Thủ tục về nhà đất vẫn còn nhiêu khê

04/03/2012 17:55 GMT+7

(TNO) Đó là thực trạng khiến người dân than phiền nhiều, được thẳng thắn nêu ra tại chương trình Lắng nghe và Trao đổi với chủ đề “Cải cách thủ tục hành chính - Nâng cao hiệu quả, phục vụ nhân dân”, do HĐND TP.HCM và Đài Truyền hình TP.HCM phối hợp tổ chức sáng 4.3.

(TNO) Đó là thực trạng khiến người dân than phiền nhiều, được thẳng thắn nêu ra tại chương trình Lắng nghe và Trao đổi với chủ đề “Cải cách thủ tục hành chính - Nâng cao hiệu quả, phục vụ nhân dân”, do HĐND TP.HCM và Đài Truyền hình TP.HCM phối hợp tổ chức sáng 4.3.


Quang cảnh chương trình Lắng nghe và Trao đổi sáng 4.3 - Ảnh: Đình Phú

Theo Ủy viên thường trực HĐND TP.HCM Nguyễn Thanh Chín, cải cách thủ tục hành chính là để phục vụ người dân, thế nên thước đo kết quả cải cách thủ tục hành chính chính xác nhất chính là sự hài lòng của người dân, của doanh nghiệp.

Thời gian qua, nhiều đơn vị, sở ngành của TP đã nhận thức rõ điều này và có những cách thức, những mô hình lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng về những cải cách thủ tục hành chính cũng như thái độ phục vụ của cán bộ, công chức khi tiếp công dân rất hay, rất sáng tạo. Điển hình như mô hình dân “chấm điểm” cán bộ đã được áp dụng tại UBND Q.1.

Tuy nhiên, ông Chín cho rằng qua đợt khảo sát vừa qua, về phía quận, huyện cũng còn khá nhiều phiền hà, vướng mắc trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, đặc biệt là đối với lĩnh vực nhà đất (cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, đất ở…) gây bức xúc cho người dân.

Ông Đỗ Phi Hùng - Phó giám đốc Sở Xây dựng, cho biết hồ sơ về nhà đất mà người dân trên địa bàn TP có nhu cầu giải quyết mỗi năm rất lớn. Tình trạng cơ quan chức năng giải quyết trễ hẹn, gây phiền hà còn khá phổ biến. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức tiếp nhận xử lý hồ sơ hướng dẫn không rõ ràng khiến người dân đi lại nhiều lần; đồng thời còn yêu cầu nộp thêm những giấy tờ không có trong quy định đã thật sự gây khó dễ cho người dân.

Nguyên nhân thủ tục về nhà đất hiện vẫn còn nhiêu khê, theo ông Hùng, là do năng lực cán bộ, công chức còn hạn chế; ý thức phục vụ người dân chưa tốt; đặc biệt là công tác quản lý cán bộ, công chức tại một số cơ quan, đơn vị còn thiếu sót và chưa được quan tâm đúng mức…

Cần chấn chỉnh “yếu tố con người”

Cũng nêu ra băn khoăn trước những vấn đề còn bất cập này, ông Huỳnh Công Hùng - Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND TP.HCM thẳng thắn đề nghị cần sớm có biện pháp chấn chỉnh “yếu tố con người” nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân, không để các loại “cò” lợi dụng dịch vụ hành chính công hòng thu lợi bất chính, gây bức xúc dư luận.


Người dân bấm số thứ tự giải quyết hồ sơ hành chính tại UBND Q.1 - Ảnh: Đình Phú

Ông Nguyễn Thanh Chín cũng tán đồng quan điểm khi cho rằng: “Cán bộ, công chức cần nói không một số điều gì đó để tránh gây phiền hà cho người dân”.

Hiện UBND TP.HCM đang triển khai đề án Chỉ số hài lòng (dân chấm điểm cán bộ). Ông Lê Minh Trí - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết sẽ mở rộng đối tượng “chấm điểm”, thay vì chỉ “chấm điểm” cán bộ tiếp nhận, hoàn trả hồ sơ như hiện nay, thì trong thời gian sắp tới sẽ “chấm” thêm cán bộ thụ lý, trực tiếp giải quyết hồ sơ hành chính, cán bộ quản lý.

Theo ông Lê Minh Trí, công tác cải cách hành chính của TP phụ thuộc vào lộ trình cải cách hành chính của cả nước. Chính quyền TP có thể đơn giản 30% thủ tục hành chính, 70% thủ tục còn lại là do luật định và TP không thể đơn giản thêm được.

Về giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ người dân, ông Lê Minh Trí cho biết TP sẽ tiếp tục quyết liệt thực hiện cải cách đồng bộ, công khai tất cả các thủ tục hành chính, đặc biệt là về nhà đất; xây dựng tiêu chí, quy trình tuyển chọn cán bộ, công chức chặt chẽ hơn nhằm lựa chọn những người có khát vọng, hoài bão; nâng cao trách nhiệm công vụ, đặc biệt là vai trò tác động của người đứng đầu cơ quan, đơn vị…

Được biết, công cuộc cải cách thủ tục hành chính được bắt đầu thực hiện từ năm 1994, kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 38/CP ngày 4.5.1994. Đến nay, chúng ta đã chuẩn hóa và thống nhất được bộ thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã theo hướng rút gọn từ 10.000 bộ thủ tục hành chính cấp xã và 700 bộ thủ tục hành chính cấp huyện xuống còn 63 bộ ở mỗi cấp. Theo đó, mỗi tỉnh thành có 1 bộ thủ tục hành chính cấp xã và 1 bộ cấp huyện để thống nhất thực hiện tại địa phương.

Tại TP.HCM, chính quyền TP đã cắt giảm khoảng 247 thủ tục không cần thiết, đồng thời ban hành thêm 47 thủ tục mới. Đến nay, TP.HCM có hơn 2.300 thủ tục hành chính đang được áp dụng, trong đó các sở ngành là 1.684 thủ tục, các quận huyện là 469 thủ tục và các phường, xã, thị trấn là 163 thủ tục.

Đình Phú

>> Thanh niên hiến kế cải cách thủ tục hành chính
>> Hiến kế cải cách thủ tục hành chính
>> Thủ tục hành chính còn gây phiền hà
>> Số hóa hồ sơ hành chính
>> Nhân rộng mô hình nhắn tin làm thủ tục hành chính
>> Chung tay cải cách thủ tục hành chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.