Thiếu người điều khiển máy gặt đập liên hợp

05/10/2012 09:58 GMT+7

Máy gặt đập liên hợp (GĐLH) đang dần trở thành thứ “không thể thiếu” đối với người trồng lúa ở ĐBSCL. Tuy nhiên, do thiếu đội ngũ điều khiển chuyên nghiệp nên ẩn chứa những rủi ro đáng tiếc.

ĐBSCL hiện có 12.234 máy gặt lúa, trong đó có đến 8.698 máy GĐLH. Năm 2012, diện tích lúa được gặt bằng máy cả vùng đạt 56%. Các tỉnh có mức độ cơ giới hóa thu hoạch cao là: Đồng Tháp (61%), Long An (95%), Vĩnh Long (76%), Kiên Giang (60%), Sóc Trăng (68%)... Theo tính toán của ngành nông nghiệp, thu hoạch bằng máy GĐLH bình quân 2,1 triệu đồng/ha, tiết kiệm 900.000 đồng/ha và giảm tổn thất 3,6% so với thu hoạch bằng tay…

Tuy nhiên, một trong những nỗi lo lớn nhất hiện nay của ngành nông nghiệp trong vùng là thiếu người điều khiển máy GĐLH. Các chủ máy chủ yếu thuê mướn người đã từng lái máy cày, máy kéo chuyển sang điều khiển máy GĐLH, thậm chí có người còn mướn cả dân “tay ngang” đứng ra điều khiển loại máy hiện đại này. Trong khi đó, quan hệ giữa chủ máy và  tài  xế cũng hết sức  lỏng lẻo, chủ yếu là hợp đồng miệng, nên chỉ cần có bất đồng một chút là  tài xế bỏ đi, khiến chủ máy rất khó kiếm người thay thế.

Do đội ngũ điều khiển máy GĐLH đa phần là dân “tay ngang” nên thời gian qua đã gây ra một số sự cố đáng tiếc. Tại An Giang, chỉ trong vòng 6 tháng trở lại đây đã xảy ra 2 vụ máy GĐLH cán chết 2 người ở H.An Phú và H.Thoại Sơn. Nguyên nhân là do tài xế điều khiển máy lùi về phía sau nhưng không quan sát nên xảy ra sự cố. Đây là 2 vụ điển hình đáng báo động về một đội ngũ gần 10.000 người chưa được đào tạo bài bản điều khiển máy GĐLH hiện nay.

Trong khi đó, theo lời một nhà khoa học ở Trường ĐH Cần Thơ, hơn 10 năm qua không có người theo học sử dụng máy và kỹ sư cơ khí nông nghiệp tại các trường nghề và trường đại học uy tín trong vùng. “Đây là  vấn đề cần được các cơ quan chức năng quan tâm hơn trong định hướng hiện đại hoá sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn vùng ĐBSCL trong tương lai’, nhà khoa học này nói.  

Thiếu người điều khiển máy gặt đập liên hợp
Máy gặt đập liên hợp ngày càng được nông dân ĐBSCL ưa chuộng - Ảnh: Cao Phong

Không để ý có anh Cư đang đi phía sau máy gặt đập liên hợp để nhặt lúa đổ, người lái cho máy lui để quay đầu và vô tình đè ngang người chủ ruộng, tử vong tại chỗ.
Tai nạn xảy ra sáng 16/3, trên ruộng của anh Phan Văn Cư ở xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú (An Giang).

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng công an xã Vĩnh Lộc cho biết, anh Cư làm 3 ha lúa đông xuân, thuê máy gặt đập đến cắt lúa. Công việc gần xong, chỉ còn sót một vạt lúa ở phần đầu bờ.

Người lái cho lui máy quay đầu định cắt vạt lúa này, không để ý anh Cư đang đi phía sau mót những bông lúa đổ nên đè ngang người chủ ruộng. Nạn nhân bị vỡ lồng ngực, tử nạn.

Tại mảnh ruộng đang gặt của ông Lê Quang Sang, ấp Trung 3, xã Vĩnh Phú (Thoại Sơn) vừa xảy ra vụ tai nạn chết người.

Khoảng 14 giờ, Huỳnh Văn Nghĩa (sinh năm 1984, ấp Trung Phú 1, xã Vĩnh Phú) điều khiển máy gặt đập liên hợp đến thu hoạch lúa cho ông Lê Quang Sang. Do mảnh ruộng ông Sang có nhiều chuột nên khi máy đang hoạt động, nhiều người theo sau bắt chuột, trong đó có Nguyễn Văn Hận (sinh năm 1997, ấp Trung Phú 3, xã Vĩnh Phú). Trong lúc  Huỳnh Văn Nghĩa điều khiển máy cắt lúa lùi về phía sau, Hận mê bắt chuột nên bị máy cán lên người.

Nguyễn Văn Hận được đưa đi cấp cứu ở Trạm Y tế xã Vĩnh Phú, rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong.

Cao Phong 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.