Thiếu tướng Phan Anh Minh: Kê khai tài sản chỉ có giá trị '‘đút ngăn kéo'

Đó là phát biểu của thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc - kiêm Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an TP.HCM tại Hội nghị phòng chống tham nhũng, lãng phí do Thành ủy TP.HCM tổ chức chiều 8.3.

Đó là phát biểu của thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc - kiêm Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an TP.HCM tại Hội nghị phòng chống tham nhũng, lãng phí do Thành ủy TP.HCM tổ chức chiều 8.3.

Thiếu tướng Phan Anh Minh: "Có những biện pháp phòng chống tham nhũng ảo và không mang lại hiệu quả cao" - Ảnh: Trung HiếuThiếu tướng Phan Anh Minh: "Có những biện pháp phòng chống tham nhũng ảo và không mang lại hiệu quả cao" - Ảnh: Trung Hiếu
“Có những biện pháp phòng chống tham nhũng ảo”
Có một số vụ án dù được sự đồng tình của Thường vụ Thành ủy nhưng chúng tôi vẫn không tiếp cận được bản kê khai tài sản của cán bộ vi phạm
Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc - kiêm Thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an TP.HCM

Hội nghị dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Phó trưởng ban Nội chính T.Ư Lê Minh Trí.
Từng theo dõi nhiều án tham nhũng lớn, ông Minh cho hay “có những biện pháp phòng chống tham nhũng ảo và không mang lại hiệu quả cao”. Điển hình như việc kê khai tài sản chỉ có giá trị "đút ngăn kéo" chứ không biết kê khai đó có đúng hay không.
"Nếu phát hiện kê khai có dấu hiệu bất minh phải yêu cầu kiểm tra, xác minh. Nếu phát hiện sai phải coi như là tội và phải xử lý nghiêm. Có một số vụ án dù được sự đồng tình của Thường vụ Thành ủy nhưng chúng tôi vẫn không tiếp cận được bản kê khai tài sản của cán bộ vi phạm", ông Minh nói.
Ông Minh cho biết thêm, việc phát hiện án tham nhũng không thể nói nhiều hay ít bởi mọi sự đánh giá đều là phỏng đoán. Tuy nhiên có một điều chắc chắn là án tham nhũng sau luôn lớn gấp nhiều lần án tham nhũng trước; số tài sản tham nhũng lớn gấp nhiều lần.
Cũng theo thiếu tướng Minh, án tham nhũng được phát hiện rất chậm; có vụ án sau 10 năm mới phát hiện. Khi đó tài sản đã bị tẩu tán, rất khó thu hồi.
Án tham nhũng không do lực lượng phòng chống tham nhũng phát hiện
Hầu hết án tham nhũng được phát hiện do đơn thư tố cáo và cấp trên kiểm tra chứ không do lực lượng phòng chống tham nhũng phát hiện
Ông Trần Thế Lưu, Trưởng ban Nội chính Thành ủy TP.HCM

Theo ông Minh, nguy cơ tham nhũng trong thời gian tới tập trung vào lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa và 50% vụ án liên quan đều dính tới Hải quan. Tiêu biểu như vụ án buôn lậu mới đây đã khởi tố 32 nhân viên Hải quan và toàn bộ nhân viên Hải quan ở cửa khẩu Khánh Bình (An Giang) đều bị khởi tố, xóa xổ.
Lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng tiếp theo là ngân hàng, tài chính. Theo ông Minh, ở lĩnh vực này, có một số vụ có thể khởi tố được nhưng đang xem xét mức ảnh hưởng.
Lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng thứ ba là giải phóng mặt bằng, phê duyệt dự án, quản lý xóa đói giảm nghèo ở cơ sở.
Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Thế Lưu, Trưởng ban Nội chính Thành ủy cho hay công tác phòng chống tham nhũng ở TP.HCM thời gian qua chưa đạt yêu cầu và còn để xảy ra nhiều vụ án tham nhũng phức tạp. Hầu hết án tham nhũng được phát hiện do đơn thư tố cáo và cấp trên kiểm tra chứ không do lực lượng phòng chống tham nhũng phát hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.