Thu đất một đằng, đền bù một nẻo

31/03/2016 08:12 GMT+7

Người dân tại P.Thanh Lương, Q.Hai Bà Trưng (Hà Nội), đã kêu cứu vì bị áp sai đơn giá đền bù và bị thu đất ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án đường Vành đai 1.

Người dân tại P.Thanh Lương, Q.Hai Bà Trưng (Hà Nội), đã kêu cứu vì bị áp sai đơn giá đền bù và bị thu đất ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án đường Vành đai 1.

Khu đất của các hộ dân bị thu hồi đã bị rào kín - Ảnh: Lê QuânKhu đất của các hộ dân bị thu hồi đã bị rào kín - Ảnh: Lê Quân
Theo phản ánh của người dân, năm 2015, UBND Q.Hai Bà Trưng thu đất của 16 hộ gia đình tại P.Thanh Lương để thực hiện xây dựng dự án Vành đai 1 (đoạn Ô Đông Mác-Nguyễn Khoái), thì có 3 hộ phát hiện bị thu hồi đất ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng. Cụ thể, hộ ông Phạm Văn Vinh, bà Phạm Thị Phương Nga và bà Nghiêm Thị Nga (ở nhà số 120, 122, 126 Nguyễn Khoái) đều bị thu hồi đất ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng với diện tích từ 5 - 15 m2.
Theo quy định của Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.Hà Nội thì đây là phần đất họ được phép xây dựng nhà từ 1 - 3 tầng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng của Q.Hai Bà Trưng cho người đập phá hết toàn bộ tài sản trên phần đất này và không có thông báo gì.
Bên cạnh đó, họ còn bị Ban bồi thường và giải phóng mặt bằng của Q.Hai Bà Trưng áp đơn giá đền bù chưa đúng. Theo Nghị định 47/2014/NĐ-CP của Chính phủ thì giá đất đền bù được tính theo giá tại thời điểm được thu hồi. Tuy nhiên, UBND Q.Hai Bà Trưng thu hồi đất năm 2015 nhưng lại áp đơn giá cũ của năm 2014 để tính giá đền bù cho các hộ dân kể trên. Các hộ dân cho rằng, việc áp giá đền bù như vậy đã gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho họ, do bảng giá đất năm 2015 cao hơn năm 2014.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lâm Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND Q.Hai Bà Trưng giải thích, việc thu hồi toàn bộ diện tích đất (trong đó có đất ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng -NV) là theo ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, để đảm bảo mỹ quan đô thị, tránh nhà siêu mỏng siêu méo. Còn việc việc áp giá đền bù theo quy định cũ để tính phương án cho các hộ dân kể trên là để đảm bảo công bằng đối với các hộ dân cùng bị thu hồi đất trong một dự án!
Theo luật sư Bùi Quang Hưng, Trưởng văn phòng luật BQH, Đoàn luật sư Hà Nội thì quy định của luật Đất đai 2013, việc thu hồi giải phóng mặt bằng đền bù đất phải áp dụng giá đất của năm Nhà nước thu hồi. Vì thế không thể cào bằng đồng loạt tất cả các diện tích đất trong cùng một dự án, sẽ gây thiệt hại cho người dân. Dự án đường Vành đai 1 làm theo tiến độ, từng đoạn, trải qua các năm khác nhau nên không thể áp giá đền bù của một năm cho tất cả các diện tích giải phóng mặt bằng. Cũng theo ông Hưng, việc thu hồi đất ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng của người dân cần phải có kế hoạch, văn bản cụ thể, không thể chỉ dựa vào ý kiến chỉ đạo của cấp trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.