Thu hồi đất của dân để phân lô cấp cho cán bộ

03/02/2018 09:09 GMT+7

UBND H.Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) ban hành 22 quyết định giao đất cho hầu hết là cán bộ, công chức mà không bồi thường cho những hộ dân đang sinh sống trực tiếp trên đất thu hồi, gây bức xúc trong dư luận.

Ngày 2.2, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay cơ quan này vừa có kết luận sai phạm đất đai tại H.Côn Đảo. Theo đó, từ năm 2003 - 2007, UBND huyện này đã ban hành 22 quyết định giao đất cho hầu hết là cán bộ, công chức gây bức xúc trong dư luận.
Theo kết luận, sau khi giải thể trạm cung cấp vật tư (vào năm 1988), UBND H.Côn Đảo đã quản lý lỏng lẻo đối với nhà, đất tại lô K (diện tích hơn 6.600 m2) dẫn đến việc nhiều hộ dân lấn chiếm, xây dựng nhà ở ổn định từ thời điểm đó đến nay.
Các hộ dân sinh sống tại đây khi đi xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) thì bị từ chối do UBND H.Côn Đảo lấy lý do lô K đã quy hoạch. Sau đó, từ năm 2003 - 2007, UBND H.Côn Đảo đã ban hành nhiều quyết định giao khu đất lô K cho hầu hết cán bộ, công chức đang làm việc trên địa bàn huyện.
Kết luận của Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nêu, khi giao đất ở lô K cho các hộ gia đình, cá nhân (hầu hết là cán bộ, công chức - PV), UBND H.Côn Đảo đã không tiến hành thu hồi đất, không bồi thường cho những hộ gia đình đang sinh sống trực tiếp tại đây.
Tính đến thời điểm hiện nay, trong 22 hộ gia đình và cá nhân được giao đất, có 8 trường hợp chuyển về đất liền; 9 trường hợp đang còn đương chức tại Côn Đảo; 2 trường hợp đã nghỉ hưu tại huyện; 3 trường hợp đã chết.
Nghiêm trọng hơn, trong 22 hộ gia đình và cá nhân được giao đất thì có 13 trường hợp đã chuyển QSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân khác.
Theo Thanh tra tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, những sai phạm nêu trên thuộc về những cá nhân đã tham mưu giao đất, cấp giấy CNQSDĐ và cá nhân ký quyết định giao đất. Thanh tra kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm điểm các cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý, chỉ đạo UBND H.Côn Đảo kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân tham mưu cấp giấy CNQSDĐ tại lô K.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.