Thứ trưởng Bộ NN - PTNT xin lỗi vì kênh ở Thanh Hóa bị đứt gãy

29/12/2020 14:51 GMT+7

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp gửi lời xin lỗi tới lãnh đạo và người dân tỉnh Thanh Hóa vì đã để xảy ra sự cố đứt gãy kênh bắc sông Chu - nam sông Mã.

Ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa

Liên quan đến vụ việc đứt gãy kênh bắc sông Chu - nam sông Mã đoạn qua thôn Minh Lải (xã Phùng Minh, H.Ngọc Lặc, Thanh Hóa), trưa 29.12, Thứ trưởng Bộ NN - PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cùng lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã đến hiện trường kiểm tra, chỉ đạo xử lý sự cố.

Đoạn kênh bị đứt gãy dài 70 m

ẢNH MINH HẢI

Vì sao thứ trưởng Bộ NN – PTNT xin lỗi vụ kênh hơn 4.300 tỉ đồng bị đứt gãy?

Theo báo cáo của Ban Quản lý đầu tư xây dựng thủy lợi 3 (thuộc Bộ NN - PTNT), kênh bị đứt gãy vào lúc 9 giờ 45 ngày 27.12, tại vị trí K5+170 đến K5+240 (đoạn đứt gãy dài 70 m), thuộc thôn Minh Lải, xã Phùng Minh.
Sự cố gãy kênh đã làm xói trôi khoảng 25.000 m3 đất, làm hư hỏng hoàn toàn 28 tấm bê tông mái và 14 tấm bê tông đáy. Kênh gãy khi đang cấp nước, khiến nước chảy tràn cuốn theo đất đá vùi lấp khoảng 3 ha ruộng (chưa trồng cây), 0,5 ha ao nuôi cá và cuốn trôi khoảng 200 con gà.

Thứ trưởng Bộ NN - PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cùng lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, chỉ đạo khắc phục sự cố đứt gãy kênh

ẢNH MINH HẢI

Trong buổi kiểm tra hiện trường và làm việc với đoàn công tác của Bộ NN - PTNT, ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cho biết theo lịch sản xuất của tỉnh thì bắt đầu từ ngày 29.12 sẽ lấy nước đợt 1. Nhưng trong quá trình chạy thử (vận hành thử từ ngày 27.12), kênh bắc sông Chu - nam sông Mã bất ngờ bị đứt gãy.
Ông Giang cho biết thêm, sự cố xảy ra khiến việc cấp nước sản xuất bị chậm so với lịch thời vụ. “Đây là sự cố ngoài ý muốn, và khi chậm cung cấp nước tưới 1 ngày thôi cũng sẽ ảnh hưởng đến sản xuất và tiến độ thời vụ. Đề nghị Bộ NN - PTNT có biện pháp kịp thời khắc phục để nhanh nhất có thể cấp nước cho 28.000 ha đất nông nghiệp của tỉnh”, ông Giang nói.

Cảnh báo người dân không lại gần đoạn kênh bị đứt gãy

ẢNH MINH HẢI

Sau khi nghe báo cáo từ Ban Quản lý đầu tư xây dựng thủy lợi 3 và kiến nghị của UBND tỉnh Thanh Hóa, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã gửi lời xin lỗi lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và người dân, vì để xảy ra sự cố đứt gãy kênh.
“Tôi gửi lời xin lỗi lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và bà con nhân dân vì đã để xảy ra sự cố", Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nói.

Phải khắc phục xong trong 3 ngày 

Khi nhắc đến trách nhiệm của Ban Quản lý đầu tư xây dựng thủy lợi 3, đơn vị quản lý, vận hành kênh bắc sông Chu - nam sông Mã, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết ban này báo cáo chậm sự cố với Bộ.
“Việc xảy ra ban thông báo cho Bộ chậm, đêm qua (đêm 28.12 - PV) tôi mới biết sự việc”, Thứ trưởng Hiệp cho hay.

Bộ NN - PTNT yêu cầu khắc phục sự cố trong 3 ngày

ẢNH MINH HẢI

Trước nhu cầu cấp nước tưới cho sản xuất là rất cấp bách, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã yêu cầu Ban Quản lý đầu tư xây dựng thủy lợi 3 huy động ngay máy móc, vật liệu triển khai khắc phục sự cố cả ngày lẫn đêm. 
“Hạn trong 3 ngày (từ ngày 29.12 - PV) phải khắc phục xong và cấp nước lại cho người dân sản xuất. Giờ huy động 9.000 m3 đất đắp, 1.000 m3 bao tải chứa đất, và hơn 1.000 m bạt để xử lý sự cố.
Tôi hứa với tỉnh là 3 ngày nữa sẽ xong để cấp nước. Còn thiệt hại đất nông nghiệp và tài sản của dân thì Ban phải khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương để kiểm kê, đền bù và hỗ trợ người dân khắc phục ruộng bị đất đá vùi lấp", Thứ trưởng Hiệp nói.

Sự cố kênh bị đứt gãy gây vùi lấp khoảng 3 ha đất nông nghiệp

ẢNH MINH HẢI

Về lâu dài, ông Hiệp cũng đã yêu cầu các đơn vị quản lý thực hiện việc đánh giá lại toàn bộ tuyến kênh chính dài 16 km, để kịp thời phát hiện các vấn đề có nguy cơ gây ảnh hưởng đến kênh.
Sau khi nhận chỉ đạo của Bộ NN - PTNT, đầu giờ chiều 29.12, Ban Quản lý đầu tư xây dựng thủy lợi 3 đã huy động thêm máy móc, nhân lực bắt tay vào việc khắc phục sự cố, đảm bảo cấp nước cho sản xuất.
Dự án kênh bắc sông Chu - nam sông Mã lấy nước từ hồ Cửa Đạt (H.Thường Xuân, Thanh Hóa), có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 370 km, tổng vốn đầu tư hơn 4.300 tỉ đồng, khởi công vào năm 2011 và mới hoàn thành đi vào khai thác hơn 2 năm qua.
Công trình có chức năng cung cấp nước tưới cho 28.000 ha đất nông nghiệp, cấp nước sinh hoạt cho nhiều địa phương ở tỉnh Thanh Hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.