Thu hồi 8.000 m2 đất vàng cho thuê làm showroom ô tô trái quy định

Vũ Hân
Vũ Hân
24/04/2019 08:10 GMT+7

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, trong tháng 4 này, Hà Nội sẽ thu hồi khoảng 8.000 m 2 đất mặt đường Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ được Liên minh HTX Việt Nam cho thuê làm showroom ô tô trái quy định.

Cụ thể, UBND TP.Hà Nội vừa có báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số công dân liên quan đến thu hồi đất, giao đất để thực hiện dự án đầu tư Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm.
Đây là vụ việc liên quan đến lô đất hơn 18.000 m2 mặt đường Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội), hiện đang là showroom ô tô Lexus mà Liên minh HTX Việt Nam đã từng bị Kiểm toán nhà nước kiến nghị xem xét xử lý trách nhiệm.
Lô đất này trước kia được Hà Nội giao cho Liên minh HTX Việt Nam để xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống, kinh tế hợp tác, hợp tác xã. Tuy nhiên, sau đó nó đã biến thành showroom ô tô 2 mặt tiền.
Tháng 6.2018, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ TN-MT và các cơ quan liên quan thu hồi diện tích xây dựng tòa nhà 6 tầng do Liên minh HTX Việt Nam cho thuê không đúng quy định; rà soát đối với diện tích hơn 10.000 m2 vốn quy hoạch xây dựng tòa nhà 21 tầng, xem Liên minh HTX có đủ năng lực thực hiện không (nếu không sẽ thu hồi).
Thực hiện chỉ đạo này, Hà Nội đã có 2 cuộc làm việc với Liên minh HTX Việt nam vào tháng 8.2018 và tháng 3.2019.
Theo UBND TP.Hà Nội, đến nay, ranh giới khu đất phải thu hồi đã được TP và Liên minh HTX Việt Nam thống nhất với diện tích khoảng 8.000 m2, ranh giới thu hồi từ đường Dương Đình Nghệ đến tường phía Đông của tòa nhà 6 tầng đến hết khu đất. Trên khu đất hiện đã xây dựng tòa nhà 6 tầng với diện tích 2.329 m2.
UBND TP.Hà Nội đang chỉ đạo Sở TN-MT phối hợp với Liên minh HTX Việt Nam hoàn thiện hồ sơ, bản vẽ khu nhà 6 tầng làm cơ sở lập hồ sơ thu hồi nhà, đất nêu trên, dự kiến hoàn thành trong tháng 4.2019.
Trên cơ sở quyết định thu hồi đất, Hà Nội sẽ xin ý kiến Bộ Tài chính, Bộ TN-MT, Thanh tra Chính phủ để tổ chức đấu giá nhà, đất trên theo chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình.
Về lô đất 10.217 m2 theo quy hoạch sẽ xây tòa nhà 21 tầng, Liên minh HTX Việt Nam đề nghị UBND TP.Hà Nội báo cáo Thủ tướng cho phép tiếp tục thực hiện dự án và khẳng định đảm bảo năng lực tài chính.
Do đó, UBND TP.Hà Nội báo cáo và đề nghị Phó thủ tướng xem xét, cho phép Liên minh HTX Việt Nam được tiếp tục thực hiện dự án.
Được biết, hồi năm 2012, UBND TP Hà Nội có quyết định thu hồi khu đất trên và cho Liên minh HTX Việt Nam thuê để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, HTX với diện tích 18.701 m2.
Tuy nhiên, kể từ khi được giao đất đến nay, chưa có bất cứ trung tâm trưng bày sản phẩm kinh tế hợp tác nào ra đời, mà chỗ này đã biến thành showroom ô tô.
Năm 2017, Kiểm toán nhà nước đã đề nghị xử lý trách nhiệm, tập thể cá nhân ở Liên minh HTX Việt Nam liên quan đến khu đất này do phát hiện một số dấu hiệu bất thường trong việc Liên minh HTX Việt Nam ký hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh với Công ty CP Hợp tác và đầu tư Thăng Long tại lô đất diện tích 18.701mtrên, nhưng trong đó, diện tích phải trả tiền thuê đất chỉ là 12.517m2, thời gian thuê 50 năm (kể từ ngày 28.11.2012) để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm Giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và Dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã.
Theo Kiểm toán nhà nước, với mức thu tiền như hợp đồng thỏa thuận thì thấp đến mức Liên minh HTX Việt Nam không đủ để nộp tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước.
Do đó, cơ quan này đã đề nghị Liên minh Hợp tác xã Việt Nam kiểm điểm, xác định trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan, để xử lý theo quy định của phát luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.