Thông qua nguyên tắc phân bổ đại biểu T.Ư về địa phương ứng cử

Lê Hiệp
Lê Hiệp
23/03/2021 06:57 GMT+7

Hội đồng bầu cử quốc gia thông qua Nghị quyết về nguyên tắc phân bổ đại biểu T.Ư về ứng cử ở địa phương cũng như rà soát, nhất trí với kết quả Hội nghị Hiệp thương lần thứ 2.

Ngày 22.3, phiên họp thứ 4 Hội đồng bầu cử quốc gia (HĐBC QG) đã diễn ra tại Hà Nội. Báo cáo tại phiên họp, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Chánh văn phòng HĐBC QG, cho biết thống kê sơ bộ, cho đến thời điểm này, HĐBC QG đã nhận được 1.136 hồ sơ người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa 15 và 7.495 hồ sơ của người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh.
Tính đến hết ngày 19.3, Ủy ban MTTQ các cấp đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị Hiệp thương (HNHT) lần thứ 2 để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH và người ứng cử đại biểu HĐND các cấp.
Như vậy, sau HNHT lần thứ 2, tổng số người ứng cử ĐBQH là 1.084 người, đạt tỷ lệ bình quân 2,17 lần so với tổng số ĐBQH được bầu. Trong đó có 205 người do các cơ quan ở T.Ư giới thiệu, 803 người do các cơ quan ở địa phương giới thiệu, 76 người tự ứng cử... Tại hội nghị, HĐBC QG thông qua Nghị quyết về nguyên tắc phân bổ đại biểu T.Ư về ứng cử ở địa phương cũng như rà soát, nhất trí với kết quả HNHT lần thứ 2.
Kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch HĐBC QG, đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam chỉ đạo việc chuẩn bị tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác trừ những người tự ứng cử (76 người). Tất cả những ứng cử viên phải được lấy ý kiến nơi cư trú. Đối với những người được HNHT lần thứ 2 thông qua phải được lấy ý kiến tại cả nơi cư trú và nơi công tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.