Thủ tục hành chính 'sướng như tiên' ở TP.HCM

Nhật Linh
Nhật Linh
20/07/2019 09:24 GMT+7

Thủ tục hành chính sao y chứng thực được UBND P.3, Q.11 (TP.HCM) tiếp nhận và hoàn trả kết quả tại nhà khi người dân có nhu cầu.

Chiều 19.7, chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh (ngụ P.3, Q,11) gọi điện thoại đến UBND P.3 (028.3969.3936) với mong muốn sao y chứng thực hộ khẩu và chứng minh nhân dân. Khoảng 10 phút sau, cán bộ phường đã có mặt tại nhà chị để tiếp nhận hồ sơ.

Chỉ cần ở nhà và gọi điện thoại

Với nỗ lực cải cách hành chính theo tinh thần vì dân phục vụ, sau khi UBND P.3 triển khai mô hình “Tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ sao y tại nhà”, người dân trên địa bàn phường chỉ cần gọi điện đến UBND phường, thì ngay sau đó có cán bộ phường đến tận nhà. Trong vòng 1 giờ sau khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ phường sẽ trả hồ sơ đã sao y chứng thực đến tận tay người dân.
Do chiều 19.7 hồ sơ sao y chứng thức không quá nhiều, hồ sơ của chị Oanh càng được nhanh chóng tiếp nhận và hoàn tất các thủ tục chỉ trong vòng 35 phút.
Chị Oanh cho biết đã nhiều lần sử dụng dịch vụ này của phường, mọi thao tác đều rất nhanh và thuận tiện: “Nhất là những lúc bận việc, chỉ cần gọi điện thoại là các giấy tờ cần sao y sẽ xong sau một giờ. Mình vừa khỏi phải mất thời gian đến phường, vừa chủ động được thời gian của mình”.

Cán bộ P.3, Q.11 (TP.HCM) tiếp nhận hồ sơ tại nhà chị Oanh

Ảnh: NHẬT LINH

Nỗ lực tạo sự tin cậy

Với dân số vào khoảng 23.000 người và 22.216 hồ sơ sao y chứng thực năm 2018, mô hình “Tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ sao y tại nhà” được UBND P.3 triển khai từ tháng 12.2018 nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn phường.
Sau hơn 6 tháng đi vào thực tế, UBND tiếp nhận hơn 110 trường hợp sao y chứng thực bằng mô hình này.
Bà Nguyễn Thị Mai Khanh, Chủ tịch UBND P.3 cho biết đã tổ chức tuyên truyền đến 61 tổ dân phố thuộc 4 khu phố của phường, cũng như dán sơ đồ hướng dẫn 4 bước của mô hình trước trụ sở UBND P.3 để thông tin đến người dân.
Bà Nguyễn Thị Mai Khanh cũng cho cho biết thêm, để tránh tâm lý ngại đưa bản gốc hồ sơ cho người lạ, những cán bộ phường khi tiếp xúc các hộ dân đều đảm bảo tác phong lịch sự, đeo thẻ công tác và thái độ niềm nở để tạo sự tin tưởng cho người dân.
“Tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ sao y tại nhà” là một mô hình kiểu mẫu, đang được khuyến khích nhân rộng tại TP.HCM. 
Trước đó, tại hội nghị sơ kết triển khai thí điểm ghi nhận, đánh giá sự hài lòng của người dân tại một số quận, huyện và kế hoạch triển khai phương pháp ghi nhận, đánh giá hài lòng của người dân toàn thành phố (do UBND TP.HCM tổ chức chiều 2.7), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo hài lòng và để người dân cảm thấy vui hơn khi đến làm việc với cơ quan hành chính.

Quy trình 4 bước được dán trước UBND P.3, Q.11

Ảnh: NHẬT LINH

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.