Thu phí lề đường như thế nào?

08/10/2009 23:29 GMT+7

Tại hội nghị do Ủy ban MTTQ TP.HCM tổ chức hôm qua, nhiều ý kiến chưa nhất trí với phương án thu phí được đưa ra trong dự thảo về thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.HCM.

Theo ông Tạ Quang Vinh, Phó giám đốc Sở Tài chính, Liên sở Tài chính - GTVT trong quá trình soạn dự thảo đã căn cứ vào bảng giá đất trên địa bàn TP để tính mức giá thuê vỉa hè bình quân. Có hai phương án được đưa ra: Thứ nhất, tính một mức giá bình quân cho từng quận, huyện. Theo đó, sử dụng lòng đường, lề đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán, trông giữ xe có thu phí hoặc quảng cáo thì mức phí cao nhất là 46.000 đồng/m2/tháng cho các tuyến đường Q.1, thấp nhất là 1.000 đồng/m2/tháng cho các tuyến đường tại huyện Cần Giờ. Trường hợp sử dụng vỉa hè, lòng đường, lề đường để thi công, xây dựng, lắp đặt, sửa chữa công trình, trung chuyển vật liệu, mức phí cao gấp 1,5 lần so với sử dụng vỉa hè để kinh doanh, giữ xe... Phương án thứ hai là tính phí theo nhóm quận huyện, trong đó phân chia các quận huyện thành 3 nhóm theo địa bàn để tính mức thu phí bình quân của từng nhóm. Cụ thể, mức phí cho thuê vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, giữ xe là 19.000 đồng/m2/tháng đối với 10 quận trung tâm và cận trung tâm; 6.000 đồng/m2/tháng với 9 quận ngoại thành; 3.000 đồng/m2/tháng với 5 huyện ngoại thành.

Tuy nhiên theo Sở Tư pháp, hiện nay bảng giá đất của TP áp dụng cho từng tuyến đường cụ thể, có sự phân biệt vị trí, chứ không có đơn giá bình quân cho từng quận huyện như cách tính của dự thảo. Việc kinh doanh buôn bán, giữ xe tại các tuyến đường ở mỗi vị trí khác nhau trong một quận huyện cũng mang lại lợi nhuận khác nhau. Vì thế, áp dụng mức thu phí cào bằng là không công bằng cho người dân. Hơn nữa, bảng giá đất của TP công bố mỗi năm mỗi khác, trong khi mức thu phí vỉa hè lại áp dụng trong 5 năm là không hợp lý.

Ngoài ra, nhiều ý kiến đề nghị việc thu phí vỉa hè phải đi đôi với các biện pháp chế tài quyết liệt cho những trường hợp sử dụng vỉa hè không phép, không đóng phí. Nếu không, việc thu phí sẽ gây tác dụng ngược, bởi trong khi TP chưa dẹp được các điểm lấn chiếm vỉa hè trái phép thì lại đi cấp phép thêm.

Theo thống kê của Sở GTVT, đến nay 24 quận huyện đã đăng ký 160 tuyến đường sử dụng vỉa hè làm chỗ đậu xe, 110 tuyến đường kinh doanh buôn bán trên vỉa hè và 72 tuyến đường cho đậu xe dưới lòng đường. Theo tính toán, doanh thu từ việc cấp phép sử dụng lòng đường, vỉa hè là gần 43 tỉ đồng/năm. Khoản phí các quận huyện thu được sẽ trích lại một phần cho đơn vị thu, số còn lại nộp vào ngân sách quận huyện để sử dụng cho công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa lòng, lề đường của quận huyện đó.

Phương Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.