Thiên tai khiến khoảng 300 người chết và mất tích mỗi năm

12/10/2019 13:12 GMT+7

Trong 10 năm qua, mỗi năm thiên tai gây tổn thất cho Việt Nam từ 1 - 1,5% GDP và khiến khoảng 300 người chết, mất tích.

Sáng nay 12.10, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, Bộ NN-PTNT và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc đã phối hợp tổ chức lễ hưởng ứng Ngày quốc tế về giảm thiểu rủi ro thiên tai 13.10.
Buổi lễ là dịp để các cơ quan phòng chống thiên tai Việt Nam và các đối tác quốc tế nhìn nhận lại những ảnh hưởng của thiên tai và biến đổi khí hậu trong những năm gần đây, xác định những định hướng cho các hoạt động phối hợp chung, đồng thời biểu dương các kết quả nổi bật của hoạt động phối hợp trong thời gian qua nhằm giảm thiểu thiên tai trong nước và toàn khu vực.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, trong 5 năm gần đây, thiên tai ở Việt Nam diễn biến hết sức bất thường và khó dự báo. Việt Nam cũng nằm trong số 5 quốc gia được đánh giá tổn thương lớn do tác động của biến đổi khí hậu với biểu hiện rõ nhất là xâm nhập mặn.
Theo đó, thiên tai tại Việt Nam đã và đang diễn ra rất nghiêm trọng với những yếu tố hết sức cực đoan, bất thường đã gây ra những thiệt hại lớn về người và tài sản. Thống kê của Tổng cục Phòng chống thiên tai cho thấy, trong 10 năm qua, Việt Nam đã có hơn 3.600 người chết và mất tích do thiên tai, gây thiệt hại khoảng 288.000 tỉ đồng. Trung bình mỗi năm, thiên tai khiến Việt Nam mất đi 1 - 1,5 % GDP và khoảng trên 300 người chết và mất tích. Các loại hình thiên tai gây thiệt hại lớn ở Việt Nam bao gồm lũ, lũ quét, mưa lớn và sạt lở đất...
Ngày quốc tế về phòng, chống thiên tai 13.10 được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lựa chọn từ năm 1989 nhằm kêu gọi sự quan tâm của các quốc gia thúc đẩy văn hóa toàn cầu về nhận thức rủi ro và giảm nhẹ thiên tai. Năm nay, Liên Hợp Quốc tiếp tục lựa chọn mục tiêu của hành động Sendai về gảm thiểu thiệt hại và hư hỏng đối với các cơ sở hạ tầng thiết yếu với thông điệp: Dựng xây để trường tồn - Buid to Last, là nội dung chính để tuyên truyền, vận động các cộng đồng, các quốc gia hưởng ứng.
Cũng trong dịp này, Việt Nam và các đối tác quốc tế đã ký kết biên bản hợp để giảm thiểu rủi ro thiên tai, hoạt động này sẽ đánh dấu một bước quan trọng, nâng tầm sự hợp tác toàn diện và chặt chẽ giữa Việt Nam và các đối tác hoạt động trong lĩnh vực phòng, chống, giảm thiểu rủi ro thiên tai và những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.