Thu hồi khu đất 'vàng', thu luôn tiền sai phạm

28/04/2021 05:58 GMT+7

Nhiều bạn đọc bức xúc cho rằng TP.HCM phải quyết liệt hơn nữa trong việc thu hồi khu đất 'vàng' 419 Lê Hồng Phong (P.2, Q.10) để xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia, khi thời hạn cho thuê đất đã hết 4 tháng.

Như Thanh Niên đã thông tin, theo quyết định của UBND TP.HCM về việc cho thuê đất, Công ty CP giày Sài Gòn (viết tắt GSG) được tiếp tục thuê khu đất 419 Lê Hồng Phong rộng hơn 10.936 m2 để làm văn phòng, nhà kho và nhà xưởng sản xuất giày, túi xách đến hết ngày 31.12.2020. Tính đến nay, thời hạn thuê đất đã trôi qua 4 tháng.

Nếu cần, đề nghị TP.HCM lập một tổ đặc biệt xử lý vụ này, làm cho tới nơi tới chốn luôn. Không thể có chuyện doanh nghiệp sai phạm kéo dài như vậy.

Thục Trinh

Trước đó, từ năm 2016, GSG không còn sản xuất ngành nghề theo đúng mục đích được cho thuê đất. Đáng nói, GSG bất chấp quy định pháp luật về đất đai, đã lấy đất được thuê (chỉ với giá “tượng trưng” 100.000 đồng/m2/năm) cho nhiều doanh nghiệp (DN), cá nhân thuê lại để hưởng chênh lệch.
Theo kết luận thanh tra của Thanh tra Sở TN-MT và báo cáo của UBND Q.10, sai phạm của GSG kéo dài qua nhiều năm. Thậm chí, sau khi có quyết định xử phạt và chỉ đạo quyết liệt của Thường trực UBND TP.HCM về việc phải chấm dứt ngay hành vi cho các DN (trong đó có Công ty TNHH Thành Bưởi) thuê làm bến bãi, bởi việc này vi phạm quy định pháp luật về sử dụng đất của nhà nước, GSG vẫn tiếp tục sai phạm đến nay.

Coi thường pháp luật

“GSG lấy đất “vàng” cho thuê lại hưởng chênh lệch, thành phố chỉ đạo chấm dứt sai phạm này nhưng sai phạm vẫn cứ... tiếp tục. Hài thật. Không coi thành phố ra gì luôn!”, bạn đọc (BĐ) Hiệu bức xúc viết. Đây cũng là bức xúc của nhiều BĐ khác. BĐ Dinh đặt câu hỏi: “Công ty này là gì mà “gan trời” vậy?”. BĐ Thương Phạm cũng thắc mắc: “Không biết nghĩ gì mà còn chưa chịu trả đất lại nhà nước? Hết thời hạn thuê, nhà nước không cho thuê nữa, thì phải trả sớm chứ?”.

Tại sao sai phạm kéo dài nhiều năm vẫn không tiến hành thu hồi đất mà phải đợi đến hết hạn hợp đồng? Tiền cho thuê kho bãi (thu lợi bất chính) trong nhiều năm đó có thu hồi được về ngân sách nhà nước không?

Quangduong

Theo BĐ Bình Tú, với sai phạm tiếp diễn của GSG, đề nghị “ngoài việc thu hồi đất “vàng”, còn phải thu hồi tiền mà GSG cho thuê trái pháp luật nữa”. Cùng quan điểm, BĐ Tuyền phân tích: “Nhà nước cho anh thuê với giá tượng trưng, anh lại bất chấp pháp luật đem cho DN khác thuê lại để hưởng chênh lệch thì quá sai rồi. Thu hồi luôn số tiền này là đúng”.

Làm rõ, xử lý nghiêm những người liên quan

Đồng ý với việc sớm thu hồi đất “vàng”, thu hồi tiền cho thuê trái pháp luật, nhưng BĐ Huy Hoàng cho rằng “như vậy chưa đủ” và đề nghị: “Phải làm rõ và xử lý những ai có trách nhiệm, liên quan trong việc chậm xử lý thu hồi đất; những ai có trách nhiệm mà để sai phạm cứ diễn ra ở khu đất vàng, mặc dù thành phố đã có chỉ đạo quyết liệt”. BĐ Ất bức xúc cho biết: “Rất đúng. Ai chịu trách nhiệm, phải làm rõ và xử lý nghiêm khắc. Đất “vàng” mà sao dễ dãi quá”.
Có nơi vẽ thành quỹ đất giáo dục xong rồi để đó cho bãi xe, quán cà phê mọc lên... Mong Báo Thanh niên có điều tra về tình trạng này.    

Văn Minh

Nói về việc chậm thu hồi đất, BĐ Uyên chia sẻ: “Công nhận nhà nước mình hiền thật. Ở ngoài, hết hạn thuê mà không được gia hạn thì đố mà ở thêm được 1 ngày. Ở đây thì gần hết 4 tháng rồi”. BĐ Thục Ðoan bày tỏ mong muốn: “Mong thành phố quyết liệt hơn, sớm thu hồi đất để xây trường học”. Còn BĐ Thì kêu gọi GSG: “Trả đất cho nhà nước sớm xây trường phục vụ người dân, trong đó có con cái mấy ông đi học nữa đó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.