Thu hồi lại 96 con khỉ tang vật

09/01/2010 01:00 GMT+7

* Tài xế đã ra trình diện Hôm qua 8.1, Hội đồng định giá tài sản tịch thu TP Tuy Hòa (Phú Yên) đã họp và quyết định thu hồi 96 con khỉ đuôi dài đã bán cho ông Lê Thanh Tuấn (ở thôn 2, xã Hòa Vinh, H.Đông Hòa, Phú Yên).

Tại cuộc họp, ông Lê Văn Bé, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm Phú Yên, cho rằng: “Cuộc họp hội đồng trước đây chưa chặt chẽ, vì lẽ ra phải mời cơ quan thú y tham gia để xác định tình trạng sức khỏe bầy khỉ trên. Đây là thiếu sót”. Theo ông Bé, ngày 7.1, Chi cục Kiểm lâm Phú Yên cùng Hạt Kiểm lâm TP Tuy Hòa đã đến trang trại của ông Tuấn kiểm tra. Hiện bầy khỉ 96 con đang được ông Tuấn thả nuôi trong khuôn viên rộng hơn 66m2, tường xây xung quanh, bên trong có 4 cây xanh nhỏ. Sau khi đoàn về, ông Tuấn làm đơn xin trả lại toàn bộ số khỉ đã mua, đề nghị Hạt Kiểm lâm TP Tuy Hòa hoàn trả lại toàn bộ số tiền hơn 31,3 triệu đồng.

Quyết định của hội đồng là thu hồi 96 con khỉ đuôi dài và giao Hạt Kiểm lâm TP Tuy Hòa ký hợp đồng với ông Tuấn để tiếp tục nuôi bầy khỉ đến ngày 15.1. Trong thời gian này, Hạt Kiểm lâm TP Tuy Hòa liên hệ với các trung tâm cứu hộ động vật hoang dã để bàn giao, nếu không có trung tâm nào tiếp nhận thì sẽ thả khỉ về rừng.

Trong một diễn biến khác, ông Lê Đức Hoàn, Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa, cho biết chiều 7.1, tài xế xe 50Z-7941 là Trịnh Xuân Huy (34 tuổi, ở xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) đã đến trụ sở Công an TP Tuy Hòa trình diện. Theo tài xế này, chủ xe hiệu Toyota Innova biển số 50Z - 7941 là bà Đinh Thị Thanh Hóa (ở 48/14 Lam Sơn, P.2, Q.Tân Bình TP.HCM). Biển số xe    50Z - 7941 là biển số thật, còn những biển số xanh 80B-4676, 17B-2438 và các biển số trắng 52B-6139, 52S-8306... có trên xe đều là biển số giả. "Công an TP Tuy Hòa sẽ cung cấp thông tin cụ thể về vụ vận chuyển 96 con khỉ đuôi dài, sau khi xác minh thêm một số vấn đề có liên quan", ông Hoàn nói.

Chiều tối 8.1, sau khi nghe PV Thanh Niên thông báo diễn biến vụ việc, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Điều phối Chương trình Bảo vệ động vật hoang dã (Trung tâm Giáo dục thiên nhiên VN), khẳng định trung tâm sẽ chủ động điều phối, kết nối với các trung tâm bảo tồn và trung tâm cứu hộ, đề nghị tiếp nhận số khỉ nói trên. Cũng theo bà Vân Anh, từ trước đến nay trong việc tổ chức tiếp nhận động vật hoang dã là tang vật của các vụ buôn bán, vận chuyển trái phép bị cơ quan chức năng thu giữ, sau khi trung tâm kết nối thành công thì phía tiếp nhận không phải trả bất kỳ chi phí nào.

Đức Huy - Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.