Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đi cách ly tập trung

05/05/2021 16:43 GMT+7

Sau khi dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế sang hỗ trợ và trao quà tặng cho Lào chống Covid-19 , Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã phải cách ly y tế tập trung. Ngày 5.5, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của ông Sơn là âm tính.

 
Bước đầu nhận định các ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 là lây nhiễm từ bệnh viện
Lúc 15 giờ 30 phút chiều 5.5, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, ngay sau khi phát hiện một bác sĩ công tác tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (xã Kim Chung, H.Đông Anh, Hà Nội) có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, Bộ đã chỉ đạo bệnh viện rà soát, tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ nhân viên y tế, học viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, hiện đang có mặt tại bệnh viện.
Ngay trong đêm 4, rạng sáng 5.5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư đã tiến hành lấy mẫu, làm xét nghiệm và phát hiện một số mẫu dương tính với SARS-CoV-2 của một số bệnh nhân và nhân viên trong một số khoa điều trị của bệnh viện (con số cụ thể là 14 bệnh nhân, như Thanh Niên đã đưa tin).
Bước đầu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư nhận định đây là chùm ca bệnh Covid-19 do lây nhiễm trong khu điều trị bệnh nhân nội trú của bệnh viện tại cơ sở 2 ở Kim Chung, theo Bộ Y tế.

Phát hiện thêm 14 ca Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Chốt cách ly được lập xung quanh bệnh viện

Ảnh V.H

Bộ Y tế đã chỉ đạo bệnh viện lập tức khoanh vùng, tổ chức cách ly phòng, chống dịch Covid-19 đối với các khoa, phòng của bệnh viện và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngay tại cơ sở 2 ở Kim Chung, bắt đầu từ 8 giờ ngày 5.5.
Đồng thời, bệnh viện phải tổ chức rà soát toàn bộ các quy trình phòng, chống dịch Covid-19, tổ chức cách ly các khu vực, khoa phòng phát hiện các ca bệnh, đảm bảo không để xảy ra các ca lây nhiễm mới trong bệnh viện.
Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương trong cả nước, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế tại cơ sở 2, thời gian cách ly từ 8 giờ ngày 5.5 đến hết 19.5. Trong thời gian cách ly y tế, bệnh viện chỉ tiếp nhận điều trị các ca bệnh mới dương tính với SARS-CoV-2.

Lập danh sách bệnh nhân xuất viện trong vòng 14 ngày gần đây

Bộ Y tế giao Cục Quản lý Khám chữa bệnh rà soát, lập danh sách các bệnh nhân đã điều trị và xuất viện trong thời gian 14 ngày gần đây đã về các địa phương, thông tin kịp thời để các địa phương quản lý, tổ chức giám sát, cách ly phòng, chống dịch Covid-19 đối với các bệnh nhân này theo quy định.
Bộ Y tế yêu cầu Cục Quản lý khám, chữa bệnh chỉ đạo các địa phương có liên quan tổ chức việc thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại địa phương, chỉ chuyển tuyến các bệnh nhân Covid-19 nặng về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2; chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống Covid-19 trong bệnh viện.

Các bệnh nhân rời bệnh viện trong 14 ngày qua sẽ được lập danh sách để truy vết

Ảnh Đậu Tiến Đạt

Các vụ, cục, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế được giao phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức truy vết, giám sát các bệnh nhân đã từng điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 trong 14 ngày gần đây theo quy định về giám sát, cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng cho biết thêm, sau khi dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế sang hỗ trợ và trao quà tặng Bộ Y tế Lào trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trở về Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn và các thành viên đoàn công tác đã phải cách ly tập trung.
Ngày 5.5, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn và những người tiếp xúc gần là âm tính.
Đây là lần thứ hai Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thực hiện cách ly tập trung, lần đầu tiên là sau khi hoàn thành nhiệm vụ phòng, chống dịch tại Đà Nẵng vào tháng 9.2020.

Hà Nội phát hiện bệnh nhân Covid-19 từng đi bar Tạ Hiện, du lịch Sa Pa

Đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư chi viện

Cùng ngày, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), cũng đã có văn bản gửi Cục Y tế dự phòng và Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, đề nghị 2 cơ quan này làm đầu mối tổ chức điều tra dịch tễ học và truy vết các ca bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư và các trường hợp liên quan trong cộng đồng.
Hướng dẫn, thông báo cho các Sở Y tế về các trường hợp F1 của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 để các địa phương có liên quan tiếp tục điều tra, truy vết, khoanh vùng, cách ly theo quy định.
Phối hợp cung cấp thông tin về tình hình điều tra, truy vết cho Cục Quản lý Khám, chữa bệnh để kịp thời rút kinh nghiệm cho các đơn vị khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.