Thoát tội giết vợ vì bệnh tâm thần, vẫn được công chứng ‘tặng đất’

21/05/2019 05:40 GMT+7

Sau khi giết vợ, ông Nguyễn Phong Quang buộc phải chữa bệnh tâm thần, nhưng lại được phòng công chứng cho thực hiện thủ tục tặng quyền sử dụng đất.

Năm 2017, Báo Thanh Niên đã thông tin về vụ án mạng kinh hoàng xảy ra tại đường Trương Công Định, P.7, TP.Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) làm một người chết.
Theo đó, khoảng 12 giờ ngày 26.12.2017, ông Nguyễn Phong Quang (51 tuổi) và vợ là bà Ngô Thị Thanh Quyến (42 tuổi, cùng ngụ TP.Vũng Tàu) xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau.
Bà Quyến cho rằng ông Quang ghen tuông vô cớ, khiến việc buôn bán (ở chợ) bị mất khách, nên không muốn sống với ông Quang nữa. Lúc bà Quyến đang nấu ăn, ông Quang cầm dao đâm một nhát vào cổ và một nhát vào ngực bà Quyến khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Sau khi ra tay, ông Quang bỏ con dao vào thùng đựng rác, lấy giẻ lau bớt máu rồi đến Công an P.7 tự thú.
Quá trình điều tra vụ án, luật sư (LS) và gia đình ông Quang có đơn đề nghị giám định pháp y tâm thần đối với ông Quang. Ngày 24.4.2018, Viện Pháp y tâm thần T.Ư Biên Hòa có kết luận “trước, trong, sau khi gây án và hiện nay, đương sự bị bệnh tâm thần phân liệt thể paranoid”. Tại thời điểm gây án và hiện nay, đương sự mất năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.
Căn cứ vào giám định pháp y tâm thần này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Quang, buộc đi chữa bệnh tâm thần.
Bà Đỗ Thị Định (69 tuổi, ngụ H.Đất Đỏ, mẹ ruột của nạn nhân Quyến) cho biết sau khi ông Quang và con gái mình cưới nhau thì được mẹ ruột của ông Quang cho một thửa đất với diện tích 77,9 m2 ở đường Trương Công Định (P.7, TP.Vũng Tàu). Sau đó, vợ chồng ông Quang cùng xây nhà để ở cùng với hai con nhỏ (hiện 15 và 16 tuổi - PV). Sau khi vụ án xảy ra, ông Quang đi điều trị bệnh, thì hai người con này được gửi về nhà người quen ở TP.Vũng Tàu để tiếp tục việc học và bà Định là người giám hộ, nuôi 2 cháu.
Tháng 5.2019, bà Định cùng gia đình nhận được thông tin ông Quang đã hoàn tất hồ sơ tặng căn nhà này cho người anh ruột (ngụ TP.HCM), nên gửi đơn đến cơ quan chức năng nhờ ngăn chặn. Theo đó, ngày 31.1.2019, ông Quang đã ra Văn phòng công chứng Bà Rịa ở ấp Bắc 3, xã Hòa Long (TP.Bà Rịa) để tặng quyền sử dụng đất đối với diện tích đất tại địa chỉ ở đường Trương Công Định, P.7, TP.Vũng Tàu cho anh trai.
Ngày 20.5, trả lời Thanh Niên, ông Bùi Thế Hùng, Viện trưởng Viện Pháp y tâm thần T.Ư Biên Hòa, cho biết bệnh nhân Nguyễn Phong Quang vào viện ngày 1.5.2018. Trong quá trình điều trị tại đây, do bệnh nhân Quang hay bị bệnh lý về tim mạch, nên thường xuyên xuất viện để điều trị. Đến ngày 26.10.2018, thấy bệnh tình về tâm thần của bệnh nhân Quang đã ổn, trong khi bệnh lý về tim thì cần được chăm sóc đặc biệt nên Viện đã cho bệnh nhân Quang xuất viện và cũng đã báo cho các lực lượng chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lên đón về.

Không đủ năng lực dân sự

Theo LS Trương Xuân Tám, Phó trưởng đoàn LS tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, căn cứ vào kết quả giám định pháp y về tâm thần, thì ông Quang sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, việc ông này ra công chứng để tặng căn nhà trên cho người anh trai thì theo quy định ông Quang đang thực hiện giao kết trong tình trạng không đủ năng lực hành vi dân sự mặc dù đã điều trị xong bệnh tâm thần. Theo điều 128 bộ luật Dân sự, giao kết này không có hiệu lực pháp luật và hợp đồng này được coi là vô hiệu ngay từ khi giao kết. Ngoài ra, LS Tám cho rằng, việc ông Quang tặng nhà cho anh trai có hiệu lực khi Hội đồng khoa học công nhận ông đã trở lại tình trạng ban đầu, chứ giấy ra viện không chứng minh được ông hết bệnh tâm thần.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.