Thứ trưởng Y tế: Địa phương ngại mua sắm thiết bị y tế vì sợ bị kỷ luật

Chí Hiếu
Chí Hiếu
15/05/2021 16:59 GMT+7

Đại diện Bộ Y tế cho biết, một số địa phương đang có tâm lý “ngại” mua máy móc, thiết bị y tế do sợ bị xử lý, kỷ luật, kể cả mua sắm thiết bị, vật tư, hóa chất phòng chống dịch Covid-19 .

Tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ hôm nay, 15.5, đại diện Bộ Y tế cho biết, một số địa phương đang có tâm lý “ngại” mua máy móc, thiết bị y tế do sợ bị xử lý, kỷ luật kể cả mua sắm thiết bị, vật tư, hóa chất phòng chống dịch Covid-19. 
Cụ thể, theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) Nguyễn Huy Quang, một trong những “nghịch lý” của ngành y tế hiện này là tình trạng ách tắc trong mua sắm các trang thiết bị kỹ thuật cao tại nhiều cơ sở y tế.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn thì cho hay, một số địa phương đang có tâm lý “ngại” mua máy móc, thiết bị y tế do sợ bị xử lý, kỷ luật. Do đó, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị Bộ Tài chính nhanh chóng ban hành các hướng dẫn, cơ chế mua sắm thiết bị, vật tư, hóa chất phòng chống dịch Covid-19 để các địa phương sớm triển khai.
Dù vậy, ông Thuấn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, những ngày qua, lãnh đạo Bộ liên tục làm việc để nâng cao năng lực xét nghiệm. Trong đó, quan trọng nhất là xét nghiệm khẳng định Realtime RT-PCR. Hiện, cả nước có 175 phòng xét nghiệm với công suất gần 66.000 mẫu/ngày, trong trường hợp cần thiết có thể tăng cường công suất tối đa lên 290.000 mẫu đơn/ngày. Và nếu làm xét nghiệm gộp 10 mẫu thì có thể đạt 2,9 triệu mẫu/ngày.

Nguyễn Nhật Cảm đã "phù phép" nâng giá máy xét nghiệm Covid-19 lên 3 lần

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chia sẻ thêm, năng lực xét nghiệm Covid-19 của các địa phương chưa đồng đều, tất cả các tỉnh, thành phố đều đã xét nghiệm được Realtime RT-PCR, nhưng còn 12 tỉnh chưa đủ năng lực xét nghiệm khẳng định chắc chắn các ca bệnh.
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải tăng cường hơn nữa vật tư, trang thiết bị, cơ sở vật chất để chủ động cho công tác phòng chống dịch, nhất là tại các địa phương trọng điểm, có nguy cơ cao.
Thủ tướng chia sẻ, thể chế, cơ chế, chính sách còn bất cập, vướng mắc nhiều nên phải cố gắng hơn nữa để tháo gỡ. "Cơ chế, chính sách còn hạn hẹp, nhất là cơ chế, chính sách huy động mọi nguồn lực để phát triển ngành. Cơ cở vật chất chưa thực sự xứng tầm với yêu cầu và nhiệm vụ.
Yêu cầu và mong muốn chăm lo sức khỏe cho 100 triệu người dân rất lớn, rất cao cả nhưng việc đầu tư và cơ sở vật chất cho công tác này vẫn hạn hẹp, không thể khắc phục một sớm, một chiều”, Thủ tướng bày tỏ.
Do đó, về nhiệm vụ đột phá của ngành, Thủ tướng nêu rõ, trước hết, phải tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách cho phù hợp điều kiện thực tiễn và tổ chức thực thi hiệu quả. Cùng với đó là xây dựng ngành y tế công khai, minh bạch, hiệu quả, kiên quyết chống tiêu cực, tham nhũng, sách nhiễu, phiền hà cho nhân dân.
Thứ nữa, đẩy mạnh việc xây dựng cơ chế, chính sách để huy động mọi nguồn lực phát triển ngành, đặc biệt là mô hình hợp tác công - tư. Thủ tướng gợi ý mô hình nhà đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nhà nước đưa nguồn lực con người vào để khai thác trên tinh thần hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, người dân và nhà nước, cùng chia sẻ khi có rủi ro.
Ngoài ra, Thủ tướng cho rằng, phải đẩy mạnh phân cấp phân quyền cho các đơn vị, địa phương và thiết lập công cụ để giám sát, kiểm tra, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân. Đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh, kịp thời, đúng người, đúng việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.