Thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM: Chỉ mới là đề xuất, xin chủ trương

Trung Hiếu
Trung Hiếu
13/08/2019 18:31 GMT+7

Sở GTVT TP.HCM cho hay dự án thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm TP.HCM đến nay chỉ mới là đề xuất, xin chủ trương nghiên cứu.

Sở GTVT TP.HCM vừa có công văn gửi Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM về các nội dung liên quan đến chủ trương nghiên cứu Dự án thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm TP.HCM để hạn chế ùn tắc giao thông.

Theo Sở GTVT, thời gian qua, báo chí có đăng các nội dung liên quan đến việc Sở GTVT xin chủ trương nghiên cứu dự án nói trên. Hiện nay dự án mới ở bước đề xuất xin chủ trương nghiên cứu. Tuy nhiên các nội dung được đăng tải trên một số báo, đài không đầy đủ về lộ trình, nôi dung thực hiện nên tạo tâm lý lo ngại của người dân, gây bất lợi cho việc thực hiện chủ trương chung của TP.HCM.

Để có được dự án trên, Sở GTVT phối hợp với nhà đầu tư tổ chức nhiều cuộc hội thảo, hội nghị phản biện lấy ý kiến xã hội theo chỉ đạo. Tuy nhiên do còn nhiều vấn đề vướng mắc (công nghệ thu phí chưa phổ biến, chưa có quy định pháp lý liên quan, giải pháp phụ trợ đi kèm) nên đề án tạm thời dừng lại từ năm 2012.

Hệ thống 34 cổng thu phí trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm TP (bao gồm Q.1, Q.3, giáp ranh Q.5, Q.10) mà dự án đề xuất

Đồ họa: Hồng Sơn

Đến năm 2019, trước một số tình hình mới (phương tiện và ùn tắc gia tăng, sự quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT triển khai công nghệ thu phí tự động, cơ chế đặc thù cho TP.HCM…), Sở GTVT đã tổng hợp và báo cáo Hội đồng tư vấn giao thông đô thị TP.HCM sự cần thiết phải thực hiện đề án này.

Ngày 28.6, Sở GTVT có văn bản trình UBND TP.HCM xin chủ trương thực hiện nghiên cứu lập đầu tư dự án, với mục tiêu kéo giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng, giảm ô nhiễm… Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 250 tỉ đồng từ ngân sách TP.HCM.

Sở GTVT cho hay các bước thực hiện dự án đến nay chỉ ở đề xuất xin chủ trương nghiên cứu. Nếu được chấp thuận chủ trương, Sở GTVT sẽ thực hiện các thủ tục bổ sung dự án vào danh mục đầu tư theo Luật đầu tư công (thông qua Hội đồng thẩm định của TP.HCM và trình HĐND TP.HCM xem xét).

Nếu được cấp thẩm quyền phê duyệt, dự án mới có thể triển khai các bước tiếp theo gồm: Lập thẩm định và phê duyệt thiết kế vẽ thi công và dự toán; triển khai công tác đấu thầu; tiến hành thi công lắp đặt và đưa vào vận hành. Dự kiến thời gian từ khi có chủ trương đầu tư đến khi thực hiện khoảng 3 năm.

Sở GTVT đề nghị Ban Tuyên giáo hỗ trợ trao đổi với với các cơ quan báo chí để thông tin khách quan, định hướng dư luận có góp ý tích cực góp phần hoàn chỉnh các giải pháp nghiên cứu tại thời điểm thích hợp (khi đã có đầy đủ kết quả nghiên cứu).

Cần làm rõ nhiều vấn đề

Sở GTVT cho biết khi nghiên cứu dự án thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM cần làm rõ vấn đề: Phạm vi thu phí, mức thu phí, thời gian thu phí, công nghệ thu phí, chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, có thu chiều xe ra hay không; phương tiện thay thế trong vùng thu phí, các loại hình vận tải kết nối từ vành đai thu phu phí vào trung tâm…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.