Thứ trưởng Bộ Y tế: ‘Hộ chiếu vắc xin chỉ hiệu quả khi 70% được tiêm vắc xin’

Chí Hiếu
Chí Hiếu
05/05/2021 19:30 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng, hộ chiếu vắc xin chỉ hiệu quả khi trong nước đạt miễn dịch cộng đồng, tức là có khoảng 70% dân số được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 .

Hộ chiếu vắc xin và nguồn vắc xin là vấn đề được báo chí quan tâm, đặt ra với người phát ngôn Chính phủ và lãnh đạo Bộ Y tế tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4 diễn ra chiều nay, 5.5.
Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp các bộ để xem xét các biện pháp phòng chống phù hợp khi triển khai hộ chiếu vắc xin.
Tuy nhiên, do đây là vấn đề đang được nhiều nước nghiên cứu, thảo luận với nhiều ý kiến nói rằng hộ chiếu vắc xin chỉ hiệu quả khi trong nước đạt miễn dịch cộng đồng, tức là phải có ít nhất 70% dân số được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.
Bên cạnh đó, chưa đủ bằng chứng cho thấy hiệu quả về vắc xin với các biến chủng mới của virus gây ra dịch Covid-19 nên Bộ Y tế sẽ tiếp tục nghiên cứu, báo cáo đề xuất Chính phủ xem xét ở thời điểm phù hợp với quan điểm “an toàn của người dân đặt lên hàng đầu”.
“Cho nên chúng ta phải có thông tin đầy đủ, để khi triển khai thì đảm bảo hiệu quả, an toàn. Giai đoạn hiện nay, bên cạnh việc đẩy mạnh tiêm chủng, rất cần thực hiện tốt nguyên tắc 5k”, ông Thuấn nói.

Chiều 5.5: Thêm 26 ca mắc Covid-19, có 18 ca lây nhiễm cộng đồng

Liên quan đến vấn đề có tiếp tục cho nhập cảnh đối với chuyên gia nước ngoài hay không trong bối cảnh nhiều nguồn lây nhiễm từ người nhập cảnh, ông Thuấn cho hay, chủ trương là không cấm chuyên gia nhập cảnh.
“Nhưng doanh nghiệp, địa phương phải đề xuất đúng người, thực sự hiệu quả cho công việc, cho phát triển kinh tế. Hiện nay, Thủ tướng yêu cầu phải kích hoạt tổ 5 bên gồm có Bộ Ngoại giao - Quốc phòng - Công an - Y tế và GTVT để cân nhắc, xem xét tuỳ từng trường hợp. Bên cạnh việc hiệu quả cho sản xuất thì phải an toàn”, ông Thuấn nói thêm.
Thông tin thêm về tình hình nhập khẩu vắc xin, đại diện Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đã nỗ lực đàm phán và thu xếp được tổng cộng gần 70 triệu liều, chủ yếu từ nguồn mua thương mại và có thêm 2 triệu liều viện trợ của một số tổ chức, quốc gia.
Bộ Y tế phấn đấu từ nay đến năm sau có thêm 31 triệu liều. “Chúng tôi vừa nhận thông tin về việc sẽ được chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản và Nga. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đồng ý, theo đó, đối tác sẽ chuyển giao công nghệ mới nhất về sản xuất vắc xin cho Việt Nam”, ông Thuấn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.