Thống đốc Ngân hàng nhà nước: Nợ xấu 5 năm tới 'đẻ' thêm 350.000 tỉ đồng

12/06/2017 18:37 GMT+7

Giải trình dự thảo Nghị quyết nợ xấu lần 2 với các đại biểu Quốc hội chiều nay, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng khẳng định ngân sách có gián tiếp hỗ trợ nhưng không có bất cứ đặc quyền nào dành cho các ngân hàng.

“Như mục tiêu ban đầu đã định, việc ban hành Nghị quyết không sửa đổi các luật khác, nó áp dụng như một văn bản chuyên ngành nên không tạo ra bất cứ đặc quyền hay ưu ái nào cho các tổ chức tín dụng - TCTD”, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Lê Minh Hưng giải trình.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Nghị quyết không chỉ xử lý nợ xấu, nó còn giúp giảm chi phí tài chính cho các tổ chức tín dụng, qua đó tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận vốn của ngân hàng, doanh nghiệp và nền kinh tế. Cũng như qua đó đảm bảo an toàn cho các tổ chức tín dụng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

Về ý kiến của các đại biểu không sử dụng ngân sách nhà nước, theo ông Hưng khi xây dựng dự thảo Chính phủ rất nghiêm túc. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý nợ xấu bằng tài sản đảm bảo các tổ chức tín dụng phải trích lập dự phòng rủi ro. Khi đó phải dùng thu nhập, lợi nhuận để xử lý nên chắc chắn ảnh hưởng đến thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc tăng cường trích lập sẽ làm các ngân hàng quốc doanh giảm cổ tức nộp cho ngân sách nhà nước. “Điều đó chứng tỏ ngân sách nhà nước đã gián tiếp hỗ trợ nhất định cho tiến trình xử lý nợ xấu”, Thống đốc thẳng thắn giải trình.

Đối với phạm vi xử lý nợ xấu, một số đại biểu có ý kiến chỉ nên áp dụng đối với các khoản nợ được ghi nhận trước 31.12.2016, ông Hưng cho rằng nếu chỉ giới hạn như vậy sẽ tiếp tục vướng mắc về cơ chế. Bởi nợ xấu luôn tiềm ẩn phất sinh hàng ngày, song hành với hoạt động tín dụng.

Trong điều kiện áp dụng đồng bộ các giải pháp hạn chế nợ xấu thì tính trung bình nợ xấu mới phát sinh hàng năm chiếm 1,3 - 1,5% tổng dư nợ cho vay, đầu tư nền kinh tế. Với mức tăng trưởng dư nợ đầu tư nền kinh tế bình quân 16% một năm, dự kiện nợ xấu phát sinh thêm trong 5 năm tới (2017 - 2022) là 350.000 tỉ đồng.

Để duy trì mục tiêu kiểm soát nợ xấu dưới 3%, nợ xấu cần xử lý trong 5 năm tới theo ông Hưng sẽ lên tới 640.000 tỉ đồng. Như vậy bình quân mỗi năm phải xử lý 130.000 tỉ đồng. “Nếu giới hạn sẽ chỉ xử lý được một nửa và tiếp tục vướng mắc về cơ chế", Thống đốc khẳng định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.