Thứ trưởng Bộ TN-MT: 'Kiến nghị tẩy độc khu vực bị cháy của Công ty Rạng Đông'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
04/09/2019 19:54 GMT+7

Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân cho biết đã đề nghị TP.Hà Nội làm việc với Bộ Quốc phòng để tiến hành tẩy độc khu vực bị cháy của Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều nay 4.9, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân đã thông tin một số kết quả quan trắc môi trường liên quan đến vụ cháy Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông), đồng thời cho hay đã kiến nghị TP.Hà Nội phối hợp với Bộ Quốc phòng để tẩy độc khu vực bị cháy.

[FLYCAM] Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông tan hoang sau hỏa hoạn

Theo ông Nhân, Bộ TN-MT đã tổ chức nhiều cuộc họp với các bộ, ngành để thống nhất số liệu thủy ngân phát tán ra môi trường sau vụ cháy, mà cuộc họp mới nhất diễn ra hôm qua (3.9).
Ông Nhân cho hay, ban đầu, theo số liệu báo cáo của Công ty Rạng Đông, nguồn thủy ngân có thể phát tán ra môi trường là khoảng 15,1 kg. Tuy nhiên, theo tính toán của các nhà khoa học, cần 30 mmg thủy ngân để sản xuất 1 bóng đèn huỳnh quang, 8 mmg cho 1 bóng đèn compact nên khối lượng thủy ngân phát tán là 23,2 kg. “Chúng tôi xác định số thủy ngân đã phát tán ra môi trường nằm trong khoảng 15,1 - 27,2 kg”, ông Nhân nói.
Liên quan đến kết quả quan trắc, ông Nhân thông tin, trong 12 mẫu chất thải rắn, tro xỉ sau cháy để xác định nồng độ thuỷ ngân thì chỉ có duy nhất một mẫu vượt 1,3 lần quy chuẩn Việt Nam, và đó là mẫu lấy từ cống nước thải cách nhà máy 1,5 km đổ ra sông Tô Lịch.
Ngoài ra, trong 8 mẫu nước thì cũng có 1 mẫu có giá trị vượt quy chuẩn 2,76 lần. Trong khi đó, có 12/13 mẫu trầm tích, bùn đáy, vượt quy chuẩn.

Trắng đêm vất vả vì vụ cháy nhà kho Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông

Theo ông Nhân, các chất này phát tán vào không khí và môi tường xung quanh. Một phần vào nước, chảy vào sông Tô Lịch, tích tụ trầm tích ở bùn đáy.
Về phạm vi vùng có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người dân, Bộ TN-MT xác định đó là vùng trong khoảng cách 500 m tính từ hàng rào nhà máy bị cháy.
Về xử lý và giải pháp, ông Nhân cho biết trước hết cơ quan này đã đề nghị Công ty Rạng Đông cô lập, phủ bạt khu vực bị cháy, không để hơi thủy ngân tiếp tục phát tán ra môi trường. Trong khi các chất tàn dư cần phải để vào trong container để xử lý.
“Chúng tôi đã kiến nghị TP.Hà Nội phối hợp với Bộ Quốc phòng tiến hành tẩy độc khu vực bị cháy. Tiếp tục thống kê hàng hóa bị cháy, xác định đúng số lượng thủy ngân có thể phát tán vào môi trường. Ngoài ra, cần kiểm tra sức khỏe người dân, cán bộ công ty thường xuyên, theo định kỳ”, ông Nhân nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.