Thứ trưởng Bộ TN-MT: 'Không đánh đổi phát triển kinh tế để hủy hoại môi trường'

27/04/2016 21:00 GMT+7

Sau khi buổi họp báo về hiện tượng cá chết tại miền Trung kết thúc, vào tối 27.4, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân tiếp tục có cuộc trả lời phỏng vấn với các báo, trong đó có Báo Thanh Niên.

Xử lý nghiêm doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường
Theo ông Nhân, có 2 nhóm nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết là do tác động của con người và do tác động của tự nhiên.
Đến thời điểm hiện nay, qua kết quả kiểm tra và thu thập chứng cứ của các cơ quan quản lý và các nhà khoa học chưa có đủ bằng chứng để kết luận Formosa hay các nhà máy nằm gần các bãi biển thải ra chất độc làm cho cá chết hàng loạt.
Cơ quan quản lý nhà nước về môi trường sẽ tiếp tục điều tra, xác minh và làm rõ. Quan điểm của Bộ TN-MT là không chấp nhận đánh đổi tăng trưởng kinh tế mà hủy hoại môi trường. Quan điểm của Việt Nam là phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Trong trường hợp phát hiện được và sắp tới khi tiếp tục kiểm tra, điều tra, nếu phát hiện được doanh nghiệp nào gây ra ô nhiễm môi trường thì sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Để xác định được nguyên nhân cụ thể của hiện tượng cá chết hàng loạt, và có giải pháp ứng phó về lâu dài cũng như trước mắt, tránh hiện tượng tương tự xảy ra, cơ quan quản lý nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu theo hai hướng nguyên nhân như đã đề cập. Bộ KHCN sẽ chủ trì, sử dụng những tiềm lực của bộ này điều phối các cơ quan nghiên cứu khoa học để thực hiện các nghiên cứu nói trên.
“Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ huy động các tổ chức khoa học quốc tế để kiểm chứng các nghiên cứu sắp đến. Trong thời gian sớm nhất, Bộ NN-PTNT, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình và dựa trên những nghiên cứu vừa qua, sẽ tiếp tục nghiên cứu các luận cứ các kiểm nghiệm để phân tích các kết quả và đưa ra những khuyến cáo cho ngành đánh bắt nuôi trồng thủy sản và tiêu thụ sản phẩm”, ông Nhân cho biết.
Cũng theo ông Nhân, Bộ TN-MT đã đề nghị các địa phương cần tổ chức quan trắc chất lượng nước ven biển để có những khuyến cáo cho các hoạt động du lịch cũng như tắm biển; khuyến cáo người dân thời gian nào có thể nuôi trồng thủy sản và đánh bắt thủy sản; sử dụng cá như thế nào cho hợp lý.
Có những trường hợp nhiều năm mới xác định được nguyên nhân
Trả lời các PV về thời gian xác định nguyên nhân cá chết, ông Nhân cho rằng, việc xác định nguyên nhân sớm hay muộn còn tùy thuộc vào kết quả nghiên cứu mang lại. Tương tự như trường hợp này, các nhà khoa học cho biết, có trường hợp nhiều năm mới xác định được nguyên nhân.
“Chúng tôi đang tiến hành các phương pháp khẩn cấp nhất, ưu tú nhất... Chưa dám nói thời gian nào sẽ có kết luận một cách thấu đáo”, ông Nhân nói.
Đối với hoạt động xả thải của các nhà máy, ông Nhân nói, thông qua hiện tượng cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh, Bộ TN-MT có chủ trương sắp đến sẽ có đoàn kiểm tra theo chức năng của bộ. Đồng thời các để địa phương cũng có các đoàn kiểm tra hoạt động xả thải của các nhà máy, đặc biệt là những nhà máy có nguy cơ tác động xấu đến môi trường.
Bộ TN-MT cũng thông báo đến các tỉnh xử lý các hiện tượng cá chết để đảm bảo về môi trường; khuyến cáo người dân tuyệt đối không dùng cá chết và không đem cá chết làm thức ăn cho chăn nuôi; phải làm sạch môi trường kể cả những ao nuôi cá của dân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.