Thời gym lên ngôi: 'Chợ' gym thế giới muôn màu

31/05/2019 10:43 GMT+7

“Gym (tập thể dục thể hình) giúp vóc dáng đẹp hơn, người gầy tăng cân, người mập giảm cân, người yếu tăng cơ bắp. Nhờ gym, bạn sẽ tự tin, đẹp hơn và tìm được bạn đời”...

Tác dụng tích cực của gym được nhấn mạnh bằng các chiến dịch quảng cáo rầm rộ khiến xu hướng “gym” thêm thịnh hành tại Việt Nam.
Theo thống kê không chính thức, nhu cầu tập thể dục thể thao của người Việt Nam tăng 20%/năm. Ngày càng nhiều phòng gym với đầy đủ thiết bị hiện đại ra đời. Tập gym chưa bao giờ thuận tiện đến thế.

“Bủa lưới” tìm khách

Đến phòng gym, thành viên có thể tập với máy móc: máy chạy bộ, đạp xe, leo cầu thang, các thiết bị tập cụ thể với từng nhóm cơ... hoặc tập động tác không cần dụng cụ hỗ trợ. Thành viên có thể đến tự tập hoặc thuê PT (personal trainer - huấn luyện viên cá nhân) hướng dẫn. Ngoài ra, các trung tâm gym lớn còn có các lớp yoga, vận động, nhảy thể thao... Những phòng gym cao cấp còn có các dịch vụ đi kèm: xông hơi, hồ bơi...
Nhu cầu tập gym tăng cao nhưng cơ sở tập gym cũng nhiều nên các phòng gym có lắm chiêu để thu hút khách. Lật tờ báo, lướt Facebook, Instagram, YouTube đều dễ gặp những bài trải nghiệm về tập gym của các KOLs (những người có sức ảnh hưởng, lượng theo dõi cao), những bài viết chuẩn mực đẹp khỏe như: khe hở đùi, hông quả táo, cơ bụng số 11, quảng cáo những buổi tập miễn phí tại các phòng gym, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, dịch vụ spa tặng kèm cho thành viên… Thậm chí để kéo khách, một hệ thống phòng gym mới mở giảm đến 40% cho những ai đang là thành viên của... hệ thống phòng gym đối thủ.
Chưa kể, dạo này nhiều người còn nhận được các cuộc gọi ngọt ngào từ đội sale (bán hàng) của những phòng gym lớn mời chào mua gói tập với những ưu đãi rất hấp dẫn. Một bạn xưng tên Thanh Huyền của gym F. chẳng hiểu moi đâu ra số điện thoại của người viết, thỏ thẻ giới thiệu về các gói tập, dịch vụ... Sau một hồi thao thao bất tuyệt, Huyền chốt lại giá cho một năm lăn lộn cùng gym F. là 40 triệu đồng. Nghe vẻ khách có tiềm năng, Huyền muốn có cuộc hẹn ở gym để tập thử và mục sở thị các dịch vụ - thiết bị hỗ trợ cao cấp, trước khi ngắt máy cô còn bỏ nhỏ: “Đội PT của tụi em, cả nam - nữ đều dễ thương lắm anh ạ”.
Người đẹp Phi Thanh Vân cũng một thời theo gym để giữ gìn nhan sắc Ảnh: Lý An
Buổi tập miễn phí sẽ được PT và đội sale chăm sóc rất kỹ. Sau khi đo chỉ số cơ thể, PT sẽ phân tích, tư vấn chương trình tập phù hợp. Trong khi đó, nhóm sale sẽ giới thiệu những gói khuyến mãi khủng và đưa ra hạn chót của khuyến mãi đó, kiểu như chỉ tặng đến ngày mai, hết khuyến mãi giá sẽ rất cao, “ép” khách phải đưa ra quyết định sớm. Nếu khách vẫn chưa chịu, nhóm sale sẽ gọi lại nhiều lần, đưa thêm các gói ít tiền hơn hoặc nhiều khuyến mãi hơn, cố gắng thuyết phục khách chịu đóng tiền làm thành viên.
Trần Thanh Hưng - một tay nghiện gym hơn 10 năm la cà các phòng tập đỉnh của TP.HCM - cho biết: “Mỗi phòng tập thường áp doanh số cho đội sale nên các em phải đu bám quyết liệt thế. Đến giai đoạn tập lại dính một đội khác là PT. Hợp đồng ký có giá trị càng cao, càng có nhiều PT thăm hỏi, động viên, xin số điện thoại lôi kéo khách mới thành khách ruột”.
[VIDEO] Dân Sài Gòn đổ xô đi tập gym... đêm

