Thủ tướng: '10 - 15 ngày tới quyết định thành bại trong chống dịch Covid-19'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
23/03/2020 19:20 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong giai đoạn tới, khả năng lây nhiễm ra cộng đồng rất cao và trong 10 - 15 ngày tới sẽ quyết định thành bại trong chống dịch

Chiều nay, 23.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ để nghe báo cáo tình hình phòng chống dịch Covid-19.
Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng cho rằng, trong giai đoạn tới, khả năng lây nhiễm ra cộng đồng rất cao. Hiện vẫn còn tình trạng tập trung ăn nhậu nhiều tại các quán ăn, sàn nhảy, điểm vui chơi, một số nhà thờ lớn vẫn làm lễ đông người.

Cụ thể, theo Thủ tướng, trong 10-15 ngày tới sẽ quyết định thành bại trong chống dịch, và nhấn mạnh "tinh thần phải là phải thành công chứ không để thất bại", không để lây lan lũy thừa, nhiều người mắc, người chết.

Để có được kết quả đó, về các biện pháp cấp bách, tạm thời trong lúc dịch sang giai đoạn mới, Thủ tướng nêu rõ sự đồng lòng, chung tay vào cuộc, sự nghiêm túc, quyết liệt trong phòng chống, đặc biệt là sự phối hợp trong nhân dân, trong từng đường phố, từng chung cư, từng ngôi nhà và người dân, là rất quan trọng.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu đóng cửa các dịch vụ không cần thiết để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người. Ông cũng đề nghị các cơ sở thờ tự không tụ tập đông người.

Thông tin bệnh nhân thứ 122 nhiễm Covid-19: Nữ nhân viên quán rượu trở về từ Thái Lan

Thủ tướng nêu rõ, có 3 vòng phải làm tốt: tiếp tục kiểm soát chặt chẽ xuất nhập cảnh một cách quyết liệt, cả đường bộ, đường thủy, hàng không, đường sắt; tiếp tục cách ly tập trung đúng quy định quyết liệt, dù tốn kém; có phương thức cách ly đặc biệt tại gia đình hoặc khu vực giám sát của ngành y tế với quy trình chặt chẽ, không để lây ra cộng đồng.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị chủ tịch UBND các địa phương, Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, để thu thập thông tin về các trường hợp đi từ nước ngoài về từ ngày 8.3, để xác định đối tượng tiếp xúc gần, nhằm phân loại, xét nghiệm, cách ly.

Bộ Y tế được yêu cầu nhanh chóng có các phương án mua, sử dụng các loại test xét nghiệm kịp thời hơn, báo cáo Trưởng Ban chỉ đạo; đồng thời, khẩn trương triển khai xét nghiệm nhanh tại các khu cách ly, tại cộng đồng để sàng lọc người nhiễm Covid-19, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm. Căn cứ vào tình hình nhập cảnh, cách ly tập trung hiện nay, Bộ Y tế có ý kiến cụ thể với Bộ Quốc phòng và phân bổ cho các địa phương về số cơ sở và số lượng người cách ly tập trung để chủ động triển khai.

Bộ đội vào rừng, nhường chỗ ở cho người từ nước ngoài về cách ly

“Việt Nam kiên trì nguyên tắc chống dịch: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch”, Thủ tướng nhắc lại, đồng thời một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp không cách ly, không khai báo, gây hậu quả thì xử lý hình sự. Ngành y tế có trách nhiệm giới thiệu các phác đồ điều trị phổ biến để tập huấn cho các địa phương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.