Thu phí đường liên xã trái phép

26/12/2017 12:07 GMT+7

Nhiều lái xe phản ánh tại xã Yên Dương (H.Ý Yên, Nam Định) đang có trạm thu phí do chính quyền địa phương lập trái phép để thu phí đường liên xã.

Theo phản ánh, nhiều tháng qua, khi đi vào đường liên xã Yên Dương, tài xế các xe trọng tải từ 2,5 - 3,5 tấn phải nộp 20.000 đồng cho trạm thu phí phía đầu đường. Anh Nguyễn Văn Dương (36 tuổi, tài xế xe tải trú tại địa phương) nói: “Đây là đường nhà nước đầu tư cũng như các tuyến đường khác trong huyện. Các xã không thu phí nhưng tại đây lại thu. Tôi thấy rất vô lý nhưng không nộp thì không được đi”.
Anh Nguyễn Tuấn Thành (40 tuổi, ngụ xã Yên Xá, H.Ý Yên) cũng bức xúc: “Xã thu phí mà lại không có biên lai, nên chúng tôi không thể thanh toán được với chủ xe và khách hàng. Vừa đi vừa về mất 40.000 đồng, mất gần nửa chuyến chở thuê”.
Tới xã Yên Dương, chúng tôi ghi nhận phản ánh của các lái xe là chính xác. Khi thuê một xe tải 2,5 tấn đi vào xã, chúng tôi bị một người đứng ở trạm thu phí đầu xã yêu cầu nộp 20.000 đồng mới mở barie cho xe qua. Tương tự, ở phía cuối xã Yên Dương nằm giáp ranh với xã Yên Xá cũng có một barie chắn ngang, yêu cầu lái xe nộp 20.000 đồng mới cho qua.
Khi PV phản ánh vấn đề này với UBND xã Yên Dương, Chủ tịch UBND xã Trịnh Văn Tuân thừa nhận việc lập trạm thu phí này là sai, không có trong quy định, nhưng lại được HĐND xã Yên Dương ra nghị quyết, yêu cầu UBND xã thi hành. Cụ thể, sau khi con đường liên xã dài 4,7 km với tổng kinh phí 16,7 tỉ đồng do UBND H.Ý Yên đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng, tháng 8.2015, HĐND xã Yên Dương ra nghị quyết về việc bảo vệ, quản lý đường giao thông trục xã Yên Dương, trong đó có việc giao cho UBND xã lập chốt thu 20.000 đồng đối với các xe tải có trọng tải từ 2,5 - 3,5 tấn đi vào đường này. Thực hiện nghị quyết này, UBND xã Yên Dương đã lập barie và khoán cho người dân thu phí. Tuy nhiên, mỗi năm, sau khi trừ tiền thuê người trông coi, thu phí, 2 trạm thu phí này chỉ nộp về cho xã 2 - 5 triệu đồng. Số tiền này được dùng để duy tu chính con đường liên xã.
Phải đợi kỳ họp HĐND mới có thể bỏ được
Ông Nguyễn Văn Cao, Chánh văn phòng Sở GTVT tỉnh Nam Định, cho biết việc lập trạm thu phí như trên là sai quy định. “Sở GTVT tỉnh Nam Định sẽ kiểm tra, có ý kiến với chính quyền địa phương để xóa bỏ trạm thu phí sai quy định này”, ông Cao nói.
Đáng chú ý, sau khi nhận được phản ánh từ PV, ông Phạm Văn Thành, Chủ tịch UBND H.Ý Yên, cho biết đã chỉ đạo UBND xã Yên Dương xóa bỏ ngay việc thu phí đường trái phép. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng có chỉ đạo của Chủ tịch UBND H.Ý Yên, việc thu phí ở xã này vẫn tiếp tục.
Lý giải về thái độ “trên bảo, dưới không nghe” này, ông Trịnh Văn Tuân, Chủ tịch UBND xã Yên Dương, cho biết: “Ngay trong tháng 11, tôi đã yêu cầu xóa trạm thu phí này, nhưng lãnh đạo Đảng ủy xã và HĐND xã không đồng tình và cho rằng đây là ý kiến của người dân trong xã, đã được HĐND thông qua bằng nghị quyết hẳn hoi, nên không thể nói bỏ là bỏ được. Tôi mới làm chủ tịch xã được vài tháng, trong khi nghị quyết của HĐND xã ban hành từ năm 2015 nên phải đợi kỳ họp HĐND sắp tới, UBND xã đưa vấn đề này ra đề nghị xóa bỏ và khi được HĐND đồng ý thì mới xóa được”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.