Thống nhất triển khai dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

6 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dài hơn 70 km được đề xuất đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.
TP.HCM còn thiếu nguồn lực đầu tư các tuyến cao tốc kết nối với các tỉnh phía Nam /// Ảnh minh họa: Mai Hà TP.HCM còn thiếu nguồn lực đầu tư các tuyến cao tốc kết nối với các tỉnh phía Nam - Ảnh minh họa: Mai Hà
TP.HCM còn thiếu nguồn lực đầu tư các tuyến cao tốc kết nối với các tỉnh phía Nam
Ảnh minh họa: Mai Hà
Sáng 18.3, lãnh đạo Thành ủy TP.HCM làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Phước thống nhất chủ trương triển khai dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành được phê duyệt tại Quyết định số 568/2013 của Thủ tướng, trong đó điểm đầu là H.Chơn Thành (Bình Phước) và điểm cuối là nút giao Gò Dưa/ Tuyến cao tốc này dài 69 km, mặt cắt ngang 60 m.
Theo Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 thì tuyến cao tốc này dự kiến kéo dài tới cửa khẩu Hoa Lư kết nối với Campuchia.
Quy mô dự án 6 - 8 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến 24.150 tỉ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2030. Trong đó, đoạn qua TP.HCM dài khoảng 2 km, điểm đầu từ nút giao Gò Dưa, đi theo đường tỉnh lộ 43 đến giáp ranh địa bàn tỉnh Bình Dương, lộ giới 60 m.
Thống nhất triển khai dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành - ảnh 1

Dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành sẽ kết nối với tuyến Vành đai 2 ở TP.HCM.

Đồ họa: Hồng Sơn

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước vào trung tuần tháng 1.2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư. Bộ KH-ĐT phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 để triển khai dự án.
UBND TP.HCM kiến nghị thống nhất chủ trương sớm đầu tư cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành trên địa bàn TP.HCM, giải phóng mặt bằng một lần đủ lộ giới quy hoạch, đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời thống nhất để UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan chủ trì làm việc với các bộ ngành và các địa phương về phương thức đầu tư, nguồn vốn thực hiện.

Dự án cao tốc có khái toán 36.000 tỉ đồng

Trong khi đó, UBND tỉnh Bình Phước đánh giá tuyến cao tốc này có ý nghĩa quan trọng, giúp hình thành mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia, bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các cửa khẩu chính, các đầu mối giao thông quan trọng để tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Bình Phước cũng như khu vực Tây Nguyên.
Để đảm bảo tính kết nối, đồng bộ mạng lưới giao thông của 3 tỉnh, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất phương án thay đổi hướng tuyến, theo đó tuyến cao tốc dài khoảng 70 km, khái toán kinh phí khoảng 36.000 tỉ đồng. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bình Phước quy mô 6 làn xe để đồng bộ với tuyến cao tốc Đăk Nông - Chơn Thành.
Theo khái toán, tổng kinh phí khoảng 36.000 tỉ đồng, vốn nhà nước tham gia dự kiến chiếm 47% (tương đương 17.000 tỉ đồng), nhà đầu tư bỏ vốn 19.000 tỉ đồng. Đối với đoạn qua địa bàn TP.HCM dài khoảng 1,5 km, từ nút giao Gò Dưa đi trên cao đến ranh tỉnh Bình Dương, khái toán khoảng 3.000 tỉ đồng.
Đoạn qua Bình Dương khoảng 57 km, bao gồm 28 km đi trên cao, xây dựng khoảng 10 cầu vượt, khái toán khoảng 30.000 tỉ đồng. Còn đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước khoảng 11,5 km, khái toán khoảng 3.000 tỉ đồng.
UBND tỉnh Bình Phước đề nghị TP.HCM thống nhất về phương án, quy mô như đề xuất và hợp tác để huy động mọi nguồn lực, phối hợp thực hiện dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Ngoài ra, cả 3 địa phương cùng kiến nghị Bộ GTVT thực hiện điều chỉnh hướng tuyến và sớm đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương triển khai thực hiện đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2030 theo hình thức đối tác công tư, kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn (bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng).

Bình luận

User
Gửi bình luận
Nguyenvan Italia

Nguyenvan Italia

bình dương đất còn rộng sao phải đi trên cao nhỉ.
Chinh

Chinh

Bạn không tính đến tương lai à? Trong khi đó đi ngang Thuận An và Thủ Dầu Một là đã khá chật chội rồi. Mà chỉ đi trên cao 28/57 Km thôi.
Chau Van

Chau Van

Đi trên cao chắc là đoạn qua đại lộ Bình Dương.
Nam Nguyễn

Nam Nguyễn

lãnh đạo 2 tỉnh cùng lãnh đạo thành phố hcm cùng bộ nghành liên quan nên tiến hành triển khai sớm để đất nước phát triển
Bong Trinh

Bong Trinh

Nhìn ảnh chụp không thấy cao tốc Chơn Thành- Gò dưa đâu cả.
NPHONG

NPHONG

Kéo dài luôn đến TT của tỉnh Bình Phước thì quá hay !

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU