Thư ký, cán bộ tòa án bị hành hung, chửi bới 'như cơm bữa'

Nguyễn Long
Nguyễn Long
08/11/2018 19:00 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Hiến, Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết việc thư ký, thẩm phán, cán bộ ngành tòa án bị chửi bới, xúc phạm, đe dọa là thường xuyên.

Đương sự đánh thư ký tòa, đe dọa thẩm phán
Ông Hiến thông tin, mới đây, bà M.H., thư ký TAND TP.Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), đến nhà ông Đ.T.T. (48 tuổi, ngụ P.Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) tống đạt giấy triệu tập trong vụ án ly hôn giữa vợ chồng ông này thì bà H. bị ông T. đánh. Trước đó 1 tuần cũng có nữ thư ký tòa khác bị đánh, ông Hiến cho biết thêm.
Theo đó, bà T., thư ký TAND TP.Vũng Tàu, đến nhà một đương sự để đưa bản án trong vụ án ly hôn cũng bị nữ đương sự tát vào mặt.
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chánh án TAND TP.Vũng Tàu, cho biết: “Việc thư ký, cán bộ tòa án khi đi tống đạt giấy triệu tập bị đương sự hành hung, xúc phạm là thường xuyên. Nhiều trường hợp đương sự đối phó đủ mọi cách để không nhận bản án, giấy triệu tập”.
Thẩm phán H.A của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết trong phiên tòa xét xử vụ án vụ án tranh chấp đất đai năm 2017, ông đã bị phía bị đơn dùng lời lẽ xúc phạm, đe dọa.
“Bị đơn biết nhà tôi ở TP.Vũng Tàu thì nói Vũng Tàu có hai đường để đi về là phải đi qua cầu Cỏ May hoặc cầu Cửa Lấp. Rồi nói tiếp chắc "mày" muốn về nghĩa trang Long Hương ở TP.Bà Rịa à? Khi tôi xử xong thì bên bị đơn thua kiện gửi hình đầu con bò vào tin nhắn của tôi”, thẩm phán H.A kể lại.
Trong vụ án này, luật sư phía nguyên đơn cũng bị bên bị đơn đánh phải đi nhập viện.
Không những thế, Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Hiến cũng bị phía bị đơn xông vào phòng làm việc chửi bới, xúc phạm...
Đương sự chống đối dẫn đến án tồn, quá hạn
Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Hiến cho biết tình hình chung là các vụ án dân sự, tranh chấp tài sản, hôn nhân gia đình... thì các thư ký, thẩm phán bị đương sự chống đối, đe dọa như... cơm bữa.
Có những vụ án cần xác minh thực tế, thẩm định, định giá, đo vẽ thì các đương sự tìm cách làm khó, không hợp tác, thậm chí chửi bới, xúc phạm cán bộ tòa án. “Nhiều trường hợp đương sự còn dùng "xã hội đen" để gây áp lực cho thư ký, thẩm phán tòa. Vì vậy, nhiều người chịu áp lực không được phải xin nghỉ việc, có thẩm phán thì xin không xét xử các vụ án dân sự”, ông Hiến cho biết.
Ngoài ra, nhiều vụ án, thư ký tòa phải đến nhà đương sự năm lần bảy lượt, bằng mọi cách tìm gặp đương sự để trao tận tay giấy triệu tập, bản án... nhưng lại bị chống đối, hành hung.
Cũng theo ông Hiến, chính sự chống đối, ngăn cản của các đương sự đã dẫn đến tình trạng án tồn, quá hạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.