Thứ trưởng Bộ Công an: Xâm hại phụ nữ, trẻ em cần phải xử lý nghiêm

Lê Hiệp
Lê Hiệp
04/04/2019 17:40 GMT+7

Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách chiều 4.4, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho rằng, hành vi xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc.

Liên quan tới vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy tại TP.HCM, ông Lê Quý Vương cho biết, các hành vi xâm hại đối với trẻ em đã được quy định rất rõ trong bộ luật Hình sự, nên để xử lý cứ căn cứ vào các quy định của luật trên tinh thần bảo vệ tối đa quyền lợi của trẻ em.
Tuy nhiên, ông Vương cho biết, để xác định được hành vi xâm hại thì cần phải có cơ quan điều tra tiến hành và việc này không dễ.
Thứ trưởng Bộ Công an giải thích, chẳng hạn hành vi dâm ô ở mỗi nước quy định cũng khác nhau. Ở Mỹ quy định hoàn toàn khác, rất dễ xử lý. Trong khi ở mình thì vấn đề quan trọng nhất của bộ luật Hình sự là khâu chứng cứ.
“Chứng cứ là vấn đề rất khó khăn. Có những chứng cứ cấu thành hình thức nhưng cũng có những chứng cứ cấu thành vật chất. Đặc biệt là vấn đề xâm hại, trong nhiều trường hợp luật đặt ra vấn đề chứng cứ cấu thành vật chất, xâm hại cụ thể. Đây là vấn đề cần phải bàn thảo”, ông Vương nói.
Ông Vương cũng kiến nghị quy định nào chưa rõ thì phải sửa, nếu không sửa cũng phải có hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên cơ sở đề nghị của cơ quan bảo vệ pháp luật để làm rõ. 
Thứ trưởng Bộ Công an cũng nói thêm, trong thang máy cần phải lắp đặt hệ thống camera theo dõi, đồng thời thang máy có thể lắp cửa kính để nếu có điều gì xảy ra trong thang máy có thể nhìn qua cửa kính là biết ngay.
“Có bố mẹ nào dẫn con đi lên đi xuống giám sát suốt được. Còn hành vi xâm hại là vấn đề đạo đức con người”, ông Vương nói.

Phải sửa quy định xử phạt vi phạm hành chính

Nhắc tới vụ việc "cưỡng hôn" trong thang máy bị phạt hành chính 200 ngàn đồng, Thứ trưởng Lê Quý Vương cho rằng, có nhiều chế tài quá nhẹ, chưa tương xứng, dẫn đến trong thực tế rất khó giải quyết, nên tới đây cần phải sửa đổi luật Xử lý vi phạm hành chính.
“Có rất nhiều việc cần phải sửa, đặc biệt là các lĩnh vực an toàn giao thông, phòng cháy, hay vi phạm các quy định về văn hóa, tín ngưỡng… ”, ông Vương nói và cho biết, việc sửa các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đang được đề nghị, tới đây sẽ sửa.
Tuy nhiên, ông Vương cũng cho hay, việc sửa các quy định này cũng rất phức tạp.
Theo ông Vương, khác với nước ngoài, luật pháp đã trải qua một quá trình rất lâu nên đi vào hệ thống, đồng bộ, cái gì hình sự thì rõ hình sự, cái gì hành chính thì rõ hành chính, mức độ cao thấp đều thống nhất trong một điều luật.
Trong khi ở Việt Nam, muốn bổ sung, sửa luật Xử lý vi phạm hành chính thì tất cả các cơ quan chức năng phải rà lại bộ luật Hình sự để loại trừ các hành vi xử lý hình sự, còn lại mới đặt vấn đề xử lý vi phạm hành chính.
“Bây giờ phải làm sao hệ thống hóa và đồng nhất trong xây dựng hệ thống pháp luật của chúng ta”, ông Vương nói thêm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.