Thủ tướng ấn nút khai trương cổng dịch vụ công quốc gia

Chí Hiếu
Chí Hiếu
09/12/2019 15:33 GMT+7

Với việc chính thức khai trương cổng dịch vụ công quốc gia, sau ngày 9.12, người dân chỉ cần ngồi ở nhà nhấp chuột là có thể đổi giấy phép lái xe, làm giấy khai sinh...

Chiều nay, 9.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ấn nút khai trương cổng dịch vụ công quốc gia. Chương trình được kết nối trực tiếp với 63 địa phương trên cả nước, ước tính có khoảng 50.000 người tham dự tại các điểm cầu.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, chủ trương xây dựng cổng dịch vụ công quốc gia tại một địa chỉ duy nhất được Chính phủ chỉ đạo từ năm 2015. Đó là một trong những hợp phần quan trọng trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, vốn được Chính phủ từ đầu nhiệm kỳ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

"Việc giao dịch qua mạng giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước thông qua cổng dịch vụ công quốc gia sẽ giúp công khai, minh bạch thủ tục, qua đó chống cửa quyền, hách dịch cũng như ngăn chặn tham nhũng vặt mà Chính phủ đang triển khai ngăn chặn quyết liệt", Thủ tướng nói.

Dù vậy, Thủ tướng cho hay, đây mới là thành công bước đầu, còn nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ hoan nghênh tinh thần "cứ mạnh dạn làm, vừa làm vừa nâng cấp, sửa chữa" với mục tiêu cần mở rộng sang các dịch vụ khác, nhất là dịch vụ đông đảo người dân sử dụng.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ  Mai Tiến Dũng, việc truy cập vào cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ dichvucong.gov.vn sẽ cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện 8 nhóm thủ tục sau: đổi giấy phép lái xe (mức độ 3); cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử với doanh nghiệp; cấp mới điện hạ áp và trung áp; thanh toán tiền điện.
Tiếp đó, trong quý 1/2020, sẽ có 15 nhóm thủ tục khác được cập nhật lên cổng.
Như vậy, với sự ra đời của cổng dịch vụ công quốc gia, người dân thay vì phải đến tận cơ quan công quyền, thì có thể ngồi ở nhà nhấp chuột làm giấy khai sinh, cấp đổi giấy phép lái xe, đăng ký cấp điện...
Cổng dịch vụ công quốc gia cũng sẽ tích hợp các dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương. Do đó, người dân chỉ cần đăng nhập 1 lần (bằng mã số bảo hiểm xã hội hoặc số chứng minh nhân dân/căn cước công dân) thì thông tin đó sẽ được sử dụng để đăng nhập cổng dịch vụ công bộ, ngành, địa phương và dùng trong các lần sau.
Bên cạnh làm thủ tục, cổng dịch vụ công sẽ giúp người dân, doanh nghiệp theo dõi chi tiết toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với đó, việc tiếp nhận, phản ánh kiến nghị về giải quyết thủ tục hành chính cũng được tích hợp trên cổng dịch vụ công.
Đây cũng sẽ là công cụ để đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết dịch vụ công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.