“Lột xác” nhờ gym

Chị Nguyễn Ngọc Yến (nhân viên một công ty du lịch ở Q.3, TP.HCM) cao chỉ hơn 1 m 50, một thời khá đau khổ với thân hình “múp míp” hơn 70 kg của mình. Quyết tâm phải giảm cân, chị đến phòng tập C. (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đăng ký gói tập giá 40 triệu trong 6 tháng với cam kết sẽ giảm ít nhất 10 kg. Chị Yến cho biết, lộ trình tập của chị chia làm ba giai đoạn: tháng đầu ăn ít lại và tập nhẹ hai ngày/tuần để cơ thể làm quen dần, các tháng sau bắt đầu tăng số ngày và giờ tập lên, đến tháng cuối ngày nào cũng tập.
“Đó là quãng thời gian ác mộng. Nhiều lần đuối quá, mình muốn buông xuôi đến nỗi PT phải nhiếc mắng, “làm nhục” để mình tự ái và có động lực tập tiếp: Chị mập lắm rồi chị biết không? Chị mà bỏ cuộc là chị tiếp tục thành cái thùng phi chỉ lăn thôi không thể đi được nữa. Tốn mấy chục triệu đồng phải biết xót chớ... Nhờ vậy mà mình cắn răng đu theo. Sau 6 tháng, mình xuống được 14 kg, thân hình gọn, linh hoạt hẳn lên, bạn bè gặp ai cũng bất ngờ. Những gian khổ vừa qua đã được đền đáp xứng đáng”, chị tâm sự.
PT sửa động tác cho khách tại phòng gym Ảnh: H.L
Đến với gym không chỉ để giảm cân, vóc dáng đẹp, còn những lý do khác ít ngờ tới.
Gần như mỗi ngày ở phòng tập trên đường Nguyễn Sơn, Q.Tân Phú để ý sẽ thấy một phụ nữ chừng hơn 60 tuổi nét mặt khắc khổ, lạch bạch trên máy đi bộ. Điều đặc biệt là không bao giờ thấy cô trò chuyện hoặc cười với ai. PT nói gì cô im lặng làm theo, chậm chạp nhưng miệt mài, không bỏ, không than mệt.
PT cho biết, cô bị trầm cảm. Chồng con hằng ngày bận việc riêng, cô ở nhà một mình, không biết làm gì, riết rồi lặng lẽ không thiết nói chuyện nữa. Chồng con bèn mua gói tập 200 buổi để ngày nào cô cũng đi tập cho khỏe người và giảm bớt trầm cảm.
Chị Nguyễn Mỹ Quyên (28 tuổi, nhân viên văn phòng) kể, không biết bao nhiêu lần mình cười chào cô nhưng cô không đáp lại. Nhưng mới đây, khi vừa xong hiệp cuối động tác gập bụng, cổ ngẩng lên thấy mình toe toét cười, đột nhiên cô mỉm cười đáp lại, ánh mắt vui thấy rõ. Cô còn ghẹo em PT “cô gái xinh đẹp đếm đi nào, bắt đầu nhé!”.
“Chuyện này vui giống như ta đợi một điều gì đó nhưng chờ hoài không thấy, rồi bỗng dưng nó thình lình xuất hiện. Mình luôn hy vọng một ngày cô sẽ hết trầm cảm”, chị Quyên nói.
[VIDEO] Thay đổi duyên số, đến phòng tập gym kiếm bạn trai để “thoát ế“

Không đau đớn, không thành công

Để có thân hình đẹp, người tập gym phải trả giá rất nhiều: tập luyện đều và rất cực, ăn uống kiêng khem trong hàng tháng, thậm chí hàng năm. Sau đó muốn giữ dáng phải duy trì chế độ luyện tập và ăn uống kỷ luật như vậy.
Anh Lê Trân (ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) tập gym được 7 năm cho biết, gym dễ mang lại body đẹp hơn những môn khác. Muốn nở ngực có bài tập ngực, muốn gọn bụng có bài bụng... Tuy nhiên do gym thường chỉ tập một mình, không mang tính đối kháng nên... dễ chán. Do đó, gym đòi hỏi ý chí và sự tự giác cao độ. “Ngoài tâm lý chán chường, có những ngày tập rất đau cơ, đi không nổi, tôi phải bò lên cầu thang. Đúng là “no pain, no gain” (không đau đớn, không thành công)”, anh nói.
Tuy nhiên, một số người muốn “đốt cháy giai đoạn” để sớm có thân hình đẹp, “cơ múi cuồn cuộn” nên lạm dụng thuốc tăng cơ bắp không theo hướng dẫn của chuyên gia. Theo các bác sĩ, việc này rất nguy hiểm, có thể dẫn đến rối loạn cương dương, vô sinh, suy gan, suy thận...
Nguyễn Như

Những ứng dụng hữu ích cho người tập gym

WeFit là ứng dụng trên điện thoại thông minh liên kết hơn 750 phòng tập tại TP.HCM và Hà Nội. Tùy gói mua mà người sử dụng có thể trải nghiệm bất kỳ phòng tập nào tham gia hệ thống với nhiều môn như bơi, gym, yoga, nhảy, boxing…
Muốn giảm cân, có ứng dụng MyFitnessPal với một kho các bài tập ngực, mông, bụng, toàn thân cùng vô số món ăn và thực đơn tốt cho sức khỏe mà không sợ béo phì.
Muốn tập gym không cần máy móc, thiết bị có thể tải ứng dụng ManFit với các bài hướng dẫn chi tiết bằng giọng nói, bằng hoạt hình cùng những kế hoạch luyện tập đa dạng.
Với ứng dụng Total Fitness, nhiều người yêu thích vì có cả bài tập ở phòng tập với thiết bị hiện đại, tư vấn chế độ dinh dưỡng và có thể tính tỷ lệ cơ mỡ, chỉ số xác định mức độ béo, gầy...
Hải Lam
(còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.