Morrison đã tới thăm bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 của Quân đội nhân dân Việt Nam tại Học viện Quân y.
Phát biểu tại đây, Thủ tướng Scott Morrison khẳng định, Việt Nam và Úc đã thiết lập và thúc đẩy hợp tác quốc phòng ngày càng bền chặt. Minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ này là việc Úc cử vận tải cơ chiến lược chuyên chở 63 cán bộ và trang thiết bị của Việt Nam tới phái bộ của Liên Hợp Quốc vào 11.10.2018.
Ông Morrison cũng thông tin, vào tháng 11 tới đây, Úc sẽ tiếp tục cử máy bay vận tải để đưa cán bộ của bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 từ Nam Sudan về Việt Nam sau khi hoàn thành nhiệm vụ và chuyên chở bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 để tiếp quản bệnh viện dã chiến số 1.
“Cả Úc và Việt Nam đều tự hào nhận thấy rằng, bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam đã tiếp nhận và điều trị hơn 1.100 lượt bệnh nhân và nhận sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế về tính chuyên nghiệp và năng lực chuyên môn của mình”, ông Morrison nhấn mạnh.
Cũng theo Thủ tướng Úc, mối quan hệ thực chất trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình giữa Việt Nam và Úc đã được thể hiện rất rõ trong tuyên bố tầm nhìn chung về thúc đẩy hợp tác quốc phòng do Bộ trưởng Quốc phòng 2 nước ký vào năm ngoái.

Thủ tướng Scott Morrison và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 của Quân đội Việt Nam

Ảnh Gia Hân

“Bắt đầu hỗ trợ đào tạo tiếng Anh và trao đổi chuyên môn gìn giữ hòa bình cho lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam kể từ năm 2011. Lực lượng quốc phòng cũng thực hiện trao đổi chuyên môn về cấp cứu đường không cho Việt Nam vào năm 2017 và 2019. Đồng thời, Úc cũng cung cấp một số trang thiết bị và phương tiện để hỗ trợ Việt Nam triển khai tại phái bộ”, ông Morrison nói, đồng thời khẳng định Úc mong muốn được tiếp tục hỗ trợ Quân đội nhân dân Việt Nam triển khai các lực lượng tới các phái bộ của Liên Hiệp Quốc trong tương lai.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Scott Morrison cũng cho biết, Úc mong muốn tiếp tục được thúc đẩy hợp tác quốc phòng với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác, ví dụ như an ninh biển, chống khủng bố, giáo dục và đào tạo.

Hình ảnh đẹp về mô hình hợp tác giữa 2 đối tác chiến lược

Phát biểu sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc là một trong những chính sách đối ngoại, chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam, qua đó thể hiện hình ảnh quốc gia có uy tín, trách nhiệm, xứng đáng với sự tín nhiệm cao, khi Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo An 2020 - 2021.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi thăm và giao lưu của Thủ tướng Scott Morrison chiều 23.8

Ảnh Gia Hân

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trong quá trình chuẩn bị, triển khai tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, Việt Nam nhận được sự động viên và giúp đỡ tích cực của các nước, trong đó có sự hỗ trợ đi đầu, thiết thực, hiệu quả của Úc, gồm cả việc triển khai bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan vào tháng 10.2018.
“Tiếp theo bệnh viện số 1 hoạt động có hiệu quả, bệnh viện số 2 hiện nay chúng tôi đang đặt mục tiêu xây dựng thành lực lượng mẫu mực, đáp ứng các tiêu chí của Liên Hợp Quốc, như tỷ lệ nữ, và đặc biệt sẽ là đơn vị đầu tiên của Liên Hợp Quốc ở nước ngoài không có rác thải nhựa”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông tin, đồng thời bày tỏ cam kết của Thủ tướng Úc về việc tiếp tục hỗ trợ cử máy bay vận chuyển bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 của Việt Nam vào cuối năm nay sẽ là sự hỗ trợ rất lớn đối với Việt Nam.
“Sự hợp tác giữa Úc và Việt Nam trong việc gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc sẽ bổ sung thêm một hình ảnh đẹp về mô hình hợp tác giữa 2 đối tác chiến lược vì mục tiêu bảo vệ và xây dựng hòa bình, an ninh trên thế giới”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.