Thông xe cao tốc Hạ Long - Hải Phòng

02/09/2018 06:11 GMT+7

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng thông xe rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội tới TP.Hạ Long (Quảng Ninh) còn 1,5 giờ so với 3,5 giờ trước đây.

Sáng qua (1.9), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã về Quảng Ninh dự lễ và phát lệnh thông xe cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Cùng dự buổi lễ có nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế T.Ư Nguyễn Văn Bình và lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư, tỉnh Quảng Ninh, TP.Hải Phòng...
[FLYCAM] Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng chính thức đi vào hoạt động
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng Ảnh: L.N.H
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng Ảnh: L.N.H

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng khởi công từ tháng 9.2014, với chiều dài 24,6 km, gồm 2 dự án thành phần: Cao tốc Hạ Long - cầu Bạch Đằng (dài 19,3 km, có giá trị đầu tư 6.416 tỉ đồng bằng ngân sách địa phương) và Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến (dài 5,3 km, đầu tư theo hình thức BOT, giá trị đầu tư 7.277 tỉ đồng). Đây là dự án đường cao tốc đầu tiên được Chính phủ giao cho địa phương tự đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và hình thức đối tác công tư (PPP). Cầu Bạch Đằng nằm trong dự án cũng là cầu dây văng đầu tiên do người VN tự thiết kế và tổ chức thi công.
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có 4 làn xe, tốc độ tối đa 100 km/giờ, nối với đường cao tốc Hải Phòng - Hà Nội và rút ngắn quãng đường từ TP.Hạ Long (Quảng Ninh) đi Hà Nội từ 180 km xuống còn 130 km, thời gian đi ô tô từ 3,5 giờ giảm còn 1,5 giờ; quãng đường từ TP.Hạ Long đi Hải Phòng từ 75 km giảm còn 25 km.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phát triển hạ tầng là ưu tiên quan trọng của Chính phủ trong các nhiệm kỳ, để đảm bảo cho sự phát triển kinh tế bền vững. Trong đó, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ góp phần thúc đẩy liên kết vùng, kết nối Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và mở thêm không gian, cơ hội phát triển kinh tế - xã hội.
"Đây là một minh chứng cụ thể về tinh thần tự lực, tự cường, về khả năng làm chủ công nghệ thi công cầu đường của người VN. Chúng ta đã tự đầu tư, thiết kế, thi công, với công nghệ tiên tiến nhất. Đây là một sự táo bạo, đột phá cần thiết, rất cần trong giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội hiện nay", Thủ tướng nói và đề nghị tỉnh Quảng Ninh, TP.Hải Phòng và các bộ, ngành T.Ư phát huy hiệu quả cao nhất của cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, chắp cánh cho kinh tế, du lịch của 2 địa phương phát triển.
Sau lễ thông xe, đúng 13 giờ chiều 1.9, ô tô đã được lưu thông trên cao tốc này với tốc độ cho thời gian đầu là 80 km/giờ.
Hạ Long phải sạch như Singapore, Tokyo
Chiều 1.9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh. Tại buổi làm việc, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực, cách làm đột phá, sáng tạo, tư duy dám nghĩ dám làm và giá trị đem lại đối với xã hội mà Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã làm được trong thời gian qua. “Quảng Ninh có những cách làm sáng tạo, tự xoay xở trước tình hình khó khăn hiện nay. Đặc biệt là việc xin Chính phủ cơ chế mà không xin tiền để đầu tư hạ tầng”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng cũng chỉ ra các vấn đề mà tỉnh Quảng Ninh cần quan tâm giải quyết là cải thiện môi trường, rút ngắn trình độ, chênh lệch về phát triển kinh tế - xã hội giữa các vùng miền, tập trung đầu tư nông nghiệp chất lượng cao... “Hạ Long đang là sự lựa chọn của hàng triệu du khách quốc tế, do đó, ngoài cơ sở hạ tầng được đầu tư thì môi trường phải sạch như Singapore, Tokyo. Hạ Long phải trở thành một con rồng của VN”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, trong 6 tháng đầu năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của địa phương này đạt 10,16%, dự kiến cả năm 2018 tăng trên 11%. GRDP bình quân đầu người đạt 5.065 USD/người/năm, năng suất lao động bình quân đạt 197,7 triệu đồng/người, tăng bình quân 10,6%/năm. Giá trị tăng thêm của các ngành kinh tế bình quân tăng 11,4%/năm. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 8 tháng năm 2018 ước đạt 27.843 tỉ đồng, đạt 77% dự toán năm, tăng 19% cùng kỳ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.