Thu giữ hàng loạt tai nghe, thiết bị siêu nhỏ phục vụ gian lận thi cử

19/06/2017 13:04 GMT+7

Cơ quan công an vừa phát hiện hàng loạt thiết bị nghe, gọi siêu nhỏ được ngụy trang dưới dạng thẻ ATM, nhằm phục vụ gian lận trong thi cử .

Ngày 19.6, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50 - Công an TP.Hà Nội) cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện, thu giữ hàng loạt thiết bị thu phát tín hiệu dạng siêu nhỏ, phục vụ gian lận thi cử.
Trước đó, ngày 13.6, PC50 lập biên bản ghi nhận nam thanh niên Tống Ngọc Toàn (29 tuổi, trú xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đang bán thiết bị tai nghe siêu nhỏ tại một quán cà phê trên địa bàn quận Thanh Xuân, thu giữ bộ 17 bộ tai nghe siêu nhỏ dạng vòng dây đeo cổ, 6 bộ tai nghe siêu nhỏ dạng ATM và 25 bộ dây nguồn điện, 25 bản mạch điện tử linh kiện để lắp đặt tai nghe siêu nhỏ.
Qua đấu tranh, Tống Ngọc Toàn khai nhận đã kinh doanh thiết bị tai nghe siêu nhỏ phục vụ mục đích gian lận thi cử từ tháng 7.2015 cho đến nay, thông qua các kênh website, diễn đàn trực tuyến, mạng xã hội Facebook.
thiet-bi-gian-lan-thi-cu
Thẻ ATM có gắn thẻ sim để gọi, kết nối với tai nghe siêu nhỏ (vòng tròn đỏ) phục vụ gian lận thi cử
Bước đầu, cơ quan công an làm rõ, các loại thiết bị tai nghe siêu nhỏ dưới dạng vòng cổ, bao gồm một cuộn dây bằng đồng đeo cổ để phát sóng, kết nối với một bảng mạch điện tử để thu, khuếch đại âm thanh. Hệ thống mic đàm thoại gắn với điện thoại di động, nguồn điện sử dụng pin 9V và hạt nam châm.
Tống Ngọc Toàn tự sản xuất, lắp ráp các thiết bị thu âm, tai nghe trên cơ sở các mẫu có sẵn trên thị trường.
Đối với loại thiết bị tai nghe siêu nhỏ dưới dạng thẻ ATM, theo PC50, loại này có kích thước tương đồng và in dòng chữ "Mastercard" trên thân để ngụy trang như thẻ ATM bình thường. Thẻ này có khe cắm sim, kết nối không dây với một tai nghe loại nhỏ kích thước khoảng 1-2 cm (hoạt động như thiết bị nghe, gọi độc lập).
thiet-bi-gian-lan-thi-cu
Hàng loạt thiết bị gian lận thi cử bị phát hiện, thu giữ
Ngoài ra, Công an TP.Hà Nội còn thu giữ một số loại thiết bị thu phát tín hiệu kích thước nhỏ (có lắp thẻ sim) hoạt động như một điện thoại di động có kích thước 3x5 cm, kết nối không dây với một tai nghe kích thước 1 cm gồm 2 loại có dây đeo cổ và không dây.
Trong tháng 6.2017, PC50 đã phát hiện 5 cá nhân có hành vi kinh doanh thiết bị tai nghe, thu phát tín hiệu kích thước nhỏ để phục vụ mục đích gian lận thi cử, thu giữ tổng số 65 thiết bị các loại.
Hiện Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ (Công an TP.Hà Nội) củng cố hồ sơ, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

tin liên quan

Cảnh giác với thiết bị gian lận thi cử công nghệ cao
Đại tá Nguyễn Bạch Đằng, khi làm việc cùng với đoàn kiểm tra thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT tại Hải Phòng và Quảng Ninh đã đặc biệt lưu ý hiện nay có rất nhiều thiết bị công nghệ cao hỗ trợ gian lận thi cử...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.