Thu phí đậu xe 'lụi', tiền vào túi ai?: UBND Q.1 nói gì sau 1 tháng xác minh?

19/07/2019 05:53 GMT+7

Sau phản ánh của Báo Thanh Niên về vấn nạn thu phí đậu xe "lụi" ở trung tâm thành phố, UBND Q.1 có văn bản phản hồi.

Ngày 18.7, UBND Q.1 (TP.HCM) có văn bản trả lời sau khi Báo Thanh Niên ngày 18.6 có bài viết Thu phí đậu xe “lụi”, tiền vào túi ai?, phản ánh tình trạng một số người cát cứ, ngang nhiên thu tiền đậu ô tô trái phép thời gian dài.

Người thu phí thừa nhận có giữ xe

Trong bài viết Thu phí đậu xe “lụi”, tiền vào túi ai? trên Thanh Niên có thông tin và hình ảnh người phụ nữ thu tiền các ô tô đậu trên đường Nguyễn Văn Chiêm với mức 30.000 đồng/xe.
Theo văn bản của UBND Q.1, sau khi báo phản ánh, Công an P.Bến Nghé đã xác định bà Lưu Nguyễn Diễm Phúc (43 tuổi, ngụ Q.1) là người có liên quan. Công an đã mời bà Phúc về trụ sở làm việc và người này thừa nhận có giữ xe tại tuyến đường Nguyễn Văn Chiêm như báo phản ánh; nhưng cho rằng việc thu phí không diễn ra thường xuyên, không phải thu nhập chính mà chỉ “nhận trông chừng xe cho khách”.
Đáng lưu ý, bà Phúc không thừa nhận thu tiền mà chỉ “xin hóa đơn” rồi đổi phiếu quà tặng từ Diamond Plaza. Riêng ngày 17.6, người này thừa nhận có lấy 30.000 đồng của khách vì “không nhận được hóa đơn đổi quà tặng từ trung tâm thương mại”.

Một người mặc áo bảo vệ thu tiền của PV Thanh Niên trong vai tài xế

Ảnh: Trác RIn

Văn bản trả lời của UBND Q.1 cũng cho biết bà Phúc khẳng định không có lực lượng công an hay chính quyền đứng ra che chở; lời nói của bà Phúc chỉ đơn thuần tạo niềm tin cho khách (?!).
Theo quy định, Công an P.Bến Nghé đã lập biên bản, xử phạt 2,5 triệu đồng đối với bà Phúc về hành vi “chiếm dụng lòng đường đô thị làm nơi trông giữ xe trái quy định”; đồng thời buộc cam kết không được thực hiện hoạt động trông giữ xe ô tô trái phép tại tuyến đường Nguyễn Văn Chiêm.
Đối với nội dung phản ánh “Còn có một số người khác ngang nhiên đứng ra thu tiền vô tội vạ. Trong đó có 2 nhóm đang hoạt động tại đường Nguyễn Văn Chiêm...”, lực lượng chức năng cho biết vẫn chưa phát hiện những người thu tiền trái phép khác và sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý theo quy định.
Về nội dung: “Một số người đàn ông mặc đồ bảo vệ tự ý thu phí trên tuyến đường Ngô Đức Kế” (tuyến đường cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí theo quy định - PV), sau khi Báo Thanh Niên phản ánh, Công an P.Bến Nghé đã kiểm tra nhưng chưa phát hiện trường hợp nào thu tiền giữ xe ô tô trái quy định. UBND quận cũng chỉ đạo tiếp tục kiểm tra nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Nhiều chi tiết chưa được làm rõ

Cũng cần phải nhắc lại, bài viết Thu phí đậu xe “lụi”, tiền vào túi ai? được Thanh Niên thực hiện từ bức xúc của bạn đọc phản ánh, sau đó các phóng viên vào cuộc thu thập chứng cứ. Tuy nhiên, so sánh những thông tin, hình ảnh thực tế mà PV Thanh Niên thu thập được với “xác minh” của cơ quan chức năng Q.1 thì còn nhiều điểm chưa được làm rõ.
Cụ thể, người phụ nữ (được cơ quan chức năng Q.1 xác định là bà Lưu Nguyễn Diễm Phúc) thường xuyên đứng ra hướng dẫn các ô tô đậu, đỗ và thu phí tài xế trên đường Nguyễn Văn Chiêm đoạn từ cà phê T.N đến cổng Nhà văn hóa Thanh niên.
Trong các ngày 9.6 và 17.6, PV Thanh Niên chạy xe đến đường Nguyễn Văn Chiêm đều bị bà Phúc thu tiền mặt, không hề có chuyện “xin hóa đơn”. Việc này cũng lặp lại với nhiều tài xế, và có một điều ai cũng biết là không phải xe nào tới tuyến đường này cũng là để vào trung tâm thương mại mà “xin hóa đơn”. Ngoài bà Phúc, PV Thanh Niên còn phải trả cho một người mặc áo bảo vệ 30.000 đồng khi đậu ô tô trước quán ăn cạnh cà phê T.N vào ngày 14.6.
Với tuyến đường Ngô Đức Kế (P.Bến Nghé, Q.1), mặc dù quy định cho phép đậu xe thu phí do Công ty dịch vụ công ích thanh niên xung phong thực hiện, nhưng hai người mặc áo bảo vệ vẫn đứng ra thường xuyên thu 50.000 đồng đối với tài xế ô tô đậu đỗ tại gần khu vực nhà hàng H.Y.
Hành vi của hai người giữ xe này thường thực hiện vào giờ trưa hoặc chiều tối khi không có nhân viên Công ty dịch vụ công ích thanh niên xung phong. Đặc biệt, vào thứ bảy, chủ nhật khi nhân viên thu phí Công ty dịch vụ công ích thanh niên xung phong không xuất hiện thì hai người giữ xe này thu phí tất cả các ô tô đậu đỗ gần khu vực nhà hàng H.Y.
Cụ thể, sáng chủ nhật (ngày 9.6) khi PV tấp xe vào khu vực này lập tức bị thu 50.000 đồng. Trưa 14.6, PV tiếp tục mang xe tới cũng bị hai người này thu 50.000 đồng…

Quân số của lực lượng xử lý còn mỏng...

Theo UBND Q.1, trong 6 tháng đầu năm, UBND quận đã kiểm tra, xử lý 403 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị; 129 trường hợp ô tô dừng đỗ trái quy định; cẩu 23 ô tô vắng chủ đậu xe trái quy định; tổng số tiền hơn 180 triệu đồng.
Tuy nhiên, trong quá trình xử lý còn gặp một số khó khăn như người mưu sinh bằng cách dùng vỉa hè làm nơi kiếm sống; người buôn bán hàng rong di chuyển bằng xe đạp, xe gắn máy nên khi thấy lực lượng chức năng thì nhanh chóng chuyển đi nơi khác; quân số của lực lượng xử lý còn mỏng nên không đủ nhân sự bố trí chốt trực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.