Thông tư 11 xử phạt xe không chính chủ: Chỉ có hiệu lực trong… 2 tháng ?

08/03/2013 02:34 GMT+7

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 11 có quy định về kiểm tra, xử phạt với lỗi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định nhưng thông tư này có thể sẽ sớm phải thay đổi sau hơn 2 tháng nữa.

Việc thay đổi sẽ diễn ra khi các nghị định, luật liên quan được thông qua và có hiệu lực.

 

Theo thông tin từ Vụ An toàn giao thông, đầu tuần tới, Bộ GTVT sẽ tổ chức hội nghị bàn về dự thảo NĐ sửa đổi NĐ 71, 34, trong đó sẽ bàn tới các ý kiến của dư luận về thời điểm xử phạt đối với hành vi không sang tên đổi chủ.

Một lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII - Bộ Công an), cho biết theo Thông tư 11 vừa được ban hành, CSGT tuần tra, kiểm soát trên đường sẽ không được hỏi han, xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ phương tiện. Tuy nhiên, khi điều tra các vụ tai nạn, thông qua các vụ án... nếu xác định được rõ chiếc xe đó chưa được làm thủ tục sang tên, đổi chủ thì sẽ xử lý. Cũng theo vị lãnh đạo này, sẽ xem xét xử lý xe "không chính chủ" đối với hành vi bị tạm giữ phương tiện.

Theo một cán bộ Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT), dự thảo Nghị định (NĐ) xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATGT (sửa đổi, bổ sung thay thế cho NĐ 71 và NĐ 34), mà Bộ GTVT đang xây dựng, hiện vẫn trong quá trình lấy ý kiến, trước khi trình lên Chính phủ xem xét. Về nguyên tắc, NĐ 71 vẫn đang có hiệu lực, nên Thông tư 11 hướng dẫn thi hành NĐ 71 là hợp lệ. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, trong trường hợp Bộ GTVT ban hành NĐ thay thế NĐ 34, NĐ 71 thì Thông tư 11 của Bộ Công an sẽ bị hết hiệu lực. Mặt khác, Thông tư 11 căn cứ vào pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính nhưng vào ngày 1.7 tới đây, luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực và pháp lệnh này cũng sẽ vô hiệu. Như vậy, Thông tư 11 của Bộ Công an chỉ có hiệu lực trong thời gian hơn 2 tháng (từ ngày 15.4 đến hết ngày 30.6).

Thông tư 11 xử phạt xe không chính chủ: Chỉ có hiệu lực trong… 2 tháng ?
Thông tư 11 xử phạt xe không sang tên đổi chủ có thể sẽ bị vô hiệu sau hơn 2 tháng ban hành - Ảnh: Ngọc Thắng

Mua bán xe không giấy tờ vẫn “chính chủ”

Đáng chú ý, Bộ Công an cũng đã ban hành Thông tư 12/2013 (có hiệu lực từ ngày 15.4) sửa đổi, bổ sung Thông tư số 36/2010 về đăng ký xe. Theo đó, từ ngày 15.4.2013 đến ngày 31.12.2014, những xe mua bán qua nhiều đời chủ mà không có chứng từ chuyển nhượng, hoặc chứng từ chuyển nhượng đã quá lâu thì sẽ được cấp đăng ký lại. Người sử dụng xe chỉ cần có giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu) và viết cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú. Trường hợp sang tên, di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác thì phải đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để nộp hồ sơ. Sau khi rút hồ sơ gốc thì đến cơ quan đăng ký xe, nơi mình đăng ký thường trú để nộp hồ sơ đăng ký xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký xe…

Trên cơ sở hồ sơ này, cơ quan đăng ký xe sẽ tiếp nhận và gửi thông báo đến người đứng tên trong đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe. Sau 30 ngày nếu không có các khiếu nại, tranh chấp thì cơ quan đăng ký xe sẽ giải quyết cấp biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho người đang sử dụng xe.

Thái Sơn - Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.