Thủ Đức sang trang mới

22/01/2021 05:42 GMT+7

Với bộ máy chính quyền được thành lập, Thủ Đức bước sang trang mới sau 23 năm chia tách thành 3 quận (Thủ Đức, 2, 9) nay lại sáp nhập thành “thành phố trong thành phố” đầu tiên của cả nước.

Sáng nay (22.1), HĐND TP.Thủ Đức (TP.HCM) tổ chức kỳ họp lần thứ nhất để bầu các chức danh của HĐND bao gồm: chủ tịch, phó chủ tịch và các trưởng ban, phó trưởng ban thuộc HĐND; đồng thời bầu các chức danh chủ tịch, các phó chủ tịch và ủy viên UBND TP.Thủ Đức. Sau kỳ họp này, các chức danh chủ chốt của chính quyền địa phương được kiện toàn để vận hành bộ máy hành chính của thành phố mới, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân,

Người dân thành phố Thủ Đức được đổi giấy tờ miễn phí

Kiện toàn nhân sự chủ chốt

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, cho biết chính quyền địa phương của TP.Thủ Đức chính thức hoạt động từ thời điểm tổ chức kỳ họp thứ nhất của HĐND TP.Thủ Đức. Điều này đồng nghĩa với việc chính quyền địa phương tại 3 quận 2, 9 và Thủ Đức sẽ kết thúc nhiệm vụ, quyền hạn và chuyển tiếp cho chính quyền địa phương mới. Kể từ ngày 22.1, tất cả hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sẽ do chính quyền TP.Thủ Đức thực hiện. Về con dấu, các cơ quan, đơn vị và các phường thuộc 3 quận 2, 9, và Thủ Đức sẽ chấm dứt hiệu lực đến hết ngày 21.1.
Về trụ sở làm việc, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết theo phương án mới nhất của Ban Chỉ đạo 167 trình UBND TP.HCM, trụ sở UBND Q.9 là nơi làm việc của Thành ủy Thủ Đức; trụ sở UBND Q.2 là nơi làm việc của HĐND và UBND TP.Thủ Đức; còn trụ sở của UBND Q.Thủ Đức là nơi làm việc của Ủy ban MTTQ VN TP.Thủ Đức và các đoàn thể. Đối với nhân sự lãnh đạo Thành ủy Thủ Đức, dự kiến ngày mai (23.1), Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM sẽ công bố quyết định chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, bí thư và các phó bí thư.

Chủ tịch 41 tuổi của UBND thành phố Thủ Đức là ai?

Mong chất lượng sống được nâng cao

Trong ngày làm việc cuối cùng trước khi chính thức trở thành TP.Thủ Đức, ghi nhận của PV Thanh Niên cho thấy công tác giải quyết hồ sơ hành chính vẫn diễn ra bình thường, thậm chí nhiều người dân còn không biết hôm nay (22.1) sẽ chính thức đổi tên thành TP.Thủ Đức. Chiều 21.1, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thuộc Văn phòng UBND Q.2, khá đông người đến làm các thủ tục hành chính. Một cán bộ cho biết người dân chủ yếu tập trung đông làm các thủ tục về đất đai, thuế, sao y chứng thực, hồ sơ trong ngày 21.1 không tăng so với ngày thường.

Nhiều phường chính thức hoạt động

Liên quan đến các phường thuộc diện sáp nhập theo Nghị quyết 1111/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thành lập TP.Thủ Đức, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký quyết định sửa đổi điều 2 của Quyết định số 4764 ngày 29.12.2020, trong đó nêu rõ các phường thuộc diện sáp nhập ở các quận: 3, 4, 5, 10 và Phú Nhuận chính thức hoạt động kể từ ngày tổ chức kỳ họp thứ nhất của HĐND phường bầu các chức danh của HĐND và UBND phường. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, P.Võ Thị Sáu được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 phường 6, 7 và 8 của Q.3 đã kiện toàn các chức danh của HĐND và UBND phường từ ngày 15.1. Tại Q.Phú Nhuận, có 4 phường thuộc diện sắp xếp, trong đó P.12 sáp nhập vào P.11, P.14 sáp nhập vào P.13, bộ máy chính quyền của 2 phường mới cũng đã được kiện toàn vào ngày 15.1. Còn tại Q.10, P.3 được sáp nhập vào P.2, dự kiến ngày 1.2 sẽ tổ chức kỳ họp thứ nhất của HĐND phường bầu các chức danh.

Thành phố Thủ Đức: Diện tích, dân số và những điều cần biết

Chị Nguyễn Thị Duyên, ngụ P.Thảo Điền (Q.2), đến đóng thuế cho doanh nghiệp chia sẻ khi nghe tin thành lập TP.Thủ Đức vào tháng 12.2020, công ty giao thêm việc tranh thủ làm một số thủ tục. “Tôi phải canh thời gian sao cho 21.1 là xong hết các thủ tục để tránh tình trạng chuyển giao đơn vị hành chính mới hồ sơ bị gián đoạn hoặc kéo dài thời gian giải quyết. Tôi cũng ngại chỉ qua một ngày con dấu đóng trong hồ sơ trước sau không đồng nhất lại gây khó khăn sau này”, chị Duyên nói.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND P.Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức), thông tin trong ngày làm việc cuối cùng ở đơn vị hành chính cũ, số lượng hồ sơ cao hơn 25% những ngày trước nhưng không đến mức quá tải. Kể từ khi có thông tin về chính thức thành lập TP.Thủ Đức, nhiều người đến nộp hồ sơ về nhà đất, sao y, chứng thực. Ông Tuấn cho biết đã làm hồ sơ thay con dấu mới, bảng hiệu đã chuẩn bị trước để gắn lại theo hướng dẫn của cấp trên.
Chia sẻ về cảm nghĩ cá nhân, ông Tuấn nói rằng bản thân và người dân ở phường rất mong chờ việc thành lập TP.Thủ Đức sẽ mang lại nhiều đổi thay về chất lượng sống, thu nhập, cơ hội phát triển trong tương lai… “Việc chính thức đổi tên từ ngày mai cũng như một dấu mốc quan trọng chưa có tiền lệ, chính thức trở thành công dân TP.Thủ Đức”, Chủ tịch UBND P.Hiệp Bình Chánh chia sẻ và cho biết phường đã chủ động chuẩn bị theo các hướng dẫn để duy trì hoạt động giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Ngoài ra, với một địa bàn rộng và đông dân (khoảng 100.000 người) như P.Hiệp Bình Chánh, ông Tuấn hy vọng sẽ có cơ chế đặc thù để tăng cường thêm cán bộ cho cấp phường để đáp ứng được khối lượng công việc ngày càng lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.