Thôn đội trưởng chống dịch làm “nội gián” đưa người vượt biên trái phép

02/05/2021 06:30 GMT+7

Công an TP.Lào Cai vừa phá đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép giữa VN và Trung Quốc , đặc biệt có sự tiếp tay của Lý Chừ (33 tuổi), là thành viên tổ kiểm soát phòng dịch Covid-19 tại xã biên giới Bản Lầu.

Công an TP.Lào Cai vừa phá đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép giữa VN và Trung Quốc, đặc biệt có sự tiếp tay của Lý Chừ (33 tuổi), người dân tộc Mông, là thành viên tổ kiểm soát phòng dịch Covid-19 tại xã biên giới Bản Lầu (H.Mường Khương, Lào Cai).
Theo xác minh của Công an TP.Lào Cai, từ năm 2018, Lý Chừ được Chủ tịch UBND xã Bản Lầu ký quyết định làm Thôn đội trưởng thôn Na Lốc 1. Sau đó, người này được Ban Chỉ huy quân sự xã Bản Lầu cắt cử tham gia tổ kiểm soát chống dịch Covid-19 cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Bản Lầu. Tổ kiểm soát có Chừ là thành viên phụ trách quản lý kiểm soát đoạn biên giới từ mốc giới số 108 (2) và 110 (2) trên địa bàn thôn Na Lốc 3, xã Bản Lầu.
Cũng trong thời gian tham gia chống dịch, Lý Chừ đã móc nối với nhóm Giàng Mỉ, Giàng Nhà (21 tuổi) và Hoàng Sang (18 tuổi) cùng trú tại xã Bản Lầu, tổ chức đưa đón người vượt biên từ VN sang Trung Quốc và ngược lại để trốn quy định cách ly phòng dịch Covid-19. Do Chừ nằm trong tổ kiểm soát chống dịch, nắm vững thời gian, khu vực tuần tra của lực lượng biên phòng, nên mỗi lần đường dây chuẩn bị đưa người xuất nhập cảnh trái phép, Chừ đều được thông báo trước để theo dõi lực lượng biên phòng VN và hải quan Trung Quốc.
Nhóm này đã thực hiện trót lọt 90 vụ với gần 200 người xuất nhập cảnh trái phép.
Đại tá Nguyễn Phi Khanh, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai, cho biết công tác quản lý, ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới VN - Trung Quốc vô cùng khó khăn và phức tạp khi người thì mỏng, đường biên giới thì dài, địa hình đồi núi hiểm trở. Ở các tổ kiểm soát chống dịch Covid-19 hiện nay, ngoài lực lượng biên phòng còn có các lực lượng liên ngành, trong đó có dân quân, thôn đội trưởng tại địa phương.
Đường dây tổ chức xuất nhập cảnh trái phép có sự tham gia của Lý Chừ bị phá vỡ vừa qua là bài học cần phải cảnh giác thủ đoạn tinh vi của tội phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.