Thứ trưởng Bộ Y tế: Chủng virus gây Covid-19 ở Hải Dương lây lan nhanh hơn 70%

Lê Hiệp
Lê Hiệp
29/01/2021 09:44 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, chủng virus gây bệnh Covid-19 được phát hiện tại Hải Dương là chủng biến thể từ Anh, có tốc độ lây lan nhanh hơn 70% so với chủng cũ.

Xây dựng bệnh viện dã chiến ở Hải Dương

Trao đổi với báo chí bên hành lang Đại hội XIII, sáng 29.1, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay, phương án xử lý ổ dịch tại Hải Dương là xét nghiệm diện rộng, nhanh, quyết liệt. Các tỉnh, thành có thông báo cho công dân từ Hải Dương và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) về để theo dõi, cách ly tại nhà.
Bên cạnh đó, theo ông Sơn, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 sẽ triển khai xây dựng bệnh viện dã chiến tại Hải Dương để điều trị cho các bệnh nhân tại đây.
“Trung tâm Y tế H.Chí Linh bây giờ đã di tản hết bệnh nhân. Chúng tôi sẽ tiếp nhận hơn 80 ca về đó. Chúng tôi cũng đang tiến hành xây dựng một bệnh viện dã chiến tại Trường đại học Hải Dương. Hôm nay mới chuẩn bị vì xây dựng bệnh viện dã chiến phải có chỉ đạo của Thủ tướng”, ông Sơn thông tin.

Bản tin Covid-19 ngày 28.1: Ngày nín thở vì lây nhiễm cộng đồng ở Hải Dương, Quảng Ninh

Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá, so với các đợt dịch lây lan trong cộng đồng trước đó thì đợt dịch lần này khó khăn hơn, song các cơ quan chức năng cũng chủ động hơn.

Ông Sơn cho hay, lực lượng tập trung ở Hải Dương đã rất đông, kể cả về giám sát dịch tễ, hệ thống điều trị, xét nghiệm sẽ hỗ trợ cho Hải Dương tối đa. 

"Bộ Y tế có 4 đoàn công tác cũng giống như tại Đà Nẵng trước đây, có giám sát, có xét nghiệm, có điều trị giao cho Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư", ông Sơn thông tin.

Ông Sơn cũng cho hay, quan điểm hiện nay không phải là tìm ra F0 của ổ dịch Hải Dương mà phải xét nghiệm diện rộng để tìm ra những người mắc và những người liên quan để có phương án điều trị, tránh lây lan.

"Tốc độ lây lan của nó rất nhanh"

Ông Sơn cũng cho biết, dịch mới bùng phát ở Hải Dương, song dự kiến có thể xảy ra ở các bệnh viện, khu dân cư hay nhà máy. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng thông tin, tất cả các công nhân trong Nhà máy Poyun, nơi phát hiện bệnh nhân 1552, đã được cách ly toàn bộ 2.340 người, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.
“Đến giờ đa số là âm tính lần một”, ông Sơn nói và cho biết, sẽ tiếp tục rà soát các khu vực lân cận, nhà máy trong toàn bộ khu công nghiệp.
Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá chủng virus SARS-CoV-2 gây bệnh ở Hải Dương là chủng virus biến thể đã được phát hiện tại Anh.

Sáng 29.1: Thêm 9 bệnh nhân Covid-19 tại Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh

“Nó là biến thể, mặc dù độc tính không hơn nhưng độ lây lan tăng hơn 70%. Chúng ta thấy trong đợt dịch lần này, tốc độ lây lan của nó rất nhanh”, ông Sơn nói.
Theo ông Sơn, hiện rất khó xác định nguồn lây của chủng biến thể này vào Việt Nam như thế nào.
“Có thể có rất nhiều đường. Ví dụ những công dân giải cứu về nước dương tính tại sân bay Vân đồn, mình đã đưa đi cách ly nhưng trong quá trình anh em tiếp cận, đã không đảm bảo về trang phục phòng dịch thì chắc chắn sẽ bị lây. Hoặc tại xã Cộng Hòa, TP.Chí Linh rất gần khu cách ly tập trung thì có những quan hệ nào đó mình không biết”, ông Sơn nói và cho biết, hiện nay vẫn chưa xác định được, song tất cả các giả thuyết đều được đặt ra để có phương án truy vết, xác định những người nhiễm bệnh.
Ông Sơn cũng khẳng định, hiện chưa thấy mối liên hệ nào giữa ổ dịch tại Hải Dương và tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).
“Chúng ta có phương án xử lý cả rồi. Phát hiện ở khu dân cư nào chúng ta sẽ phong tỏa, nhưng phong tỏa ở mức độ nào UBND tỉnh quyết định. Như Đà Nẵng không phong tỏa toàn thành phố mà chỉ phong tỏa ở những quận, những đường, khu phố liên quan để kiểm soát thật chặt”, ông Sơn cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.