'Thu phí lưu trú 1 USD còn không thực hiện được'

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
13/06/2019 08:44 GMT+7

Ngành du lịch đã đề xuất việc thu phí lưu trú 1 USD của khách nước ngoài mà còn không thực hiện được...

       PGS-TS Phạm Trung Lương - Ảnh: NVCC
Theo PGS-TS Phạm Trung Lương, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch, ngành du lịch đã đề xuất việc thu phí lưu trú 1 USD của khách nước ngoài mà còn không thực hiện được. Khoản thu để phát triển du lịch này, theo ông, hợp lý hơn cả với tình hình trong nước.
Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng có đề nghị thu “phí chia tay” của người VN khi xuất cảnh từ 3 - 5 USD. Khoản phí này sẽ dùng vào nhiều mục đích, trong đó có phần bảo hộ công dân khi ra nước ngoài, đảm bảo công dân xuất cảnh tốt hơn, chu đáo hơn. Ông nghĩ sao về đề xuất này?
Tôi thấy đề xuất này rất không chặt chẽ, nói không có căn cứ. Chẳng hạn, ông ấy phải chỉ ra là thủ tục xuất nhập cảnh có gì bất cập mà liên quan đến chuyện thiếu kinh phí không. Như thế, thì việc đề xuất phải có nguồn kinh phí cho thủ tục xuất cảnh mới hợp lý. Ông ấy phải phân tích hiện nay xuất nhập cảnh có những khó khăn máy móc như thế này, cái này chỉ được giải quyết khi mình có kinh phí thế này thế này. Và còn phải đề xuất có nguồn tiền nữa. Chứ đề xuất như thế chẳng hợp lý gì cả.
Cũng theo đề xuất, tiền này còn trích một phần để làm quỹ phát triển du lịch, để làm xúc tiến du lịch. Hiện nay kinh phí xúc tiến du lịch ra sao, thưa ông?
Ngân sách quảng bá du lịch ngành hiện nay ít, khoảng 2 triệu USD/năm. Công tác xúc tiến quảng bá hiện ai cũng biết là xúc tiến quảng bá hình ảnh đất nước, hình ảnh điểm đến thì chỉ nhà nước bỏ tiền thôi. Còn doanh nghiệp du lịch chỉ bỏ tiền xúc tiến quảng bá sản phẩm của mình thôi.
Theo ông, nếu cần thu để bổ sung cho việc xúc tiến du lịch, phát triển du lịch thì nó nên như thế nào?
Điều hợp lý nhất để phát triển du lịch thì người ta đã đề xuất rồi. Theo đó, một khách du lịch có lưu trú thì xin 1 USD. Nó cũng không mới gì mà nhiều nước người ta đã áp dụng chuyện này rồi. Sau đó, người ta dùng khoản này để quảng bá, phát triển du lịch. Tuy nhiên, cũng có thực hiện được đâu. Chính sách đấy đề xuất lâu rồi, nhiều rồi.
Cái khó là 1 hay 10 USD thì du khách cũng sẽ yêu cầu cho cơ chế minh bạch, rằng đúng tiền này được dùng trong cơ chế xúc tiến quảng bá của ta. Một trong những cái không thực hiện được là khách họ hỏi cơ chế nào, minh bạch ra sao để biết là tiền của họ đóng góp cho việc đấy. Thì không ông nào trả lời được, thì chẳng ai thấy nên đóng góp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.