Thiết lập các đai rừng phòng hộ ven biển

Hữu Trà
Hữu Trà
15/03/2018 10:02 GMT+7

UBND tỉnh Quảng Nam vừa giao cho Sở NN-PTNT Quảng Nam làm chủ đầu tư dự án rà soát, thiết lập các đai rừng phòng hộ ven biển tại 20 xã, phường thuộc các huyện: Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành và TP.Tam Kỳ.

Theo Sở NN-PTNT Quảng Nam, mục đích chính là duy trì và phát triển rừng ven biển có chất lượng tốt, đảm bảo tính bền vững nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, bảo tồn hệ sinh thái và đa dạng sinh học vùng ven biển. Ngoài ra, dự án còn nhằm góp phần phát triển kinh tế xã hội và củng cố quốc phòng an ninh vùng ven biển.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết trước đây chính phủ Nhật Bản đã tài trợ một số tỉnh miền Trung, trong đó có Quảng Nam, trồng rừng chắn cát ở khu vực ven biển (gọi là dự án Passa). Tuy nhiên, việc duy trì, chăm sóc các cây trồng này thực hiện chưa tốt, cho nên trên thực tế chất lượng rừng không đạt yêu cầu, trồng hơn 10 năm mà rừng không phát triển, chất lượng rừng suy giảm. “Khi Quảng Nam quy hoạch đã xác định khu vực đầu tư hạ tầng, phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ, vui chơi giải trí ở khu vực vùng đông trở thành vùng kinh tế động lực cho sự phát triển của Quảng Nam và kỳ vọng nơi này sẽ trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ, giải trí mang tầm quốc tế”, ông Lê Trí Thanh nói và nhấn mạnh: “Để quản lý, bảo vệ khu vực rừng phòng hộ ven biển gắn với phát triển các dự án nêu trên theo quyết định mở rộng Khu kinh tế mở Chu Lai của Thủ tướng Chính phủ, cần phải sắp xếp, thiết lập các đai rừng phòng hộ. Làm sao vừa phát triển được các khu chức năng, khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, sắp xếp bố trí lại dân cư, để đảm bảo an toàn khi xảy ra thiên tai, đồng thời giữ được hệ thống rừng trước biến đổi khí hậu, chống chịu gió bão, vừa tạo ra cảnh quan, sinh thái ở khu vực ven biển”.
Cũng theo ông Thanh, Quảng Nam đã rút ra nhiều bài học từ thực trạng phát triển khu vực ven biển của các tỉnh, thành lân cận. Do đó, việc thiết lập các đai rừng phòng hộ sẽ được nghiên cứu, đầu tư khoa học để đảm bảo rừng đúng nghĩa là rừng, chứ không phải rừng trên lý thuyết, trên giấy tờ. “Quảng Nam sẽ kêu gọi xã hội hóa việc trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng phòng hộ ven biển”, ông Lê Trí Thanh khẳng định và cho biết đối với các dự án đầu tư du lịch, dịch vụ, giải trí ven biển, Quảng Nam cũng yêu cầu chủ đầu tư phải xây dựng với mật độ thấp, tăng tỷ lệ cây xanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.