Thủ Thiêm nếu còn khiếu nại, hướng giải quyết sao?

14/08/2019 21:27 GMT+7

Cùng với việc ban hành kế hoạch giải quyết về Thủ Thiêm, UBND TP.HCM cũng thống nhất hướng xử lý chung về tình hình giải quyết khiếu nại của công dân liên quan đến khu đô thị mới này.

Trình HĐND thành phố thông qua chính sách trong phiên họp bất thường gần nhất

Theo UBND TP.HCM, sau khi có kết luận 1483 của Thanh tra Chính phủ, UBND thành phố đã thành lập ngay Tổ công tác liên ngành do Chủ tịch UBND quận 2 làm Tổ trưởng để nghiên cứu, rà soát hồ sơ bồi thường, điều kiện, hoàn cảnh và đề xuất chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị thu hồi đất.
Theo đó: về phương án giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với phần đất diện tích khoảng 4,39 ha, khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm:
UBND thành phố đã chỉ đạo Tổ công tác liên ngành và các đơn vị có liên quan xây dựng lại phương án thực hiện, theo đó phải đảm bảo các nguyên tắc: đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với thực tiễn và được đại đa số người dân đồng thuận. Trước khi xây dựng phương án phải tổ chức tiếp xúc lại với 331 hộ dân để xác định rõ bao nhiêu hộ dân chấp thuận hoán đổi đất, bao nhiêu hộ dân nhận tiền làm cơ sở thực hiện xây dựng phương án.
Hiện nay, Chủ tịch UBND quận 2 (Tổ trưởng Tổ công tác) đã thực hiện xong việc tiếp xúc 305/331 (26 hộ chưa đến tiếp xúc, bao gồm 4 hộ dân đã nhận thư mời).
Trên cơ sở kết quả tiếp xúc với các hộ dân nêu trên, Tổ công tác đã hoàn chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân tại phần diện tích nêu trên, báo cáo UBND thành phố trình HĐND thành phố trong phiên họp bất thường gần nhất thông qua, làm cơ sở để triển khai thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân trong phần đất diện tích khoảng 4,39 ha, khu phố 1, phường Bình An theo quy định.

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì họp báo vào chiều 14.8 về kế hoạch thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, liên quan đến Thủ Thiêm

NGỌC DƯƠNG

Xem xét giải quyết khiếu nại nằm trong ranh Thủ Thiêm

Đối với các trường hợp đang có khiếu nại nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhưng không nằm trong phần đất diện tích khoảng 4,3 ha, khu phố 1, phường Bình An (10 nhóm vấn đề):
Qua rà soát chính sách, Tổ công tác liên ngành đã đề xuất 10 nhóm chính sách bổ sung cho các hộ dân đang có khiếu nại nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhưng không nằm trong phần đất diện tích khoảng 4,39 ha, khu phố 1, phường Bình An nêu trên.
Các nhóm chính sách hỗ trợ bổ sung đã được Chủ tịch UBND thành phố công khai lấy ý kiến của các hộ dân tại 2 buổi tiếp dân vào hai ngày 7 và ngày 14.11.2018. Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố đã giao Chủ tịch UBND quận 2 tiếp tục phối hợp với Đoàn thể, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi từng hộ dân đối với 10 nhóm vấn đề dự kiến điều chỉnh, bổ sung để tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND thành phố xem xét, giải quyết.
Trên cơ sở kết quả tiếp xúc và ghi nhận ý kiến của các hộ dân, UBND thành phố sẽ hoàn chỉnh chính sách trình HĐND thành phố thông qua và triển khai thực hiện chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng theo quy định.

Nếu khiếu nại còn phát sinh, sẽ giải quyết lần đầu theo luật Khiếu nại

Về hướng xử lý chung về tình hình giải quyết khiếu nại của công dân, liên quan Thông báo số 1483/TB-TTCP ngày 4.9.2018 của Thanh tra Chính phủ (về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm):
Về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư: Sau khi hoàn tất các cơ sở pháp lý về ranh quy hoạch, thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư như đã nêu trên, UBND thành phố giao cho UBND quận 2 rà soát, phân loại, tập trung áp giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trường hợp các hộ dân tiếp tục khiếu nại, thì giao Chủ tịch UBND quận 2 xem xét, giải quyết khiếu nại lần đầu theo luật Khiếu nại.
Về xác định các khu phố ngoài ranh: Thực hiện kết luận của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, UBND thành phố đã giao Chủ tịch UBND quận 2 tiếp nhận đơn, xử lý và giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định của luật Khiếu nại đối với nội dung khiếu nại về nhà đất nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

ĐỒ HỌA: CẨM TIÊN

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.