Thủ đoạn 'rút ruột' quỹ cho người nghèo ở TP.HCM

Ngọc Lê
Ngọc Lê
28/05/2019 15:28 GMT+7

Nữ cán bộ UBND P.11 (Q.6, TP.HCM) lập khống 267 hồ sơ vay vốn, thu hồi vốn vay Quỹ xóa đói giảm nghèo nhưng không nộp lại, tham ô gần 7,4 tỉ đồng của Quỹ để sử dụng cá nhân.

Ngày 28.5, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tham ô tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại UBND P.11, Q.6. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 28.5 đến ngày 30.5.2019.
Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Quách Vân Loan (nguyên cán bộ chuyên trách giảm nghèo, tăng hộ khá kiêm kế toán Ban Giảm nghèo, tăng hộ khá P.11) về tội "Tham ô tài sản"; Trần Ngọc Tân (nguyên Phó chủ tịch UBND P.11, kiêm Trưởng ban Giảm nghèo, tăng hộ khá P.11), Nguyễn Thị Thanh Lan (nguyên Phó chủ tịch UBND, kiêm Trưởng ban Giảm nghèo, tăng hộ khá P.11), Phùng Thị Lộc (Phó ban kiêm thủ quỹ Ban Giảm nghèo, tăng hộ khá P.11) cùng về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Theo cáo trạng, lợi dụng nhiệm vụ được giao, từ cuối năm 2012 đến cuối năm 2015, Loan đã lập 267 hồ sơ khống vay vốn Quỹ xóa đói giảm nghèo, thu hồi vốn vay nhưng không nộp lại mà chiếm đoạt gần 7,4 tỉ đồng của Quỹ để sử dụng cá nhân.

Nữ cán bộ dễ dàng 'qua mặt' cả rừng thủ tục

Tại tòa, Loan khai nhận do làm chuyên trách giảm hộ nghèo, tăng hộ khá và là thành viên, kiêm kế toán Ban Giảm nghèo, tăng hộ khá P.11 từ nhiều năm, nên Loan có những thông tin từ danh sách quản lý hộ nghèo trong phường.
Lợi dụng việc này, Loan đã lập nhiều hồ sơ khống đứng tên các hộ dân do mình quản lý bằng cách: tự viết đơn xin vay xốn Quỹ xóa đói giảm nghèo, ký giả chữ ký của người đứng tên vay và giả chữ ký của người thừa kế trong đơn. Sau đó, lập danh sách đề nghị xét duyệt cho vay rồi đưa xuống các tổ tự quản giảm nghèo đề nghị xét duyệt cho vay. Tuy nhiên, thực tế các tổ tự quản giảm nghèo không tổ chức họp, Loan chỉ yêu cầu các tổ trưởng tổ này ký đề nghị.
Do tin tưởng Loan nên các tổ trưởng đã ký. Sau đó, Loan tiếp tục tự lập biên bản họp xét duyệt, đưa cho Trưởng ban Giảm nghèo, tăng hộ khá P.11, là Trần Ngọc Tân, Nguyễn Thị Thanh Lan ký duyệt, rồi trình Ban chỉ đạo Giảm nghèo, tăng hộ khá Q.6 (thuộc Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Q.6) để thẩm định, phê duyệt.
Khi được phê duyệt, Ban chỉ đạo Giảm nghèo, tăng hộ khá Q.6 sẽ có thông báo và chuyển tiền vào tài khoản Ban Giảm nghèo, tăng hộ khá P.11. Loan viết séc rút tiền, trình Trưởng ban ký tên đóng dấu rồi cùng Lộc đến ngân hàng rút tiền.
Sau khi rút được tiền, Lộc không trực tiếp giao tiền cho hộ vay mà đưa toàn bộ tiền cho Loan để Loan phát vay mà không lập chứng từ, biên bản giao nhận. Sau khi nhận tiền từ Lộc, Loan lập phiếu chi trên phần mềm quản lý, nhưng không phát vay cho hộ dân mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân.
Theo lời khai của Loan tại tòa, để tránh bị kiểm tra, phát hiện, Loan nộp lãi đầy đủ các khoản vay, có trường hợp trả một phần gốc để cho giống như có hộ nghèo vay vốn thật.
Ngoài ra, đối với các hồ sơ vay vốn thật, Loan làm phiếu chi rồi phát cho người vay. Loan lập sổ theo dõi cho vay, thu lãi, thu nợ của từng người vay, để người vay ký nhận tiền. Hằng tháng người vay trả lãi, gốc thì nộp cho Loan, được Loan ký nhận tiền trên sổ theo dõi này cho người vay. Tuy nhiên, người vay nộp tiền tất toán khoản vay, nhưng Loan không nộp vào tài khoản của Ban chỉ đạo Giảm nghèo, tăng hộ khá, mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân.
Để không bị kiểm tra, phát hiện làm khống hồ sơ vay, cũng như chiếm đoạt tiền tất toàn khoản vay, Loan tự làm đơn xin gia hạn nợ, giả chữ ký của người vay. Cũng có trường hợp Loan không phát tiền vay cho người vay mà chiếm đoạt luôn. 

Thiếu trách nhiệm, tạo điều kiện cho nữ cán bộ tham ô gần 7,4 tỉ

Cáo trạng xác định, các bị cáo Trần Ngọc Tân, Nguyễn Thị Thanh Lan, Phùng Thị Lộc thiếu trách nhiệm quản lý nên không phát hiện hành vi, thủ đoạn của Loan.
Theo đó, các bị cáo này đã không kiểm tra, không tham dự họp xét duyệt hồ sơ vay vốn Quỹ xóa đói giảm nghèo, nhưng vẫn ký duyệt trên hồ sơ để chuyển lên Ban Chỉ đạo giảm hộ nghèo, tăng hộ khá Q.6 thẩm định, xét duyệt cho vay; không trực tiếp đối chiếu xác nhận dư nợ (vốn và lãi) của từng hộ vay vốn mà giao hẳn việc kiểm tra này cho Loan; không trực tiếp giải ngân cho các hộ vay vốn theo quy định mà giao cho Loan phát vay thay, tạo điều kiện để Loan chiếm đoạt tiền.
Cụ thể, từ tháng 10.2012 đến tháng 4.2014, Trần Ngọc Tân đã có hành vi thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, không tổ chức, không tham dự họp xét duyệt hồ sơ vay vốn Quỹ xóa đói giảm nghèo, nhưng vẫn ký duyệt trên hồ sơ để chuyển lên Ban Chỉ đạo giảm hộ nghèo, tăng hộ khá Q.6 để thẩm định, xét duyệt cho vay, tạo điều kiện để Loan chiếm đoạt số tiền gần 2,9 tỉ đồng.
Từ tháng 4.2014 đến tháng 11.2015, Nguyễn Thị Thanh Lan đã thiếu trách nhiệm, không kiểm tra, không tổ chức, không tham dự họp xét duyệt hồ sơ vay vốn Quỹ xóa đói giảm nghèo, nhưng vẫn ký duyệt trên hồ sơ để chuyển lên Ban Chỉ đạo giảm hộ nghèo, tăng hộ khá Q.6 để thẩm định xét duyệt cho vay, tạo điều kiện để Loan chiếm đoạt số tiền hơn 4,5 tỉ đồng.
Còn bị cáo Lộc thì đã rút tiền vay vốn được giải ngân, không trực tiếp cho các hộ vay vốn đưa hết số tiền rút được cho Loan để Loan phát vay thay cho mình, không kiểm tra phát vay, tạo điều kiện để Loan "tham ô" tổng cộng gần 7,4 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.